“Giảm nhiệt” tại các điểm "nóng" về ô nhiễm môi trường

Lê Phước| 04/01/2018 09:16

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Trước tình hình đó, ngành chức năng đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý để góp phần “giảm nhiệt” các điểm "nóng" này.

ADQuảng cáo

Theo Quyết định 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh có 16 đơn vị thuộc danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài bệnh viện và bãi rác thải của 7 huyện thì xưởng chế biến đũa giấy của Công ty TNHH MTV Long Huy Hùng Đắk Nông (ở xã Đắk Ha, Đắk Glong) và KCN Tâm Thắng (xã Tâm Thắng, Chư Jút) cũng được liệt vào danh sách này. Tháng 12/2013, UBND tỉnh đã có quyết định bổ sung 2 cơ sở chế biến mủ cao su tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) vào danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của tỉnh.

Lãnh đạo Sở TN&MT kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý về lĩnh vực môi trường của Trung tâm heo giống hạt nhân cụ kỵ của Công ty Green Farm Asia, ở xã Chư K’nia (Chư Jút)

Những năm qua, công tác đầu tư xây mới hệ thống xử lý nước thải tại các bệnh viện tuyến huyện đã được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện tại 7 huyện đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải và kết quả phân tích mẫu đạt chuẩn theo quy định. Riêng các bãi rác thải tuyến huyện hiện vẫn còn chôn lấp theo hình thức lộ thiên. Do chưa có biện pháp xử lý hiệu quả nên mẫu phân tích và đối chiếu vẫn chưa thể đạt quy chuẩn hiện hành.

Để giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách, Sở TN&MT đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để đưa 4 dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải mới tại các huyện: Krông Nô, Đắk Mil, Đắk R’lấp và Chư Jút. Tuy nhiên, do nguồn vốn Trung ương chưa phân bổ vốn nên các dự án vẫn chưa được triển khai. Trong thời gian chờ đợi, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đôn đốc các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thực hiện các giải pháp khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm. Nhờ sự quan tâm của UBND các cấp, một số cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được đầu tư để “giảm tải”. Tiêu biểu có thể kể đến việc KCN Tâm Thắng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, bãi rác thải Chư Jút được bố trí thêm quỹ đất và kinh phí để triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm…

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) đã duy trì và xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng. Nhờ vậy, công tác thanh kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại và các điểm nóng môi trường được xử lý kịp thời và tương đối triệt để. Qua nguồn tin của người dân và phản ánh của cơ quan báo chí, từ đầu năm 2017 tới nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 13 tổ chức, cá nhân và đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, tổng mức tiền các tổ chức, cá nhân bị cơ quan chức năng đề xuất xử phạt hành chính là trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó, riêng 2 cơ sở chế biến mủ cao su tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 664 triệu đồng và buộc đình chỉ hoạt động 9 tháng để khắc phục triệt để vấn đề môi trường.

Cơ quan chức năng kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại Trung tâm heo giống hạt nhân cụ kỵ của Công ty Green Farm Asia, ở xã Chư K’nia (Chư Jút)

Theo ông Ngô Chí Trung, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thì thời gian qua, điểm "nóng" môi trường trên địa bàn tỉnh còn tập trung vào các cơ sở chăn nuôi heo. Sự việc Trung tâm heo giống hạt nhân cụ kỵ của Công ty Green Farm Asia, ở xã Chư K’nia (Chư Jút) xảy ra sự cố hệ thống xử lý gây ô nhiễm môi trường đã dẫn tới khiếu kiện kéo dài của người dân. Ngoài việc kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xử phạt hành chính số tiền hàng trăm triệu đồng, Sở TN&MT cũng yêu cầu doanh nghiệp này phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải tiên tiến để xử lý triệt để vấn đề môi trường. Qua giám sát, chính quyền địa phương đánh giá doanh nghiệp này đã rất tích cực, chủ động trong việc đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, mùi hôi… để giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Cũng theo ông Trung, tình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô cũng là một vấn đề bức xúc về môi trường trên địa bàn tỉnh hiện nay. Hiện tại, Chi cục Bảo vệ môi trường đang triển khai, thực hiện Đề án đánh giá tổng thể các tác động đến môi trường, sạt lở từ hoạt động khai thác cát trên địa bàn nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục, giải quyết triệt để vấn đề trên.

Những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực môi trường được phát hiện, xử lý nghiêm thời gian gần đây đã và đang góp phần “giảm nhiệt” các điểm nóng ô nhiễm môi trường và nhận được sự đồng tình cao của dư luận. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính quyền địa phương đã mang lại những kết quả tích cực và từng bước hiện thực hóa quan điểm “không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế” của Đảng và Nhà nước ta.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giảm nhiệt” tại các điểm "nóng" về ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO