Ngoại giao văn hóa "phá băng" giữa mùa dịch

Hoài Anh (t.h)| 31/08/2021 08:15

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới công tác ngoại giao văn hóa thời gian qua. Tạm gác lại những kế hoạch quy mô, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã nỗ lực thử nghiệm các hình thức sáng tạo mới để thực hiện nhiệm vụ của một trong ba trụ cột ngoại giao quan trọng.

Cuộc thi “Chinh phục tô phở khổng lồ” tại nhà hàng Nguyen’s Sandwiches, Thụy Điển

Phát huy lợi thế trực tuyến

Để tổ chức các hoạt động giữa mùa dịch, nguyên tắc chung của Đại sứ quán Việt Nam tại Italia là duy trì các sự kiện lớn (Tết, Quốc khánh, các sự kiện sở tại phát động) với phương châm là kết hợp sự tham gia của đối tác, cộng đồng, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ trong nước (triển lãm ảnh, liên hoan phim, học tiếng Việt), phát huy lợi thế của hình thức trực tuyến là có thể mời nhiều người tham gia.

Với tinh thần đó, Đại sứ quán đã tổ chức và tham gia nhiều sự kiện trực tuyến như Tết Cộng đồng, Tết cho các gia đình nhận con nuôi Việt Nam, quảng bá ẩm thực qua Diplomacy Festival, chuẩn bị triển lãm tranh về phòng chống Covid-19, tham gia đóng góp bài cho sách về phòng chống Covid-19 của Việt Nam và Cuba, đỡ đầu một lớp phổ thông trung học để giới thiệu về Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác phát triển ASEAN – Italy với Global Action (chương trình có sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao nước bạn)…

Do sự thúc bách trong truyền thông giữa mùa dịch, trang Facebook của Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã ra đời, thường xuyên cập nhật hoạt động, sự kiện văn hóa, ấn phẩm mới... của Cơ quan đại diện Việt Nam.

Tận dụng thời gian nới lỏng giãn cách

Với mục đích thúc đẩy công tác cộng đồng và ngoại giao văn hóa, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức một chuyến đi ý nghĩa đúng vào thời điểm chính phủ Thụy Điển vừa tuyên bố nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, sau khi trên 55% dân số trưởng thành đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Điểm nhấn trong chuyến đi là Lễ khai mạc Cuộc thi Chinh phục tô phở khổng lồ tại nhà hàng Nguyen’s Sandwiches với sự tham gia đông đảo của bà con cộng đồng người Việt và nước sở tại. Sáng kiến này không những thể hiện sự năng động, sáng tạo, bắt kịp xu thế của các doanh nhân người Việt tại đây, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu về bản sắc, tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam cho bạn bè quốc tế.

Ở Pháp, lần đầu tiên Việt Nam được chọn là khách mời danh dự duy nhất tại Lễ hội mùa hè 2021 của thị trấn La Plagne Tarentaise. Với hơn 10 gian hàng giới thiệu ẩm thực, đặc sản cũng như sản vật làng nghề truyền thống Việt Nam, sự kiện thu hút đông đảo khách du lịch và người dân địa phương. Trong khuôn khổ sự kiện, rất nhiều hoạt động đã được tổ chức như hội thảo và chiếu phim giới thiệu về văn hóa truyền thống, quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt, thi giọng ca châu Á, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, võ cổ truyền...

Những gam màu sáng

Dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vẫn cố gắng để hoạt động ngoại giao văn hóa không bị “đóng băng”. Mới đây, một triển lãm ảnh ấn tượng đã diễn ra tại thành phố Fonyód thuộc vùng hồ Balaton (Hungary) do Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary phối hợp với Hiệp hội Vì văn hóa Hungary tổ chức. Tại triển lãm tranh thêu của Hội phu nhân/phu quân Đoàn Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, 13 bức tranh đặc sắc của Đại sứ quán Việt Nam được đông đảo bạn bè quốc tế cùng khách tham quan yêu thích và đánh giá cao.

Ở Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam cũng tổ chức gian hàng trưng bày tại Triển lãm Du lịch và Lữ hành quốc tế Ukraine 2021 nhằm cung cấp thông tin và quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế. Dịp này, cuốn sách Phép màu Việt Nam - tác phẩm mới nhất của nhà báo Kadrinka Kadrinova đã ra mắt nhằm kỷ niệm 70 năm hai nước Việt Nam và Bulgaria thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong khi đó, cuốn sách Không gì là không thể: Tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam của cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cũng đã được giới thiệu tới đông đảo công chúng tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại giao văn hóa "phá băng" giữa mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO