APEC khẳng định vị thế trong bối cảnh mới

Hoài Anh| 18/11/2021 08:20

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại New Zealand vừa kết thúc đã khẳng định vị thế quan trọng của diễn đàn này trong bối cảnh mới.

ADQuảng cáo

Đạt được tiến triển

Hội nghị thượng đỉnh APEC 2021 đã đạt tiến triển cụ thể trong dỡ bỏ thuế quan và giới hạn thương mại với vắc xin Covid-19, cũng như ủng hộ tạm thời hoãn quyền sở hữu trí tuệ vắc xin. Về phục hồi kinh tế sau đại dịch, APEC 2021 đã đẩy mạnh thỏa thuận về kinh tế, thương mại nhằm tăng cường liên kết, củng cố quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch một cách toàn diện, bền vững, với sự đóng góp ngày một quan trọng của nền kinh tế số.

Mục tiêu được đề ra tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2020 tại Malaysia được củng cố, khi các nền kinh tế thành viên thể hiện cam kết mạnh mẽ, quyết tâm triển khai các tiêu chí đề ra theo tầm nhìn tới năm 2040. Ngoài ra, APEC 2021 đã thành công trong “tái ổn định” Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thúc đẩy thỏa thuận về cải tổ thương mại trong bảo trợ nông nghiệp và nghề cá.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu dự Hội nghị thượng đỉnh APEC theo hình thức trực tuyến. Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Dù không phải là một tổ chức siêu quốc gia hay hội nghị đàm phán song phương nhưng APEC lại thành công với tư cách diễn đàn đa phương bình đẳng, nơi các nền kinh tế, dù lớn, vừa hay nhỏ đều có tiếng nói như nhau, với tuyên bố chung yêu cầu đồng thuận của tất cả thành viên. Những thành tựu trên đã góp phần xác lập vị thế của APEC như một diễn đàn đa phương đặc biệt, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới trong bối cảnh mới.

Việt Nam thành viên tích cực của APEC

Khu vực APEC có ý nghĩa quan trọng, chiến lược đối với an ninh, phát triển của Việt Nam. APEC là diễn đàn quy tụ 15 trên 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và là các đối tác kinh tế, thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, chiếm hơn 77% thương mại, gần 81% đầu tư trực tiếp và hơn 85% du lịch. 13 trong 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang triển khai/đàm phán/chờ phê chuẩn là với thành viên APEC; trong đó, 17 trên tổng số 20 thành viên APEC là đối tác FTA của Việt Nam.

Trong gần 23 năm tham gia APEC, Việt Nam đã đóng góp tích cực chủ động đối với Diễn đàn APEC. Trong bối cảnh Covid-19, tích cực tham gia, đóng góp vào nỗ lực chung quá trình phát triển của APEC, Việt Nam đã chủ động tham gia đề xuất nhiều giải pháp nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, bảo đảm thị trường xuất nhập khẩu của các nền kinh tế trong khu vực; thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp chính sách trong triển khai các giải pháp kinh tế, tài chính để vượt qua khủng hoảng; tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn và nâng cao khả năng thích ứng trong tình hình mới. Đặc biệt, Việt Nam hiện là một trong những thành viên đi đầu thúc đẩy APEC cam kết hợp tác chia sẻ vắc xin, bảo đảm phân phối, tiếp cận vắc xin bình đẳng, hiệu quả và chi phí hợp lý…

Kể từ khi thành lập, APEC đã trở thành địa điểm lý tưởng để các bên đối thoại về những vấn đề phức tạp, khó khăn chung, cùng tìm kiếm giải pháp. Diễn đàn này đóng vai trò quan trọng trong gián tiếp cải thiện, tăng cường tiếp xúc và hợp tác khu vực. Từ đó, APEC góp phần củng cố trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, trong bối cảnh môi trường chính trị quốc tế căng thẳng thời gian qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APEC khẳng định vị thế trong bối cảnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO