Nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19

Hoài Anh (th)| 04/01/2022 08:55

Năm 2022 đã bắt đầu, thế giới đã bước sang năm thứ 3 với nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19, một cuộc chiến chưa có tiền lệ trong lịch sử nhân loại.

Con người đã làm chủ

Trong năm 2021, các chủng loại như Alpha, Beta, Gamma rồi Delta lần lượt được điểm danh làm đau đầu các chuyên gia dịch tễ học và khiến các chính phủ bối rối trong việc đưa ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Trong số những biến chủng mới này, Delta có tốc độ lây lan và nguy hiểm hơn cả. “Bom Delta” đã rải thảm trên khắp hành tinh chỉ trong vài tháng khiến thế giới chao đảo. Còn gì ảm đạm hơn khi thấy hình ảnh bệnh viện quá tải, những hàng dài xe cứu thương chở bệnh nhân Covid-19 chờ được nhập viện, người dân tranh nhau từng bình oxy hay chen lấn để nhận từng khẩu phần ăn bất chấp nguy cơ nhiễm bệnh, vì không có ăn sẽ chết trước cả khi nhiễm bệnh. Thế nhưng, trong cuộc chiến khốc liệt với kẻ thù vô hình vi rút Sars-CoV-2 trong năm qua, con người cuối cùng đã làm chủ chiến trường, dù đây đó vẫn còn những trận địa bỏ ngỏ.

Thay vì “chủ nghĩa dân tộc vắc xin” như ban đầu, các chuyến bay đã chở vắc xin tới nhiều quốc gia theo cơ chế COVAX, một cơ chế nhân đạo được sáng lập nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận vắc xin nhanh chóng và bình đẳng giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Nguồn cung vắc xin tới cuối năm 2021 cũng dồi dào hơn khi nhiều nước đã chủ động sản xuất được vắc xin, đồng thời, nhu cầu tiêm chủng không khẩn cấp và cao như đầu năm. Tới cuối tháng 12/2021, theo The New York Times, thế giới đã có 4,52 tỷ người được tiêm ít nhất một liều vắc xin, tương đương 58,9% dân số thế giới. Đó là một thành tích đáng tự hào. Ấy thế nhưng, nhìn vào bản đồ tiêm chủng toàn cầu mới thấy sự bất bình đẳng hiện rõ khi tới nay, chỉ khoảng 8% dân số ở châu Phi được tiêm đủ hai mũi. May thay, trận địa còn bỏ ngỏ này lại có số ca nhiễm và tỷ lệ tử vong ở mức thấp.

Người dân Australia muốn đi du lịch phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính

Nâng cao hơn nữa ý thức người dân

Với chiến lược tiên quyết là tiêm chủng, thế giới hân hoan khi các sự kiện lớn vẫn được tổ chức. Các hội nghị thượng đỉnh, các cuộc gặp trực tiếp của nguyên thủ các quốc gia cũng diễn ra với tần suất dày hơn. Phần lớn các quốc gia trên thế giới như đã bước sang một trạng thái bình thường mới khi xác định sống chung với dịch bằng tấm khiên bảo vệ là vắc xin và các biện pháp phòng dịch. Xu hướng mở cửa và kết nối của các quốc gia bỗng bị khựng lại khi biến chủng Omicron xuất hiện vào cuối tháng 11 vừa qua. Omicron như một cú đánh tạt sườn tổng lực và thần tốc. Trong chưa đầy một tháng, đạo quân Omicron đã xuất hiện ở hơn 100 quốc gia, một tốc độ lây lan nhanh kỷ lục của vi rút. Các kết quả nghiên cứu tới cuối năm 2021 chưa cung cấp hiểu biết đầy đủ về Omicron, nhưng theo các chuyên gia y tế, vắc xin và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch sẽ vẫn giúp chặn đà lây lan của vi rút và giảm thiểu số ca tử vong. Bên cạnh đó, việc một số loại thuốc điều trị Covid-19 dễ sử dụng được cấp phép cuối năm nay là bằng chứng khẳng định bệnh dịch sẽ sớm bị đẩy lui. Câu hỏi mà thế giới chưa có lời giải đầu năm 2020 về cách đánh giặc Covid-19 giờ đã được trả lời rõ ràng và có sự thống nhất toàn cầu bằng công thức "vắc xin + 5K". Việc cần bàn trong cuộc chiến toàn cầu này là ý thức tuân thủ quy định của người dân và nâng cao hơn nữa tỷ lệ bao phủ vắc xin.

Trong cuộc chiến này, vẫn còn nhiều khó khăn trở ngại khi người dân ở một số nước phản đối tiêm vắc xin, vi phạm những quy định về phòng, chống dịch và nguy hiểm hơn nữa là hành vi tham nhũng, trục lợi trong đại dịch - một loại vi rút còn nguy hiểm hơn cả vi rút Sars-CoV-2. Theo các nhà quan sát, những hành động đó là rào cản, nhưng chắc chắn sẽ bị đè bẹp dưới bánh xe của loài người trên con đường chiến thắng đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO