Nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt

Lê Phước| 20/09/2017 09:20

Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Chư K’nia và một số xã lân cận của huyện Chư Jút thường xuyên phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Nam Đạt (Công ty Nam Đạt) gây ra. Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục, giảm thiểu tác động của nhà máy tới môi trường.

ADQuảng cáo

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại được kỳ vọng sẽ xử lý triệt để vấn đề nước thải tại Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt

Đã nhiều năm nay, tại thôn 1 (xã Chư K’nia) có hiện diện của nhà máy chế biến mủ cao su. Do hoạt động thua lỗ, nhà máy trở thành tài sản của ngân hàng và sau đó được bán cho Công ty Nam Đạt để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau một thời gian sửa chữa nhà xưởng và làm các thủ tục có liên quan, nhà máy đã hoạt động trở lại vào tháng 7/2016.

Từ khi nhà máy tái hoạt động, người dân địa phương liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra. Do nhà xưởng, máy móc và hệ thống xử lý nước thải đã lạc hậu và xuống cấp, nước thải chưa qua xử lý từ nhà máy thường xuyên chảy ra bên ngoài, gây ô nhiễm nguồn nước tại một số ao, hồ xung quanh. Mùi hôi trong quá trình tập kết, chế biến mủ cao su phát tán trực tiếp ra ngoài môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân ở khu vực lân cận.

Sau khi người dân địa phương phản ánh, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra thực tế tại nhà máy và xác nhận việc nhà máy gây ra ô nhiễm môi trường là đúng sự thật. Ngoài việc yêu cầu Công ty Nam Đạt khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý về môi trường, cơ quan chức năng còn yêu cầu doanh nghiệp này phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm quy chuẩn và sử dụng các chế phẩm để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường của nhà máy.

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, vào tháng 3/2017, Công ty đã dừng hoạt động để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải cao su SVR10/20 tại nhà máy có công suất 460m3/ngày đêm. Sau khi dự án được Viện Nhiệt đới Môi trường (Viện Khoa học công nghệ quân sự) thẩm tra, Công ty đã triển khai xây dựng 4 hồ kỵ khí (dung tích chứa khoảng 7.000m3/hồ), 1 hồ sục và 1 hồ lắng. Công ty cũng đầu tư hệ thống máy móc xử lý nước thải tiên tiến với 6 máy sục hiện đại.

Theo bà Mai Thúy Quỳnh, Giám đốc Công ty Nam Đạt, tổng kinh phí để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy khoảng 8 tỷ đồng. Sau khi đầu tư xây dựng xong các hồ và lắp đặt máy móc, vào giữa tháng 8 vừa qua, nhà máy đã hoạt động trở lại để có nguồn nước thải vận hành thử hệ thống xử lý.

Bà Quỳnh cho hay: “Sau quá trình vận hành thử, chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu hệ thống xử lý nước thải. Với hệ thống này, toàn bộ nước thải phát sinh tại nhà máy sẽ được xử lý triệt để và được sử dụng trở lại”.

Cũng theo bà Quỳnh, thời gian tới, Công ty Nam Đạt sẽ tiếp tục nâng cấp  về công nghệ, dây chuyền sản xuất của nhà máy. Doanh nghiệp cũng sẽ triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu mùi hôi phát sinh từ nhà máy ra bên ngoài.

Theo ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng Phòng TN&MT huyện Chư Jút, tại cuộc tiếp xúc cử tri gần đây nhất của HĐND cấp xã và huyện, người dân địa phương đã ghi nhận và chia sẻ những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại nhà máy. Trong thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ tham mưu UBND huyện Chư Jút thường xuyên tiến hành kiểm tra nhà máy chế biến mủ cao su nói riêng và tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh có yếu tố môi trường trên địa bàn nói chung để chấn chỉnh và từng bước đưa hoạt động của các cơ sở này vào nền nếp, tuân thủ nghiêm quy định về môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Nam Đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO