Vòng quay nước ngọt ở các nhà giàn

Đức Hùng| 22/04/2020 09:01

Sau những ngày lênh đênh trên biển, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã đặt chân lên Nhà giàn DK1/10 bãi cạn Cà Mau. Sau khi di chuyển từ tàu Kiểm ngư 263 qua nhà giàn bằng ròng rọc, tôi bắt đầu được trải nghiệm những bước chân đầu tiên trên nhà giàn.

ADQuảng cáo

Cảm giác lắc lư của sóng biển khiến cơ thể tôi lâng lâng, 2 tay phải bám chặt lấy lan can, bước từng bước chậm rãi lên nhà giàn. Đón khách từ đất liền, các chiến sĩ nhà giàn đã dành riêng một chậu nước ngọt trong vắt để sẵn nơi cầu thang cho khách rửa tay, nhưng không quên lời dặn “nước sau khi rửa tay được dùng lại để tưới rau”. Lời dặn của người chiến sĩ trẻ khiến tôi tò mò tìm hiểu và chuyện sử dụng nước ở trên nhà giàn DK1 cũng đầy thú vị, mang đậm chất lính.

Tận dụng nước ngọt sinh hoạt để tưới rau

Thiếu úy Vũ Hoài Phúc cho biết, trong sinh hoạt hằng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều được cấp 30 lít nước tắm, giặt mỗi tuần. Để tiết kiệm tối đa nước ngọt, các chiến sĩ ngồi vào chậu tắm theo kiểu... em bé tắm. Có người cũng dùng bao ni lông căng bốn góc rồi ngồi vào trong tắm. Nước thải ra được đổ vào một thùng để dùng cho việc nuôi các con vật trên nhà giàn hoặc tưới rau. Nhờ có nước thừa ấy mà cán bộ, chiến sĩ có rau ăn hằng ngày.

ADQuảng cáo

Để tiết kiệm nước ngọt, các chiến sĩ đã dùng nước biển để rửa bát, rửa cá và dội sạch chỗ làm thức ăn. Trên nhà giàn có một phi nhựa đựng dự trữ nước biển. Những chiều mặt biển yên sóng, sau giờ làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ nhảy ùm xuống biển bơi quanh chân nhà giàn, nước ngọt chỉ dùng tắm sau cùng.

Trung úy Bùi Trung Kiên, Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 cho hay, năm 2019, Nhà giàn DK1/10 đã sản xuất được 645 kg rau xanh các loại phục vụ bữa ăn cho các cán bộ, chiến sĩ. Ngoài các hoạt động huấn luyện, chiến đấu, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 15 lượt ngư dân, cung cấp 10.000 lít nước ngọt, gạo, nhu yếu phẩm cho các tàu cá của ngư dân đánh bắt quanh khu vực nhà giàn thuộc các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu...

"Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, tất cả các loại lương thực thực phẩm, nước ngọt đều xếp vào mặt hàng dự trữ chiến đấu. Mùa mưa nước nhiều cũng tắm giặt theo định mức. Ngoài phục vụ các cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1 còn cung cấp nước ngọt cho các tàu cá của ngư dân ra đánh bắt hải sản quanh khu vực. Đây là hoạt động thường xuyên của các Nhà giàn DK1, đồng hành với ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Trên thềm lục địa phía Nam có 15 nhà giàn được xây dựng trên 7 bãi cạn san hô cách xa đất liền. Trước đây các nhà giàn được cấp nước định kỳ từ đất liền, nhưng hiện nay mỗi nhà giàn đều được lắp đặt máy lọc nước biển thành nước ngọt. Tuy nhiên, đặc thù nhà giàn chỉ trữ được lượng nước chừng 40 - 60 khối. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng nước ngọt tiết kiệm.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng quay nước ngọt ở các nhà giàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO