Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Thanh Nga| 09/07/2019 09:07

Năm 2019, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm: phấn đấu không còn hộ nghèo; nâng cấp xã Quảng Thành lên phường để đủ điều kiện phát triển thị xã lên thành phố. Để đạt được mục tiêu, UBND thị xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp và đạt được những kết quả khả quan.

Các địa phương nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ 

Năm 2019, xã Quảng Thành có vai trò quan trọng, quyết định việc thị xã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của năm. Năm nay, Quảng Thành  có  3 nhiệm vụ quan trọng, đó là thực hiện tốt công tác xóa nghèo; đạt xã nông thôn mới và đủ các tiêu chuẩn nâng cấp lên phường.

Thị xã Gia Nghĩa khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào địa phương

Theo ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, ngay từ đầu năm 2018, xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đạt 17 tiêu chuẩn để đủ điều kiện nâng cấp Quảng Thành lên phường và thị xã Gia Nghĩa đủ điều kiện lên thành phố. Cuối năm 2018, xã đạt 13 tiêu chuẩn và đến nay đã đạt 17 tiêu chuẩn. Trong số các tiêu chuẩn, khó khăn nhất của xã là tiêu chuẩn chợ hoặc siêu thị, điện chiếu sáng đô thị. Nhờ được thị xã cấp kinh phí nên tiêu chuẩn điện chiếu sáng đô thị đã đạt được. Xã vận động hộ bà Nguyễn Thị Thành, ở thôn Tân Lập xây dựng siêu thị để đạt tiêu chí.

Hiện trên địa bàn xã có 4 hộ thuộc diện nghèo. Ngay từ đầu năm, xã xây dựng kế hoạch xóa nghèo và lên nắm tâm tư, nguyện vọng các hộ thuộc diện nghèo cần hỗ trợ gì để thoát nghèo. Qua đó, xã đã hỗ trợ 2 hộ xây nhà và 2 hộ còn lại được cấp cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình, đủ điều kiện thoát nghèo trong năm nay.

Song song, xã đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế, dự kiến tốc độ tăng trưởng đạt 18%. Trong thời gian qua, xã đã đẩy mạnh vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển thương mại dịch vụ. Các tổ chức đoàn thể phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, chú trọng phòng trừ dịch bệnh. Hiện nay, xã đã xây dựng đề án và trình HĐND thị xã để trình HĐND tỉnh thông qua thành lập phường Quảng Thành.

Đầu năm 2019, chính quyền, người dân xã Đắk Nia vui mừng khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, mở ra giai đoạn phát triển mới của địa phương. Theo ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, từ đầu năm đến nay, bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, cấp ủy, chính quyền chú trọng duy trì và phát huy kết quả xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã đặc biệt quan tâm đến thực hiện công tác giảm nghèo và triển khai nhiều giải pháp để năm 2019 không còn hộ nghèo (xã hiện vẫn còn có 37 hộ nghèo). Ngoài ngân sách, xã huy động các nguồn lực, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ. Trên cơ sở khảo sát nhu cầu, xã đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ 10 hộ làm nhà ở. Các hộ còn lại cần hỗ trợ máy móc, công cụ sản xuất cũng được địa phương bố trí kinh phí.

Hợp tác xã Đắk Tân, xã Đắk Nia liên kết với nông dân trồng các loại cây trồng đáp ứng nhu cầu thị trường

Các chỉ tiêu cơ bản đạt kế hoạch

Với việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thị xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, 6 tháng đầu năm 2019, thị xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo đà cho 6 tháng cuối năm. Tổng chi ngân sách ước đạt 205.022 triệu đồng, đạt 55,02%. Tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị, tỷ lệ chiếu sáng các đường phố chính đạt 100% nghị quyết. Các chỉ tiêu xử lý rác thải đô thị, số hộ được sử dụng điện, thôn, bon có điện lưới quốc gia đều tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Hoạt động thương mại-dịch vụ của thị xã ngày càng tăng, ngành nghề kinh doanh đa dạng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, có 164 hộ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, với tổng số vốn đăng ký kinh doanh hơn 60 tỷ đồng. Thị xã hiện có trên 1.900 hộ gia đình và 252 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Các hộ dân và doanh nghiệp chú trọng nhiều đến các mặt hàng thiết yếu có nguồn gốc sản xuất trong nước, có thương hiệu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên địa bàn thị xã hiện có 108 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng với 2.374 lao động. Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện công nghiệp, vật liệu xây dựng đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Để đạt mục tiêu kế hoạch của năm, những tháng cuối năm, UBND thị xã tăng cường quản lý, điều hành thu, chi ngân sách Nhà nước kịp thời, phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần tăng trưởng kinh tế. Thị xã tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 và hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình tham gia các hội chợ thương mại, khoa học- công nghệ, nông nghiệp để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Địa phương khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cùng với tạo điều kiện, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thị xã tập trung hỗ trợ các mô hình sản xuất ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO