Điểu Nanh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái

Phạm Khánh| 31/05/2021 11:01

Từ một gia đình thuộc diện nghèo, nhưng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, sáng tạo trong làm ăn, Điểu Nanh đã vươn lên làm giàu. Không chỉ vậy, anh còn giàu lòng nhân ái, giúp đỡ người khác gặp hoạn nạn, cùng nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Hỏi thăm nhà vào Điểu Nanh ở bon Njang Bơ, xã Trường Xuân (Đắk Song), người dân ai cũng biết và tận tình chỉ đường tận nhà. Sở dĩ nhiều người biết gia đình, nơi ở là vì nể phục Điểu Nanh biết cách làm ăn để thoát nghèo và tấm lòng giúp người.

Nhờ biết áp dụng kỹ thuật, nên vườn cà phê của gia đình Điểu Nanh cho năng suất 7 tấn/ha

Trước năm 2011, gia đình Điểu Nanh thuộc diện nghèo, cần sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước về cây giống, vật nuôi, gạo hàng tháng… Cái nghèo cứ mãi đeo bám, cuộc sống của cả gia đình anh thường xuyên thiếu thốn, bữa no, bữa đói.

Vì không cam chịu cảnh nghèo đói, Điểu Nanh mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách mua cây giống, rồi từng bước phát triển trên 8 ha các loại cây trồng như cà phê, tiêu, điều, và hàng năm trồng xen đậu phụng, bắp để lấy ngắn nuôi dài.

Từ năm 2015, khi vườn cà phê, tiêu và điều đi vào thu chính, kinh tế của gia đình anh vững vàng, thoát được nghèo, có điều kiện nuôi con cái học hành tử tế, mua sắm xe ô tô, xây nhà khang trang.

Theo như lời Điểu Nanh, kể thì ngắn gọn vậy nhưng để có được cơ ngơi như hiện nay là cả một quá trình vươn lên bằng nghị lực không biết mệt mỏi của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Điểu Nanh cho hay: “Nhiều lần suy nghĩ có đất mà để nghèo là do mình không chịu khó, thiếu sáng tạo trong cách làm ăn, phát triển kinh tế. Do vậy, bản thân mình phải tự nỗ lực cùng vợ, con quyết tâm thay đổi tư duy sản xuất để làm giàu. Nếu cứ ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của địa phương, xã hội thì hoàn cảnh gia đình vẫn khó khăn, không bao giờ khấm khá được”.

ADQuảng cáo

Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, Điểu Nanh còn giúp nhiều người trong bon để cùng nhau phát triển kinh tế. Anh không những vận động 8 hộ đồng bào thuộc diện nghèo thay đổi cách sản xuất mà còn sẵn sàng cho họ vay vốn không lãi suất và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Điển hình như gia đình anh Điểu MB’Rang, năm 2017 được Điểu Nanh cho vay 20 triệu đồng để mua cây giống cải tạo vườn cà phê kém hiệu quả. Anh còn hướng dẫn kỹ thuật tận tình nên vườn cà phê 2 ha của Điểu MB’Rang cho năng suất 7 tấn, gấp 2 lần so với trước đây. Nhờ vậy, điều kiện kinh tế của gia đình anh Điểu MB’Rang được cải thiện và thoát nghèo, có thu nhập bình quân hơn 150 triệu đồng/năm.

Anh Điểu Nanh sẵn sàng dùng xe ô tô cứu giúp người dân khi gặp hoạn nạn

Một gia đình khác là ông Y’Hoan năm 2016 được anh Điểu Nanh cho vay 20 triệu đồng không lấy lãi để mua máy tưới nước và phân bón. Nhờ nguồn vốn vay và sự hướng dẫn tận tình về cách chăm sóc cây cà phê nên gia đình ông Y’Hoan phát triển kinh tế ổn định, không còn thiếu thốn như trước đây.

Tính từ năm 2026 đến nay, Điểu Nanh cho 6 hộ vay vốn không lấy lãi, có điều kiện đầu tư sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Không chỉ dừng lại ở đó, Điểu Nanh còn giúp đỡ nhiều gia đình trong vùng mỗi khi gặp hoạn nạn.

Năm 2017, sau khi mua xe ô tô, ngoài việc dùng để đi lại, anh còn chở những người bị bệnh, tai nạn đi cấp cứu kịp thời. Bất cứ thời điểm nào, ai bị bệnh cần đưa đi cấp cứu hoặc phụ nữ sinh nở là anh sẵn sàng lái xe đến tận nhà chở đi. Người có điều kiện thì trả cho anh chi phí tiền xăng, còn người nghèo khó thì anh phục vụ miễn phí.

Ông Y’Nai sống cùng bon từng bị đau ruột thừa cần phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Khi nhận được cuộc gọi cầu cứu của gia đình Y Nai lúc 2 giờ sáng, không chần chừ, anh Điểu Nanh lái xe đến tận nhà chở lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhờ nhanh chóng đưa đi bệnh viện, kịp thời phẫu thuật, nên ông Y’Nai đã được cứu sống.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho hay: “Điểu Nanh là một người có ý chí, sáng tạo, biết học hỏi, mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ vậy, anh Điểu Nanh còn có giàu lòng nhân ái, luôn sẵn lòng giúp đỡ những người nghèo, gặp hoạn nạn để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểu Nanh làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO