Năm 2018, kinh tế - xã hội Gia Nghĩa có bước phát triển tích cực

Bài, ảnh: Thanh Nga| 24/12/2018 11:08

Năm 2018, kinh tế - xã hội của thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) có bước phát triển tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt cao so với kế hoạch. Thành tựu kinh tế - xã hội của năm 2018 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thị xã, đó là năm có tính chất quyết định đến tiến độ, chất lượng, khối lượng các nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 mà Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã đề ra.

Người dân xã Quảng Thành trồng hoa nâng cao thu nhập, đạt trên 100 triệu đồng/sào/năm

Đô thị có bước phát triển rõ nét

Xác định tầm quan trọng của năm “bản lề”, ngay từ đầu năm 2018, UBND thị xã đã tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. UBND thị xã sớm ban hành các kế hoạch, chương trình hành động, củng cố kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Vì vậy, trong năm, thị xã đạt nhiều kết quả tích cực, bộ mặt đô thị phát triển rõ nét. Thị xã phê duyệt 6 đồ án quy hoạch với tổng diện tích 1.366 ha; cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất cho 2.061 trường hợp xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở đã giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm đầu tư, xây dựng. Giao thông được đầu tư thêm nhiều, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và lưu thông hàng hóa.

Khách hàng tham quan các sản phẩm của thị xã Gia Nghĩa tại Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức ở địa phương

Cụ thể, thị xã đã triển khai nâng cấp, sửa chữa 9 công trình giao thông và tổ chức rà soát các biển báo hư hỏng, biển báo còn thiếu cần bổ sung. Các “điểm đen” dễ gây tai nạn giao thông được đầu tư khắc phục, sửa chữa nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Với nỗ lực trên, đến nay tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị của thị xã đạt 100%. Hệ thống điện chiếu sáng đáp ứng cơ bản chiếu sáng đô thị về ban đêm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và cảnh quan đô thị. Tỷ lệ chiếu sáng các đường phố chính đã đạt 100% kế hoạch.

Người dân và Công ty TNHH Vệ sinh môi trường Nghĩa Hà tăng cường thu gom rác thải góp phần xây dựng đô thị văn minh - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh hiện đạt 96% và trên 97% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt.

Thị xã Gia Nghĩa thực hiện tốt chính sách chi trả chế độ đối với người có  công

Đáng chú ý nữa là, thu ngân sách của địa phương đạt 760,8 tỷ đồng, đạt trên 103% so với Nghị quyết HĐND thị xã giao, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2017. Công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng trưởng cao, với hơn 3.800 hộ kinh doanh, 353 cơ sở công nghiệp, xây dựng thu hút trên 1.570 lao động. Các sản phẩm công nghiệp, xây dựng, sản phẩm nông nghiệp, chế biến… ngày càng phong phú, khẳng định chất lượng trên thị thường.

Hiện nay, việc mở rộng chợ Gia Nghĩa đang được triển khai gấp rút và hoàn thành hơn 90% khối lượng so với kế hoạch giao. Địa phương cũng tổ chức di dời các hộ tiểu thương tại chợ vòm Gia Nghĩa lên chợ tạm tại đường Tôn Đức Thắng kinh doanh và bước đầu ổn định.

Với việc đầu tư hạ tầng, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch ấn tượng đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tăng nguồn thu cho thị xã. Trong năm, thị xã có 105.100 lượt khách đến lưu trú, tăng 14.750 lượt so với năm 2017, cao nhất từ trước đến nay.

Thị xã chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương

Đời sống của nhân dân được nâng lên

Song song với phát triển đô thị, đời sống của nhân dân trên địa bàn thị xã được nâng lên. Sản lượng cây trồng của nông dân ước đạt 31.128 tấn, đạt trên 132% kế hoạch. Mặc dù giá cả các mặt hàng như cà phê, hồ tiêu giảm mạnh nhưng với việc tăng cường kiểm soát tình hình sâu bệnh, dịch hại, không làm ảnh hưởng lớn tới sinh trưởng và sản lượng của cây trồng đã phần nào giúp nông dân giảm được các thiệt hại.

Thị xã đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân canh tác cây trồng phù hợp, đa dạng và bền vững, không phát triển nóng theo thị trường; đồng thời chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, giúp nông dân ổn định cuộc sống, sản xuất có lãi.

Trong năm, thị xã có 1.073 lao động được giải quyết việc làm, vượt 138% và 673 lao động được đào tạo nghề, vượt 72% so với Nghị quyết HĐND thị xã giao. Chế độ, chính sách cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách được quan tâm giải quyết kịp thời. Về giáo dục, thị xã hiện có 39 trường học. Kế hoạch năm 2018 là phấn đấu có 2 trường học đạt chuẩn quốc gia nhưng có tới 6 trường đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 16 trường.

Với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, xã Đắk Nia đã cơ bản hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, 6/8 xã, phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế và số cơ sở y tế tư nhân tăng góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân ngày càng tốt hơn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Năm 2018, thị xã giảm được 161 hộ nghèo, hiện chỉ còn 69 hộ, chiếm 0,41% số hộ dân, vượt so với Nghị quyết HĐND thị xã giao là dưới 1%. Với phương châm “trao cho hộ nghèo chiếc cần câu”, thị xã đã có những giải pháp hiệu quả. Bằng sự huy động các nguồn lực, những hộ nghèo, cận nghèo thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, thiếu cây giống, con giống, thiếu đất sản xuất, thiếu nhà ở… đều được cho vay, hỗ trợ đã thực sự tiếp sức để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, năm 2018, thị xã đã vượt hầu hết các chỉ tiêu. Các dự án đầu tư bảo đảm tiến độ, bộ mặt đô thị được đầu tư, nâng cấp. Năm 2019, thị xã đặt mục tiêu nâng cao kết quả thu ngân sách, hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới đối với các xã Quảng Thành, Đắk R’moan. Thị xã cố gắng bảo đảm các tiêu chí để nâng xã Quảng Thành lên thành phường, nâng thị xã lên thành phố và xóa 100% hộ nghèo. Địa phương tiếp tục thực hiện tốt các dự án đầu tư, chỉnh trang đô thị để xứng đáng là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với các giải pháp cụ thể, thị xã sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện tốt các mục tiêu, đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Về công tác xóa đói, giảm nghèo chú trọng huy động các nhà tài trợ và phấn đấu không sử dụng ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2018, kinh tế - xã hội Gia Nghĩa có bước phát triển tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO