Đắk D'rông, cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

Hoàng Thanh| 28/11/2017 10:47

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn 17, xã Đắk D'rông (Chư Jút) đã kiến nghị, làm đơn gửi tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phản ánh về việc trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Trung Hiếu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của họ.

ADQuảng cáo

Mùi hôi, chất thải tràn vào nhà, vườn

Qua tìm hiểu được biết, trang trại nuôi heo của ông Hiếu được xây dựng và đi vào hoạt động vào đầu năm 2016 tại thôn 17, xã Đắk D'rông, với quy mô trên 1.000 con heo, nhưng lại nằm giữa rẫy và nhà của một số hộ dân. Theo phản ánh của người dân, trong quá trình chăn nuôi, trang trại thường xuyên xả chất thải trực tiếp ra môi trường rất hôi thối, thậm chí có lúc phân heo tràn cả vào các vườn tiêu xung quanh. Có những nhà ở cách xa gần 1 km cũng bị ảnh hưởng mùi hôi thối từ trang trại.

Trang trại heo của ông Nguyễn Trung Hiếu không xây hầm biogas mà xả chất thải chăn nuôi trực tiếp ra môi trường

Ông Trần Văn S, một hộ dân có rẫy và nhà sát trang trại cho biết: “Đã hơn 1 năm nay, gia đình tôi rất khổ sở vì mùi hôi thối của trang trại heo, thậm chí không thể ăn uống nổi vì hàng ngày mùi hôi cứ xộc vào nhà. Mùa tiêu năm ngoái, gia đình tôi thuê nhân công hái tiêu, nhưng họ chỉ hái một lúc rồi bỏ về”. Ông Trần Văn Th, người có vườn tiêu cạnh đó cũng than thở: “Không chỉ mùi hôi thối, phân heo còn tràn cả vào vườn tiêu của tôi khiến một số trụ bị chết”.

Cũng theo các hộ dân, đáng lo ngại nhất là hiện nay nguồn nước ngầm đang có nguy cơ bị ô nhiễm. Tại địa bàn, có nhiều giếng nước của các hộ dân đã phát hiện mùi lạ nên không dám dùng nước giếng.

Bị xử phạt, vẫn dây dưa

Trước những sự việc trên, ngày 10/7 vừa qua, 9 hộ dân đã làm đơn gửi tới UBND xã Đắk D'rông đề nghị chính quyền xã quan tâm vào cuộc xác minh, giải quyết. Sau đó, ngày 14/7, xã đã thành lập tổ công tác xác minh thực địa và kết luận, trang trại heo của ông Nguyễn Trung Hiếu chưa thực hiện việc xây dựng các bể chứa chất thải như đã cam kết, cụ thể là chưa làm hầm biogas để xử lý chất thải. Sau khi có kết luận của tổ công tác, ông Hiếu đã nhận sai phạm và cam kết sẽ khắc phục trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày đoàn công tác lập biên bản (14/7/2017).

ADQuảng cáo

Thế nhưng, đến hết thời gian cam kết, ông Hiếu vẫn không xây dựng hầm biogas. Các hộ dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới UBND xã Đắk D'rông và Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Chư Jút. Ngày 2/10, Phòng TN-MT huyện đã đề nghị UBND xã Đắk D'rông tiếp tục thành lập tổ công tác xử lý sự việc. Ngày 10/10, UBND xã Đắk D'rông lại tiếp tục tiến hành xác minh và lập biên bản xử phạt hành chính trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Trung Hiếu 1,25 triệu đồng về việc không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo qui định, đồng thời phải khắc phục trong thời gian 15 ngày.

Theo ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng Phòng TN-MT huyện Chư Jút, sau khi bị xử phạt hành chính, trang trại này vẫn chưa thực hiện việc xây hầm biogas như đã cam kết. Trước tình hình trên, Phòng TN-MT huyện đã phối hợp với Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh tiến hành đo đạc lấy mẫu của các trang trại chăn nuôi trên địa bàn, trong đó có trang trại heo của ông Hiếu. Sau khi có kết quả, huyện sẽ tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, thậm chí sẽ đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ngoài mùi hôi thối, các hộ dân gần trang trại còn bị chất thải của trang trại heo tràn vào rẫy

Cần phải quyết liệt hơn nữa

Điều đáng nói ở đây, mặc dù chính quyền, cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý khá quyết liệt, nhưng xem ra chủ trang trại vẫn "nhờn thuốc", coi thường kỷ cương phép nước.

Việc doanh nghiệp, người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh mà không vi phạm pháp luật là điều luôn được Nhà nước khuyến khích. Thế nhưng, hoạt động sản xuất, kinh doanh đó trước hết phải bảo đảm môi trường, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống sản xuất, sinh hoạt của cộng đồng dân cư xung quanh.

Vì vậy, chính quyền, cơ quan chức năng cần phải quan tâm, tiếp tục vào cuộc, có biện pháp mạnh hơn nữa để xử lý sự việc đến nơi đến chốn, giúp người dân có được môi trường sản xuất, sinh hoạt trong lành, không để xảy ra mâu thuẫn gay gắt, dẫn đến xung đột giữa các bên.

Về phía chủ trang trại cũng phải nêu cao trách nhiệm trong việc tổ chức chăn nuôi, không những tuân thủ pháp luật mà còn phải biết xây dựng tình đoàn kết với bà con xóm giềng xung quanh. Bởi vì, không thể vì sản xuất, lợi nhuận của mình mà chủ trang trại bất chấp tình nghĩa xóm giềng, để có những lúc "tối lửa tắt đèn" còn cần có nhau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk D'rông, cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO