Phụ nữ thị trấn Kiến Đức góp sức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp

Hoàng Bảo| 05/12/2017 09:15

Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội phụ nữ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) chú trọng thực hiện với nhiều mô hình, cách làm thiết thực.

ADQuảng cáo

Từ những chai nhựa đã sử dụng, cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Kiến Đức tái chế thành thùng đựng rác, góp phần bảo vệ môi trường

Thùng đựng rác tái chế

Hơn 3 tháng nay, cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Kiến Đức đều chủ động gom chai nhựa đựng nước được thải ra từ các cuộc hội họp và gia đình mình, rồi phân loại, mua thêm nguyên vật liệu để tạo thành những thùng đựng rác với những kiểu dáng, kích cỡ khác nhau.

Theo bà Võ Thị Thanh Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn Kiến Đức, trước đây, sau khi hội họp xong, những chai nhựa đều bỏ đi, chưa ai nghĩ tới tận dụng nó để làm vật dụng. Đến khi Hội LHPN tỉnh phát động xây dựng, sáng tạo các mô hình bảo vệ môi trường, cán bộ, hội viên đã suy nghĩ, bàn bạc và lên ý tưởng để làm thùng đựng rác từ những chai nhựa. Ban đầu, do mới làm chưa có kinh nghiệm nên kiểu dáng của thùng đựng rác chưa được đẹp. Sau một thời gian, chị em vừa làm vừa rút kinh nghiệm cũng như tìm tòi nên sáng tạo ra kiểu dáng đẹp hơn và tiện dụng hơn.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, thùng đựng rác chính là vật dụng không thể thiếu trong mỗi cơ quan, đơn vị, gia đình, chỉ cần vài chục ngàn là có thể mua được. Mặc dù rẻ nhưng chị em vẫn muốn tự bỏ công sức thu gom chai nhựa, mua các vật dụng phụ trợ để tạo thành thùng đựng rác. Tuy giá trị chưa lớn nhưng nó gói trọn trong đó tâm huyết, tâm tư của chị em. Hơn nữa, với công sức bỏ ra, chị em phần nào hiểu hơn về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và biết tận dụng những vật dụng đã bỏ để tái chế thành vật dụng mới.

ADQuảng cáo

Hiện nay, việc làm thùng đựng rác từ chai nhựa đã được 10 chi hội phụ nữ của thị trấn đồng tình hưởng ứng. Không chỉ các tổ dân phố mà UBND thị trấn đều có thùng đựng rác kiểu này. Hội cũng phấn đấu, thời gian tới, các gia đình hội viên cũng sẽ làm thùng rác này để sử dụng trong nhà mình.

Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) cũng được các chị hưởng ứng tích cực. Đến nay, thị trấn đã thành lập được 10 câu lạc bộ “5 không 3 sạch” thu hút 130 chị tham gia. Đây không chỉ là địa chỉ tin cậy để trao đổi các kinh nghiệm chăm sóc gia đình, phát triển kinh tế mà chị em còn nhắc nhở, hướng dẫn nhau thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường...

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường

Không chỉ tái sử dụng rác thải, các cấp hội phụ nữ thị trấn Kiến Đức còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, cán bộ, hội viên phụ nữ tại các tổ dân phố đều tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, vệ sinh khu dân cư, trồng cây xanh, không xả rác ra đường phố, bỏ rác đúng nơi quy định. Chị em sản xuất nông nghiệp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không vứt vỏ chai thuốc ra môi trường. Phụ nữ kinh doanh buôn bán khu vực chợ thu gom rác thải để đúng nơi, đúng chỗ.

Theo bà Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk R’lấp, mô hình biến rác thải thành thùng đựng rác của Hội LHPN thị trấn Kiến Đức là cách làm hay, sáng tạo và ai cũng có thể làm được. Từ việc làm này, không chỉ chai lọ mà nhiều phế liệu khác, chị em đều có thể tái chế, làm thành những vật dụng khác nhau để phục vụ nhu cầu của gia đình. Hội LHPN huyện đang nghiên cứu để nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong thời gian tới để nâng cao nhận thức cho hội viên, chị em về giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ thị trấn Kiến Đức góp sức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO