Nỗi lo mùa tựu trường

Hoài Anh (t.h)| 24/08/2021 08:47

Mùa tựu trường đang đến gần trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, biến chủng Delta lây lan nhanh và số ca mắc mới tăng cao ngay cả với trẻ em khiến nhiều nước canh cánh nỗi lo. Tăng cường các biện pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên, đây là ưu tiên hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Lo lắng do biến chủng Delta

Theo tờ USA Today (Mỹ), các trường hợp mắc và nhập viện do Covid-19 ở trẻ em đang gia tăng tại Mỹ, trong đó biến chủng Delta chiếm khoảng 90% các ca nhiễm mới ở nhóm đối tượng này. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin, khiến trường học trở thành môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Học sinh đeo khẩu trang trong một lớp học tại Trường tiểu học Honore Mercier ở thành phố Montreal (Canada)

Tuần trước, hơn 10.000 học sinh và nhân viên tại các trường công lập của quận Hillsborough ở bang Florida đã phải cách ly. Quận Ware ở bang Georgia đã đóng cửa tất cả các trường công lập sau khi số trường hợp nhiễm bệnh tăng mạnh, khiến hàng trăm học sinh và giáo viên phải cách ly; khoảng 20.000 học sinh tại các trường học trên khắp bang Mississippi đã phải cách ly do tiếp xúc với ca mắc Covid-19. Khảo sát do tổ chức phi lợi nhuận Blue Shield of California công bố cho thấy, 71% số học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được hỏi ở bang California bày tỏ lo ngại về nguy cơ mắc Covid-19 khi quay trở lại trường cho năm học mới.

Trong khi đó, theo CTV News (Canada), nhiều phụ huynh lo lắng về các trường hợp mắc biến chủng Delta đang gia tăng và làn sóng lây nhiễm thứ tư ở Canada có thể ảnh hưởng đến mùa tựu trường. Tiến sĩ Isaac Bogoch, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng, việc tạo ra môi trường an toàn cho trẻ em là chìa khóa để bảo đảm các em có thể trở lại lớp học và giảm bớt tâm lý lo lắng cho phụ huynh.

Trong đó, đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội, tăng cường hệ thống thông gió, tổ chức quy mô lớp nhỏ... là các biện pháp có thể giúp bảo vệ trẻ em khi ở trường. Hầu hết kế hoạch tựu trường ở các địa phương đều bao gồm một số hoặc tất cả các biện pháp này.

Khẩn trương thực hiện các biện pháp

Báo The Guardian (Anh) cho biết, Công đoàn trường học ở vùng England của Anh đã gửi thư tới Bộ trưởng Giáo dục Gavin Williamson, yêu cầu hành động khẩn cấp nhằm cải thiện hệ thống thông gió bằng bộ lọc khi các trường học mở cửa trở lại, để bảo vệ trẻ em khỏi Covid-19 và tránh làm gián đoạn việc học. Lá thư bày tỏ lo ngại, có khả năng cao là các trường hợp mắc Covid-19 sẽ gia tăng mạnh vào mùa thu. Trong khi đó, nhân viên nhà trường, nhất là người chưa được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc thuộc nhóm dễ bị tổn thương vẫn có thể mắc bệnh.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc, học sinh tại Hàn Quốc đã bắt đầu trở lại trường học. Với mục tiêu tổ chức các lớp học trực tiếp và nỗ lực đưa tất cả học sinh quay lại vào tháng 9, Bộ Giáo dục nước này đã nới lỏng hướng dẫn về giãn cách xã hội trong trường học ngay cả ở những khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội mức độ cao nhất, trong đó chú trọng việc lắp đặt tấm chắn giữa các học sinh nhằm hạn chế sự lây lan của vi rút.

Học sinh trung học phổ thông cũng có thể tham gia các lớp học trực tiếp toàn thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia dự kiến diễn ra vào ngày 18/11. Thay vì các biện pháp học tập từ xa, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tăng số ngày cho phép học sinh học tại nhà từ 40 ngày lên 57 ngày/năm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, hiệu quả của việc quản lý cũng như mức độ tuân thủ của giáo viên và học sinh sẽ là yếu tố quan trọng quyết định liệu trường học có tránh được nguy cơ làm gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo mùa tựu trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO