Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ phát triển xứng tầm

Hoài Anh| 01/12/2021 08:08

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa có chuyến thăm Thụy Sỹ với chương trình gần 30 hoạt động. Về cơ bản hai bên đã thảo luận sâu rộng, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực hợp tác và đạt được sự nhất trí chung về nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế hai nước.

Dấu ấn phát triển mới

Nước chủ nhà Thụy Sỹ đã dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao sự đón tiếp trọng thị theo nghi thức cao nhất, tình cảm nồng ấm, chân tình và đặc biệt là thể hiện mong muốn hợp tác với Việt Nam sâu rộng hơn nữa để cùng phát triển. Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin khẳng định, chuyến thăm này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là dấu ấn phát triển mới trong quan hệ hai nước sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong ASEAN, Việt Nam là ưu tiên hợp tác của Thụy Sỹ.

Tổng thống Thụy Sỹ Guy Pamerla đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh tư liệu

Hai bên bày tỏ vui mừng về những tiến triển tích cực trong hợp tác về lĩnh vực khoa học - công nghệ. Trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 với khoa học - công nghệ đóng vai trò then chốt và Thụy Sỹ có thế mạnh trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, cơ chế hợp tác Á-Âu... Việt Nam nhất trí ủng hộ và sẵn sàng làm cầu nối để Thụy Sỹ tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Về vấn đề Biển Đông, Thụy Sỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên đối thoại minh bạch và xây dựng lòng tin.

Nhiều hoạt động đa phương

Trong chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có nhiều hoạt động đa phương với các lãnh đạo của các tổ chức quốc tế hàng đầu là Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Thụy Sỹ, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới và Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) .

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin. Ảnh tư liệu

Trong đó, Tổng Giám đốc WHO khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ cung cấp vắc xin nhiều nhất, nhanh nhất có thể cho Việt Nam; đồng thời ủng hộ ý tưởng đưa Việt Nam thành trung tâm khu vực về sản xuất vắc xin. WHO cũng sẽ trao đổi với bộ phận kỹ thuật về khả năng đưa vắc xin do Việt Nam sản xuất tham gia chương trình thử nghiệm toàn cầu của WHO. Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới cam kết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực và kỹ thuật, giúp nâng cấp hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Trong cuộc hội đàm ngày 26/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng, trong đó nhất trí nhiệm vụ ưu tiên là nỗ lực sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) mà Thụy Sỹ là nước dẫn đầu. Đây sẽ là khuôn khổ pháp lý hợp tác quan trọng để doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Tổng thống Thụy Sỹ cũng mong muốn ký được với Việt Nam một hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mà Việt Nam ký với EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ phát triển xứng tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO