Gia Nghĩa kỳ vọng năm 2021 sẽ có nhiều khởi sắc

Thanh Nga| 13/01/2021 09:40

Năm 2020, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thành phố Gia Nghĩa vẫn hoàn thành các mục tiêu đề ra. Thành phố kỳ vọng năm 2021 sẽ có nhiều khởi sắc hơn trong phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Nhiều nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa. Giá cả một số mặt hàng tiêu dùng tăng, trong khi giá hồ tiêu, cà phê vẫn ở mức thấp, gây ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, thành phố Gia Nghĩa vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. 

Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2020, nhưng các doanh nghiệp vẫn chú trọng tạo việc làm cho người lao động

Trong số 14 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND thành phố Gia Nghĩa đề ra năm 2020, có 8 nhóm chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị; chiếu sáng các đường phố chính và thôn, bon có điện lưới quốc gia đạt tỷ lệ 100%.

Những tiêu chí xử lý rác thải đô thị; đường phố có cây xanh; dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh... đều đạt từ 92%-98%. Chỉ tiêu về số hộ dân được sử dụng điện đạt 100%, tăng 2% so với nghị quyết. Tỷ lệ nguồn nước cho diện tích cây trồng có nhu cầu tưới đạt 87%, vượt 1% so với nghị quyết.

Ngoài ra, tỷ lệ che phủ rừng hiện ở Gia Nghĩa đạt 67,2%, tăng khá nhiều so với năm 2019. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao tại xã Đắk R’moan đạt 10/21 tiêu chí, xã Đắk Nia đạt 17/21 tiêu chí.

Thành phố duy trì không còn hộ nghèo. Đến nay, trên địa bàn chỉ có 118 hộ cận nghèo, với 494 khẩu. Toàn thành phố có 1.419 lao động được giải quyết việc làm, vượt 18% so với nghị quyết và tăng 193 lao động so với năm 2019. Trong năm qua, thành phố đào tạo nghề cho 600 lao động, vượt 8% so với nghị quyết giao.

Năm 2020, UBND thành phố Gia Nghĩa hỗ trợ 3.220 đối tượng chính sách, hộ cận nghèo với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Thành phố giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 năm 2020 được tổ chức tại thành phố Gia Nghĩa

Khắc phục các chỉ tiêu không đạt

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND thành phố Gia Nghĩa đã chỉ ra nguyên nhân 6 nhóm chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch. Trong đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2020 chỉ đạt 875,1 tỷ đồng, bằng 84,9% so với nghị quyết.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động không hiệu quả, doanh thu giảm. Trước tình hình đó, việc gia hạn, giảm thuế cho các đối tượng nộp thuế theo các giải pháp của Chính phủ đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách Nhà nước năm 2020.

Năm 2020, thành phố giải quyết các quyền sử dụng đất cho người dân, doanh nghiệp chỉ đạt 94,5%, trong khi nghị quyết giao 98%. Nguyên nhân, do một số hồ sơ không đủ điều kiện, hoặc vướng mắc, tranh chấp...

Thành phố chưa hoàn thiện việc mở rộng chợ Gia Nghĩa do UBND tỉnh chưa hoàn thành các thủ tục cho thuê đất để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án chợ Gia Nghĩa. Hiện nay, Trạm Y tế phường Nghĩa Đức đang thuê trụ sở để làm việc, nên chưa đạt tỷ lệ tiêu chuẩn quốc gia về y tế.

Thành phố có 19/31 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong khi đó nghị quyết giao chỉ tiêu 20 trường đạt chuẩn quốc gia. Chỉ tiêu này không đạt là do thực hiện sáp nhập 2 trường chuẩn quốc gia.

Nhóm chỉ tiêu văn hóa cũng không đạt, vì tỷ lệ gia đình đạt văn hóa của xã, phường còn thấp. Ngoài ra, một số thôn, bon, tổ dân phố có người vi phạm pháp luật như tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, chống người thi hành công vụ,  khiếu kiện vượt cấp và có cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật...

Người dân thành phố Gia Nghĩa kỳ vọng năm 2021 sẽ có bước phát triển khởi sắc hơn

Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết, năm 2020, địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm vừa qua, thành phố tập trung bảo đảm an sinh xã hội, nhất là chú trọng tạo việc làm và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trên cơ sở những mặt đạt, chưa đạt, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Trong đó, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thành phố đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án có tầm ảnh hưởng lớn, nhằm tạo động lực phát triển và tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh của đô thị Gia Nghĩa để phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Thành phố tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành kinh tế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn 5 năm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và đời sống của Nhân dân. Mặc dù vậy, thành phố Gia Nghĩa kỳ vọng vẫn sẽ có bước phát triển rõ nét.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa kỳ vọng năm 2021 sẽ có nhiều khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO