Công binh Việt Nam quyết tâm “Mở đường thắng lợi”

Hoài Anh| 09/05/2022 14:07

Lần đầu tiên Việt Nam cử đội công binh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ), ghi thêm dấu mốc mới trong nỗ lực tham gia sứ mệnh cao cả này của Việt Nam.

Trải qua quá trình huấn luyện kỹ càng

Để làm nhiệm vụ tại Phái bộ an ninh lâm thời LHQ tại Abyei, Đội Công binh số 1 trải qua 8 năm với quá trình tuyển chọn, huấn luyện, mua sắm, cải hoán trang thiết bị...Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Gìn giữ hòa bình Việt Nam, từ năm 2014, Bộ Quốc phòng đã thành lập đội công binh và chuẩn bị để triển khai ở một phái bộ phù hợp khi có đề nghị của LHQ. Ngày 14/7/2017, Bộ Chính trị họp và đồng ý chủ trương cử Đội Công binh Việt Nam tham gia.

Lực lượng tham gia Đội Công binh số 1 phải trải qua chương trình huấn luyện quân sự, tiền triển khai, chuyên môn công binh; tham gia các khóa huấn luyện vận hành trang bị công binh hạng nặng trong khuôn khổ đối tác ba bên của LHQ. Các thành viên cũng được đào tạo tiếng Anh và chia sẻ kinh nghiệm thực tế với chuyên gia quốc tế; huấn luyện về luật quốc tế, đảm bảo an ninh an toàn, chống bóc lột và lạm dụng tình dục, chuyển giao công nghệ và thực hành trên bộ trang bị, diễn tập tổng hợp...

Đồ họa: Hoài Anh

Điểm sáng về đối ngoại đa phương

Sau thời gian chuẩn bị, ngày 27/4, Lễ xuất quân Đội Công binh số 1 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ đã được tổ chức. Dự và phát biểu tại lễ xuất quân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, trong những năm qua, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và đạt được nhiều kết quả tích cực, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong nước ủng hộ và cộng đồng quốc tế, LHQ đánh giá cao. Tinh thần cống hiến, làm việc trách nhiệm, tận tụy của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam càng tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình, vì cộng đồng nhân loại thịnh vượng và phát triển. Chủ tịch nước nêu rõ, có thể khẳng định hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình LHQ trong hơn 8 năm qua là một điểm sáng về đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.

Đồ họa: Hoài Anh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, Đội Công binh số 1 sẽ phát huy truyền thống "mở đường thắng lợi", bản lĩnh, năng lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Để tiếp tục tham gia sâu rộng, có hiệu quả vào hoạt động GGHB LHQ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Quốc phòng và các lực lượng, cá nhân được giao nhiệm vụ lần này phải phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hiến chương LHQ. Các lực lượng, cá nhân tích cực, chủ động, hợp tác thực chất, hiệu quả với các quốc gia, đối tác quốc tế để nâng cao năng lực, kinh nghiệm; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về việc Việt Nam tham gia hoạt động giữ gìn hòa bình LHQ.

Ðội Công binh số 1 của Việt Nam với biên chế 184 người (trong đó có 21 nữ quân nhân) sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ và tái thiết hoà bình, đem lại cuộc sống bình an cho người dân các quốc gia châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công binh Việt Nam quyết tâm “Mở đường thắng lợi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO