Cấp giấy chứng nhận đối với 63.000 ha đất có nguồn gốc từ đất rừng: Tập trung rà soát, phân định rõ diện tích để có kế hoạch hoàn thành từng hạng mục

Hồng Thoan| 25/08/2016 09:52

Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang tập trung công tác kiểm tra, rà soát để đưa ra hướng tháo gỡ các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với 63.000 ha đất có nguồn gốc từ đất rừng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo số liệu mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã cập nhật được, đến nay, toàn tỉnh mới kê khai, đăng kí được 3.891,55 ha, chỉ đạt hơn 6% so với tổng diện tích cần kê khai, cấp GCNQSDĐ. Trong đó, diện tích cấp GCNQSDĐ cũng mới được 1.914,24 ha, đạt hơn 49% trên tổng diện tích đã kê khai, số tiền phí đã thu từ cấp đất hơn 3,8 tỷ đồng.

Người dân tìm hiểu, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại bộ phận một cửa xã Nâm N’Jang (Đắk Song)

Nói về sự chậm trễ này, ông Lê Trọng Yên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trước hết có thể khẳng định nguyên nhân trước tiên là do ngay từ cấp cơ sở chưa chủ động xây dựng kế hoạch đo đạc, cấp đất cho từng năm. Từ đây dẫn tới hoạt động triển khai bị động, thiếu sự theo dõi, báo cáo nên không xác định được khối lượng từng hạng mục công việc. Cấp xã chưa có kế hoạch cụ thể thì cấp huyện cũng không biết lấy gì để kiểm tra, theo dõi nên sự chỉ đạo cũng không cụ thể, chưa sâu sát và quyết liệt. Thêm vào đó, một số địa phương còn chậm thực hiện chế độ báo cáo định kỳ cho Sở nên gây khó cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc nắm bắt thực tế.

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan trên thì việc chậm tiến độ cũng do nhiều yếu tố khách quan chung. Cụ thể, trong hoạt động kê khai, đăng kí thì các loại quy hoạch gồm quyền sử dụng đất, 3 loại rừng trên thực tế nhiều nơi không trùng khớp về ranh giới nên mất nhiều thời gian để rà soát, điều chỉnh. Không ít hộ dân thuộc diện phải thuê đất nhưng không muốn hợp tác để kí hợp đồng nên gây khó cho việc kê khai, đăng kí.

ADQuảng cáo

Đối với hoạt động thu phí và lệ phí thì do việc thực hiện kiểm kê đất đai năm 2005 của UBND xã còn sai sót, nhiều khu vực bản đồ hiện trạng sử dụng đất được lập không đúng với thực tế sử dụng dẫn tới gây khó cho việc xác định diện tích đất lấn chiếm trước hay sau ngày 1/7/2004. Một số huyện đã cấp GCNQSDĐ cho người dân có đất thuộc diện này trước khi có quyết định của Chính phủ cũng như kế hoạch của UBND tỉnh nên không dễ truy thu phí và lệ phí.

Từ chỗ nhận định rõ những nguyên nhân làm chậm tiến độ, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang thành lập các đoàn kiểm tra thực tế công tác này tại tất cả các huyện, thị xã để có hướng tháo gỡ. Trên cơ sở kiểm tra, trước mắt, Sở đang tập trung triển khai các giải pháp chính như hỗ trợ các địa phương trong việc rà soát, xác định chính xác ranh giới, diện tích đất người dân sử dụng từ ngày 1/7/2004 đến 1/1/2010 đã được UBND tỉnh thu hồi từ các tổ chức về giao cho địa phương quản lý và bố trí sử dụng cả trên bản đồ và thực tế.

Qua đây, đối chiếu để phân biệt rõ diện tích nào đã cấp GCNQSDĐ trước kế hoạch của tỉnh; diện tích đã được đo đạc, thành lập bản đồ địa chính nhưng chưa thực hiện kê khai; diện tích chưa đo đạc thành lập bản đồ địa chính; diện tích bị chồng chéo giữa các quy hoạch. Từ việc phân định rõ các diện tích, các địa phương sẽ lên kế hoạch hoàn thành từng hạng mục công việc để đẩy mạnh việc cấp đất. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ thực hiện chế độ kiểm tra, theo dõi thường xuyên để tháo gỡ những vướng mắc của các xã, đốc thúc các địa phương hoàn thành kế hoạch.

Bên cạnh các giải pháp đã nêu, theo ông Yên thì UBND các huyện, thị xã cũng cần chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chủ động kê khai đăng ký, nộp phí đầy đủ. Ngành Nông nghiệp có sự phối hợp trong việc sớm trình cấp có thẩm quyền công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để cơ quan chuyên môn có cơ sở pháp lý xét duyệt, cấp GCNQSDĐ cho hộ dân…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp giấy chứng nhận đối với 63.000 ha đất có nguồn gốc từ đất rừng: Tập trung rà soát, phân định rõ diện tích để có kế hoạch hoàn thành từng hạng mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO