Khắc phục hạn chế trong quản lý khai thác cát, chống sạt lở khu vực giáp ranh Đắk Lắk - Đắk Nông

Lê Phước| 11/12/2017 09:35

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk trong quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở khu vực sông Krông Nô, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng 2 bên vẫn còn nhiều hạn chế cần có động thái tích cực để đưa hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô dần đi vào nền nếp.

ADQuảng cáo

Bờ sông Krông Nô sạt lở mạnh khiến nhiều diện tích cà phê của gia đình ông Đặng Xong, ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên (Krông Nô) trôi theo dòng nước

Trước thực trạng hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô, ranh giới hành chính giữa Đắk Lắk và Đắk Nông diễn biến phức tạp, tháng 12/2015, UBND 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã ký kết Quy chế phối hợp công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp ranh của 2 tỉnh có sông Krông Nô chảy qua. Quy chế này nêu rõ trách nhiệm UBND cấp tỉnh, các sở, ban ngành, lực lượng công an và chính quyền các địa phương. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng 2 tỉnh, hàng chục vụ khai thác cát trái phép đã bị phát hiện, xử lý nghiêm.

Nhưng từ đầu năm 2017 tới nay, công tác phối hợp giữa 2 tỉnh chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì thời gian gần đây, hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua địa bàn một số xã như Quảng Phú, Đắk Nang, Đức Xuyên, Nâm N’đir và Buôn Choáh của huyện vẫn diễn biến rất phức tạp. Có nhiều ngày, hàng chục tàu thuyền không có biển số kéo từ phía Đắk Lắk về hút cát “trộm” ở khu vực bờ sông của tỉnh Đắk Nông. Việc này khiến cho đất canh tác dọc bờ sông của các hộ dân địa phương sạt lở tăng nhanh về phạm vi lẫn cường độ. Mặc dù người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần “kêu cứu” nhưng tình trạng “bát nháo” khai thác cát trên vẫn đang diễn ra.

ADQuảng cáo

Vào cuối tháng 9/2017, Sở TN&MT Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông Krông Nô. Kết quả cho thấy có 19 điểm bờ sông Krông Nô thuộc địa phận 5 xã trên bị sạt lở với tổng chiều dài hơn 8,5 km. Các điểm sạt lở có chiều rộng từ 5 - 30 m, chiều sâu khoảng 5 - 10 m. Còn tại Đắk Lắk, Sở TN&MT tỉnh này cũng xác định có 2 đoạn bờ sông Krông Nô chảy qua địa bàn huyện Krông Ana bị sạt lở với tổng chiều dài gần 2 km.

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông thì ngoài hoạt động khai thác cát, bờ sông Krông Nô bị sạt lở còn do các nguyên nhân khác như: Kết cấu địa chất dọc bờ sông, hoạt động vận hành xả nước của Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah và biến đổi khí hậu. Về việc triển khai quy chế phối hợp giữa 2 tỉnh trong quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô thời gian gần đây, ông Trung cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, việc phối hợp giữa lực lượng cảnh sát phòng chống về tội phạm môi trường giữa 2 tỉnh chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Hai tỉnh chưa tiến hành thông báo thường xuyên kết quả kiểm tra, tình hình xử lý vi phạm hành chính đối với các hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô. Việc quản lý quy hoạch các bến bãi tập kết cát và cắm các biển cấm, tạm cấm khai thác trên địa bàn 2 tỉnh chưa được thực hiện đồng bộ. Hơn nữa, hai tỉnh chưa có kết quả về việc triển khai trong việc phối hợp thống nhất về màu sắc, biển số của các chủ tàu và thời gian được phép khai thác cát trên sông của các đơn vị đã được cấp phép.

Từ những bất cập trên, cuối tháng 11 vừa qua, UBND 2 tỉnh đã tổ chức buổi làm việc nhằm tăng cường thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý khoáng sản và thống nhất xử lý tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông Krông Nô. Tại buổi làm việc, 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung một số nội dung đã trao đổi vào quy chế phối hợp. UBND 2 tỉnh đã trực tiếp giao sở TN&MT 2 tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện các nội dung này trong tháng 12/2017.

Đây là động thái rất tích cực, kịp thời của 2 tỉnh trong việc nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp quản lý, bảo vệ khoáng sản khu vực giáp ranh. Hy vọng với bản quy chế đầy đủ, hoàn thiện hơn và sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô thời gian tới sẽ đi vào nền nếp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hạn chế trong quản lý khai thác cát, chống sạt lở khu vực giáp ranh Đắk Lắk - Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO