Đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới

Hoài Anh| 08/11/2021 08:28

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chuyến thăm Pháp nhằm tăng cường mối quan hệ song phương, tiếp tục đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Củng cố hơn nữa trụ cột hợp tác kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex, hội kiến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Về hợp tác song phương, hai bên đã thảo luận về phương hướng cũng như các biện pháp hợp tác trong thời gian tới nhằm đưa quan hệ hai nước đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, các khuôn khổ hợp tác giữa hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Năm 2023 sẽ là dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, hai bên nhất trí cùng xây dựng kế hoạch tổng thể, tạo chuyển biến mạnh mẽ để làm cơ sở đưa quan hệ Việt-Pháp phát triển lên tầm cao mới. Theo đó, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại; mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời tích cực ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương; tăng tần suất các chuyến bay giữa Việt Nam và Pháp nhằm tạo cơ hội mở rộng giao lưu nhân dân hai nước, tăng cường hợp tác giữa các địa phương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh tư liệu

Hai bên nhấn mạnh cần củng cố hơn nữa trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, cùng thống nhất các phương hướng và biện pháp hợp tác trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trao đổi thương mại giữa hai nước, hỗ trợ các doanh nghiệp, hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường của nhau. Hai bên thống nhất thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, môi trường, năng lượng và hàng không - vũ trụ. Hai bên cùng hướng tới xây dựng các quan hệ đối tác công nghiệp lâu dài trên cơ sở chuyển giao công nghệ cao, cùng có lợi, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ số...

Điểm sáng hợp tác và giao lưu văn hóa

Tổng thống Pháp đánh giá hợp tác và giao lưu văn hóa sôi động giữa hai nước là điểm sáng trong quan hệ song phương và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Trung tâm Văn hóa của hai nước ở Việt Nam và Pháp; mong muốn hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Viện Pháp tại Việt Nam cũng như Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với ý kiến của Tổng thống Pháp, đồng thời đề nghị Pháp duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các dự án về y tế, đặc biệt với nguy cơ dịch bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chương trình giảng dạy tiếng Pháp và dạy bằng tiếng Pháp tại Việt Nam; mong muốn Pháp tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, sinh viên trao đổi, học tập, nghiên cứu tại Pháp, tăng số lượng học bổng và đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo cán bộ hành chính công cho Việt Nam…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Macron nhất trí ra Tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức Pháp lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản, thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế lớn, đáng chú ý có: Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Tham Chính viện Pháp giai đoạn 2021-2026; Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vệ tinh, thành phố thông minh, nhận dạng kỹ thuật số và an ninh mạng giữa Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Thales và các biên bản ghi nhớ hợp tác của Vietjet Air, Bamboo Airway và Safran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO