APEC hướng tới phục hồi bền vững và bao trùm

Hoài Anh| 09/11/2021 08:45

Tuần lễ cấp cao APEC 28 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, bất ổn gia tăng và nhiều thách thức mới do dịch Covid-19 tái bùng phát với những biến thể mới nguy hiểm hơn. Kinh tế thế giới phục hồi tích cực, song còn bấp bênh và không đồng đều.

Theo đuổi sự phục hồi

Trước khi diễn ra Hội nghị cấp bộ trưởng trong ngày 8 – 9/11, ngày 5/11, các phiên thảo luận kỹ thuật của các quan chức cấp cao APEC đã kết thúc, đặt cơ sở để các bộ trưởng APEC đưa ra những cam kết mạnh mẽ. Phát biểu sau thảo luận, ông Vangelis Vitalis, Chủ tịch Hội nghị quan chức cấp cao APEC 2021 nhấn mạnh, chưa từng có thời điểm nào quan trọng như hiện nay để các nền kinh tế hợp tác, cùng chia sẻ, tái thiết phục hồi... Các quan chức cấp cao các nền kinh tế đã làm việc suốt năm qua, thảo luận về các vấn đề liên ngành và nhiều chương trình khác nhau để nâng cao hiệu quả của APEC trong ứng phó với khủng hoảng và hỗ trợ cho việc phục hồi.

Trọng tâm các cuộc thảo luận là các vấn đề kinh tế và thương mại giúp củng cố đà phục hồi, tăng cường tính bền vững và bao trùm của quá trình phục hồi, đồng thời theo đuổi sự phục hồi sáng tạo và được hỗ trợ bởi công nghệ kỹ thuật số. Ông Vitalis cho biết thêm mọi sáng kiến phục hồi đều cần tính đến tác động của cuộc khủng hoảng đến phụ nữ, thanh niên, các nhóm bản địa và các doanh nghiệp nhỏ. Ông nhấn mạnh đó là “chìa khóa cho sự phục hồi thành công của khu vực”.

Các quan chức cao cấp họp tổng kết, tích cực chuẩn bị cho các hoạt động quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2021. Ảnh tư liệu

Ngoài nội dung về cuộc khủng hoảng hiện nay, các quan chức cấp cao cũng thảo luận về công việc của APEC trong 2 thập kỷ tới theo kế hoạch thực hiện Tầm nhìn APEC 2040.

Thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế

Theo chương trình nghị sự, hoạt động quan trọng nhất trong Tuần lễ cấp cao APEC là Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 28 sẽ do Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden chủ trì, diễn ra trong ngày 11 - 12/11 theo hình thức trực tuyến, thảo luận về định hướng và tầm nhìn chiến lược cho hợp tác tương lai giữa các nền kinh tế APEC.

Chủ đề của Hội nghị cấp cao APEC năm nay là “Phối hợp trong APEC nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19; Các cơ hội và thách thức chủ yếu trong thế giới hậu Covid-19 và làm thế nào để bảo đảm các thành quả được chia sẻ đồng đều tới toàn bộ người dân trong hiện tại và tương lai”. Tại hội nghị, lãnh đạo các nền kinh tế APEC dự kiến sẽ thảo luận về hai nội dung chính là triển vọng kinh tế toàn cầu và hợp tác phục hồi sau đại dịch và thông qua tuyên bố của hội nghị và kế hoạch triển khai Tầm nhìn APEC trong hai thập niên tới. Đây được đánh giá là một dấu ấn của năm APEC 2021 mà New Zealand đảm nhiệm cương vị chủ tịch.

Do tình hình đại dịch diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, New Zealand quyết định tổ chức tất cả các sự kiện trong Năm APEC 2021 theo hình thức trực tuyến với quyết tâm giữ được đà và thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên, nhất là trong việc phối hợp ứng phó với các tác động kinh tế của đại dịch, thúc đẩy phục hồi và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm trong tương lai.

APEC được thành lập vào năm 1989 với sứ mệnh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác APEC tập trung vào 3 trụ cột chính: Tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, và hợp tác kinh tế - kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APEC hướng tới phục hồi bền vững và bao trùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO