Nhiều sai phạm tại dự án sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty Nông sản Việt

Lê Phước| 22/11/2017 10:01

Vào tháng 5/2009, Công ty Cổ phần sản xuất chế biến Nông sản Việt (Công ty Nông sản Việt) được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê gần 898,1 ha rừng tại tiểu khu 1698 và tiểu khu 1706, thuộc địa phận xã Trường Xuân (Đắk Song) để thực hiện dự án nông lâm nghiệp kết hợp. Trong số này, Công ty Nông sản Việt phải quản lý, bảo vệ hơn 607 ha rừng và diện tích còn lại sử dụng để trồng rừng, trồng cao su, ca cao, xây dựng cơ sở hạ tầng…

ADQuảng cáo

Nhiều diện tích rừng trong dự án của Công ty Nông sản Việt, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đã trở thành đất canh tác của người dân

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện dự án, Công ty đã để người dân chặt phá, lấn chiếm nhiều diện tích rừng và đất rừng trong vùng dự án. Theo Kết luận thanh tra số 3300/KL-UBND ngày 7/8/2014 về việc thanh tra tại dự án của Công ty Nông sản Việt, từ khi thuê đất đến thời điểm thanh tra, Công ty đã để mất, cháy hơn 156 ha rừng và để người dân lấn chiếm nhiều diện tích rừng và đất rừng.

Ngoài việc chỉ đạo Công ty Nông sản Việt thực hiện trồng các loại cây theo đúng quy hoạch của dự án (nếu không phù hợp thì xin điều chỉnh quy hoạch), UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc, lập chuyên án xử lý hành vi phá rừng, lấn chiếm đất xâm canh để thu hồi diện tích rừng bị phá, lấn chiếm, giao cho doanh nghiệp trồng rừng.

Sau khi có kết luận thanh tra của UBND tỉnh, Công ty Nông sản Việt đã tiến hành làm các thủ tục điều chỉnh dự án xuống còn 524,9 ha thay vì 898,1 ha như trước đó. Trong số này, doanh nghiệp xác định chỉ còn 273,1 ha đất có rừng và có 246 ha được khoanh nuôi quản lý bảo vệ. Đối với 251,8 ha đất không có rừng, doanh nghiệp sẽ tiến hành trồng rừng trên diện tích 196,6 ha; thực hiện sản xuất nông nghiệp trên diện tích 68,4 ha và diện tích còn lại sẽ quy hoạch hạ tầng, đường giao thông…

Vào tháng 6/2017, Thanh tra Sở TN&MT đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp đối với 3 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đắk Song và Chư Jút, trong đó có Công ty Nông sản Việt.

ADQuảng cáo

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện từ sau khi UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra (tháng 8/2014) đến tháng 7/2017, doanh nghiệp này đã để bị cháy và mất hơn 174 ha rừng. Như vậy, từ thời điểm được giao đất (2009) đến tháng 7/2017, Công ty Nông sản Việt đã để mất tổng cộng hơn 330 ha rừng (trong số đó đã bị người dân lấn chiếm 266 ha). Ngoài ra, Công ty này cũng để người dân lấn chiếm tổng cộng 107,2 ha đất trong vùng dự án.

Đối với diện tích 196,6 ha quy hoạch để trồng rừng sau khi điều chỉnh dự án, Công ty Nông sản Việt chỉ trồng được 56,1 ha keo, còn lại 140,5 ha đất đang để trống. Riêng 68,4 ha quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, Công ty cũng bỏ trống đất từ năm 2014 tới nay.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã ký công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, chính quyền địa phương và Công ty Nông sản Việt nghiêm túc thực hiện theo kiến nghị của Sở TN&MT. Đến hết tháng 12/2017, các đơn vị phải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình để UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Theo đánh giá của Sở TN&MT, Dự án sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty Nông sản Việt thực hiện không hiệu quả, để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng với diện tích lớn (373,2 ha/898,1 ha) nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp để đất trống hàng trăm ha trong thời gian dài đã gây ra tình trạng lãng phí về đất đai, thuộc hành vi bị nghiêm cấm.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng vào cuộc xử lý sai phạm tại dự án của Công ty Nông sản Việt. Cụ thể, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp - PTNT tham mưu đánh giá giá trị thiệt hại rừng tại dự án; giao Công an tỉnh sẽ vào cuộc điều tra, xử lý hành vi phá rừng, lấn chiếm đất xâm canh tại dự án; giao Tổ công tác 1115 (do UBND tỉnh thành lập để xử lý diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm tại huyện Đắk Song và Đắk Glong) tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Đắk Song, Công ty Nông sản Việt rà soát diện tích đất rừng bị phá và đất lâm nghiệp bị chiếm để truy quét, cưỡng chế, giải tỏa giao cho chủ rừng trồng lại rừng theo quy định.

Về đất đai, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh chưa thu hồi 373,2 ha rừng và đất rừng bị lấn chiếm mà chờ kết quả xử lý của các cơ quan chức năng. Riêng diện tích đất đai bị bỏ trống, nếu Công ty Nông sản Việt không có văn bản xin gia hạn và sớm đưa vào thực hiện theo quy hoạch ban đầu của dự án thì Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm tại dự án sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty Nông sản Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO