Mạnh tay với hành vi gây ô nhiễm môi trường

Lê Phước| 18/12/2020 10:53

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2018, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khởi công xây dựng Dự án thủy điện Chư Pông Krông trên sông Krông Nô, đoạn đi qua xã Quảng Phú (Krông Nô). Trước khi khởi công dự án, công ty này đã không gửi kế hoạch quản lý môi trường của dự án đến UBND xã Quảng Phú để công khai, niêm yết tại trụ sở theo quy định.

Nhà máy thủy điện Chư Pông Krông chưa niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường đã triển khai xây dựng

Thanh tra Sở TN&MT xác định, công ty đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9, Nghị định 155 năm 2016 của Chính phủ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Căn cứ vào đó, tháng 5/2020, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty này số tiền 15 triệu đồng.

Vào cuối tháng 6/2020, ông Nguyễn Đức Huy ở xã Trường Xuân (Đắk Song), cũng bị Chánh Thanh tra Sở TN&MT ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng. Ông Huy là người chăn nuôi heo gia công tại bon Jăng Plây. Trong quá trình chăn nuôi, ông này không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định. Hành vi này vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 21 Nghị định 155 của Chính phủ.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được cơ quan chuyên môn phát hiện, xử lý thời gian qua. Theo Chánh Thanh tra Sở TN&MT Nguyễn Phước Vĩnh, riêng năm 2020, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 11 tổ chức, các nhân vi phạm trong lĩnh vực môi trường, với tổng số tiền trên 320 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Nước thải đen ngòm, có nhiều thông số vượt quy định được Công ty TNHH Hồng Đức xả ra ngoài môi trường

Các hành vi vi phạm về môi trường chủ yếu như: xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra môi trường; xả ra môi trường nước thải có chứa các thông số môi trường vượt quy chuẩn; không thực hiện đúng, đầy đủ theo kế hoạch, đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt…

Ngoài ra, vào tháng 1/2020, qua tham mưu của Giám đốc Sở TN&MT, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Hồng Đức, ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), 162 triệu đồng.

Công ty TNHH Hồng Đức đã xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn cho phép như: Coliform (vượt 48.000 lần), BOD5 (vượt 18 lần), COD (vượt 12 lần)… Hành vi này đã vi phạm quy định tại Điều 6 và Điều 13, Nghị định 115 năm 2016 của Chính phủ.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Ngô Chí Trung, thời gian qua, Sở TN&MT đã tập trung thanh tra, kiểm tra; phối hợp thực hiện kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, hầu hết các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tuân thủ tương đối tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số cá nhân, tổ chức vẫn còn xảy ra sai phạm, để xảy ra ô nhiễm môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay với hành vi gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO