Tăng cường các giải pháp thúc đẩy giảm nghèo bền vững

Thanh Nga| 30/07/2018 10:48

Thị xã Gia Nghĩa đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 1%. Để thực hiện được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền thị xã đã quyết liệt chỉ đạo, quyết tâm thực hiện và đưa ra các giải pháp hữu hiệu.

Trao cho hộ nghèo “chiếc cần câu”

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2017, trên địa bàn thị xã có 230 hộ nghèo với 946 khẩu, chiếm 1,44% dân số, (giảm 78 hộ với 328 khẩu  so với năm 2016). Đây là kết quả ấn tượng từ việc địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền vững.

Với phương châm trao cho hộ nghèo “chiếc cần câu”, thị xã đã có những hỗ trợ cụ thể, cần thiết, đáp ứng mong muốn của các hộ nghèo về xóa đói, giảm nghèo bền vững. Trong đó, hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt và bảo đảm hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Năm 2017, thị xã có trên 85% hộ nghèo được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, trừ một số hộ không có điều kiện vay, không có nhu cầu vay, không có lao động, là người già, người tàn tật. Con em hộ nghèo còn được hỗ trợ chi phí học tập. Nhờ những giải pháp thiết thực này, nhiều hộ dân đã thoát nghèo.

Nhờ được vay vốn và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chị H’Lôi ở bon N’Jiêng, xã Đắk Nia chăm sóc vườn cà phê đạt năng suất cao, giúp gia đình thoát nghèo

Điển hình như gia đình chị H’Lôi và anh K’Day ở bon N’Jiêng, xã Đắk Nia nhiều năm trước đây thuộc diện hộ nghèo. Thế nhưng, với quyết tâm thoát nghèo, vươn lên, anh chị đã chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng cà phê, làm thuê và chi tiêu tiết kiệm nên đầu năm 2018 đã thoát nghèo.

Trong căn nhà mới đang xây dựng sắp hoàn thành, chị H’Lôi vui vẻ cho biết: "Căn nhà này gia đình xây hết khoảng 300 triệu đồng, chủ yếu tích góp bấy lâu nay từ trồng cà phê, chăm chỉ đi làm thuê và được người thân cho mượn. Gia đình có 2 ha cà phê nhưng nhiều năm trước không có vốn nên chỉ được vài tạ. Nhờ được địa phương tạo điều kiện cho gia đình vay 30 triệu đồng mà có tiền mua phân bón, máy móc phục vụ tưới nên cây trồng phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cà phê do xã và thị xã tổ chức nên áp dụng vào sản xuất hiệu quả. Cà phê trở thành thu nhập chính của gia đình, vụ vừa rồi thu được 6 tấn nhân, vừa rồi bán để làm nhà. Thoát được nghèo, gia đình mình rất mừng và càng chăm chỉ làm ăn, tích góp để kinh tế phát triển hơn".

Căn nhà mới xây của gia đình chị H’Lôi ở bon N’Jiêng, xã Đắk Nia

Huy động nhiều nguồn lực giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, thị xã đã đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo theo hướng bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo, trong đó chú trọng các giải pháp khuyến khích người nghèo vươn lên tự thoát nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngay từ đầu năm, UBND thị xã Gia Nghĩa đã ban hành Kế hoạch số 14 về thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2018 trên địa bàn thị xã. Tháng 6 vừa qua, thị xã tiếp tục ban hành kế hoạch tập trung nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo năm 2018. Ngoài các chính sách chung của Nhà nước, các nguồn lực trong xã hội cũng được huy động như kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người nghèo theo từng nhóm nhu cầu mà hộ nghèo, cận nghèo đăng ký và cam kết thoát nghèo bền vững.

Theo đó, đã có 111 hộ nghèo và 126 hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo và đề nghị được hỗ trợ trên 3,7 tỷ đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ đăng ký thoát nghèo do các xã, phường, thị xã thực hiện và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ thêm. Việc hỗ trợ được phân ra 6 nhóm gồm: nhóm hỗ trợ về nhà ở; nhóm hỗ trợ về cây, con giống; nhóm hỗ trợ nhu cầu về vay vốn; nhóm địa chỉ nhân đạo; nhóm hỗ trợ bảo hiểm y tế sau khi thoát nghèo và các nhóm nhu cầu khác.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, thị xã đã giải quyết việc làm cho 997 lao động, vượt 122% so với kế hoạch đề ra, tăng 363% so với cùng kỳ năm 2017.

Với quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, thị xã Gia Nghĩa đang nỗ lực đạt được mục tiêu đề ra nhằm nâng cao đời sống của người dân, góp phần đáp ứng tiêu chí để phấn đấu trở thành thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các giải pháp thúc đẩy giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO