Báo chí nước ngoài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hoài Anh (t.h)| 25/08/2021 09:07

Những thành tựu vĩ đại của nhà quân sự tài ba Võ Nguyên Giáp luôn là đề tài hấp dẫn đối với báo chí nước ngoài. Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã có nhiều bài viết bày tỏ sự khâm phục và trân trọng đối với Đại tướng.

Đề tài hấp dẫn của báo chí nước ngoài

Tạp chí danh tiếng Time của Mỹ từng ba lần sử dụng chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm trang bìa khi đề cập cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam. Cần nhấn mạnh thêm rằng Time là tạp chí luôn tập trung vào những bản tin quan trọng nhưng thú vị, thông qua những câu chuyện của một người nào đó mà có tầm ảnh hưởng lớn.

Tạp chí danh tiếng Time của Mỹ từng ba lần sử dụng chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm trang bìa

Tạp chí Time lần đầu tiên sử dụng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm trang bìa tạp chí cho số ra ngày 17/6/1966 với chú thích “The other side’s dilemma” (tạm dịch: Tình thế tiến thoái lưỡng nan của phía bên kia). Lần thứ 2, trong số ra ngày 9/2/1968, Tạp chí Time đưa chân dung Đại tướng làm ảnh trang bìa trong bối cảnh cuộc Tổng tiến công mùa xuân Mậu Thân 1968 vừa kết thúc, kèm theo chú thích “Days of death in Vietnam” (tạm dịch - Những ngày chết chóc ở Việt Nam). Time lần thứ 3 đăng hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên trang bìa vào số ra ngày 17/5/1972, sau chiến thắng trận Thành cổ Quảng Trị, với chú thích “The big red blitz” (tạm dịch: Trận chiến khốc liệt).

Năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ và làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ - một dấu mốc lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc quân Pháp phải đầu hàng và Pháp phải ký vào Hiệp định Genève về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Bài viết trên Trang tin điện tử của tờ Nhân dân Nhật báo đã trích dẫn đánh giá của Hãng tin AP của Mỹ và Hãng tin Reuters về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hãng tin AP khẳng định: “Võ Nguyên Giáp và đội quân du kích mang những đôi dép làm từ bánh xe cao su, dựa vào sức người mà vận chuyển vũ khí đạn dược vào rừng, đánh bại đội quân hiện đại của Pháp, giành được một thắng lợi tưởng chừng như không thể. Trận đánh này đến nay vẫn là một trận đánh tiêu biểu được giảng dạy trong các nhà trường quân đội”.

Hãng tin Reuters thì cho rằng: “Chiến dịch này không những gây tổn thất nặng nề cho Pháp - đế quốc thực dân lớn thứ 2 thế giới lúc bấy giờ, mà còn khiến chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới đi đến hồi kết.” Bài viết nhấn mạnh thêm: Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau đó đã chỉ huy quân đội Việt Nam đánh bại đế quốc Mỹ và chính quyền bù nhìn ở miền Nam Việt Nam, đến năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời đánh dấu cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trường kỳ của Việt Nam giành được thắng lợi cuối cùng.

Kiến trúc sư thắng lợi của Việt Nam

Hãng thông tấn quốc gia Algeria (APS) ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "vị tướng huyền thoại", người "anh hùng của dân tộc Việt Nam." Giới báo chí Algeria coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "kiến trúc sư thắng lợi của Việt Nam" trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ (báo Liberté), "người anh hùng của nền độc lập Việt Nam và chiến lược gia trận Điện Biên Phủ" (El Watan), người khiến quân Pháp "thua đậm" ở Điện Biên Phủ (El Moudjahid), "một trong những chiến lược gia quân sự quan trọng nhất trong lịch sử mà các tướng Pháp và Mỹ cũng phải thừa nhận" (Liberté).

Ngoài ra, phải kể đến bài viết của nhà báo, nhà sử học người Mỹ Stanley Karnow về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đăng trên tờ New York Times tháng 6/1990. Bài viết dành rất nhiều sự khen ngợi để nói về vị tướng kiệt xuất của Việt Nam. “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh của quân đội Cộng sản Việt Nam là một trong những vị tướng tài giỏi nhất lịch sử thế giới… Là một nhà chiến lược táo bạo, một tư duy logic tài năng và một nhà tổ chức không biết mệt mỏi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chiến đấu suốt hơn 30 năm, biến một đội quân du kích áo vải ít ỏi thành một trong những quân đội hiệu quả nhất của thế giới…”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói rằng Việt Nam không đủ mạnh để đánh tan quân đội tinh nhuệ và hiện đại của Mỹ, nhưng đó không phải là mục tiêu của Việt Nam mà: "Mục đích của chúng tôi là đập tan ý định tiếp tục cuộc chiến tranh của chính phủ Mỹ”… Việt Nam đã tiến hành một cuộc chiến tranh Nhân dân. Và trong chiến tranh thì con người và vũ khí là hai yếu tố chính. Mỹ với những vũ khí, thiết bị điện tử tinh vi nhưng cuối cùng lại không thể có được chiến thắng. Và “Con người mới là yếu tố quyết định. Con người! Con người!", Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí nước ngoài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO