Ðắk Nia nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018

Phan Đinh| 27/06/2018 09:29

Xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) hiện có trên 8.740 khẩu, 14 dân tộc anh em sinh sống, trong đó trên 40% dân số là người dân tộc thiểu số. Cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã phấn đấu cuối năm 2018 đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM bằng việc lồng ghép hình thức cổ động trực quan như treo panô, áp phích, bảng hiệu, phát tờ rơi và tổ chức lễ phát động toàn dân, tiếp xúc cử tri, hội thi... Thông qua các hoạt động đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện qua việc đóng góp tiền, ngày công, hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông, tự đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố, chỉnh trang các công trình phụ, hỗ trợ nhau xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau cùng phát triển kinh tế.

Hiện xã Đắk Nia đã có 12 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về trồng cây ăn trái, trồng hoa...(Ảnh: Lãnh đạo tỉnh thăm mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Đắk Nia)

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng năm 2017, xã Đắk Nia đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Năm 2018, xã duy trì các tiêu chí đã đạt và phấn đấu thực hiện đạt 6 tiêu chí còn lại gồm: trường học, y tế, thông tin truyền thông, môi trường và an toàn thực phẩm, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân phấn đấu để đạt mục tiêu đề ra.

Bà H’Rum, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Nia cho biết: “Thời gian qua, Hội đã tích cực vận động hội viên, chị em và gia đình đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất xây dựng các công trình công cộng. Hiện nay, xã đang nỗ lực phấn đấu thực hiện và đạt các tiêu chí của năm 2018, trong đó có tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm. Hội đã tổ chức cho hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua “5 không, 3 sạch”, góp phần làm đẹp cảnh quan của địa phương và thực hiện tốt tiêu chí về môi trường.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện đối với xã, nhưng với quyết tâm cao, địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng. Những năm qua, xã đã tích cực hướng dẫn, vận động nhân dân tập trung vào thế mạnh nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Bằng việc phối hợp với ngân hàng, hàng năm người dân được tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, hiện tổng dư nợ đạt trên 126 tỷ đồng. Xã có 4 mỏ đá và 260 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại và 8 cơ sở sản xuất mộc đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Việc phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã và tạo việc làm cho người dân cũng được đẩy mạnh. Đến nay, xã có 2 hợp tác xã đã và đang thu hút nhiều xã viên tham gia, đủ tiêu chuẩn đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất.

Ông Lê Văn Lục, Giám đốc Hợp tác xã Đắk Tân cho biết: “Hợp tác xã đã thu hút, tổ chức cho thành viên và người dân địa phương tham gia sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ban đầu tuy còn có những khó khăn nhưng sau hơn 1 năm triển khai, đến nay hợp tác xã đã phát triển ổn định, người dân đã biết cách trồng rau an toàn và nâng cao thu nhập trên chính mảnh đất của mình”.

Bằng các chính sách về hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề, ưu đãi tín dụng, giáo dục đào tạo, y tế, nhà ở, đầu tư hạ tầng, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo… nên hàng năm tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh, đời sống của người dân được nâng lên. Năm 2016, toàn xã có 390 hộ nghèo, chiếm 19,5% nhưng năm 2017 giảm xuống còn 93 hộ, chiếm 4,1% số hộ.

Theo ông Đoàn Huy Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nia, Chương trình xây dựng NTM chỉ thực sự phát huy được hiệu quả khi có sự tham gia của người dân. Ý thức được tầm quan trọng này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để phát huy tối đa nguồn lực trong xây dựng NTM. Hiện nay, xã đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí chưa đạt và phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nia nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO