"Ươm mầm xuân" nơi biên giới

Lam Giang| 17/01/2020 09:12

Con nuôi đồn biên phòng”, “Nâng bước em đến trường” là những mô hình giàu ý nghĩa nhân văn đang được Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai sâu rộng. Không chỉ mang đến điều kiện chăm sóc, giáo dục tốt, mà các mô hình còn giúp các em tu dưỡng, trưởng thành, thật sự là những "mầm xuân" nơi biên cương Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Gần gũi, chăm lo cho con

Năm nay đã hơn 8 tuổi, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh em, lúc nhỏ lại bị bệnh nên năm học 2019-2020, Y Dũng, dân tộc M’nông, nhà ở bon Sar Pa, mới học lớp 2, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Thuận An (Đắk Mil). Thấu hiểu hoàn cảnh cũng như ghi nhớ công lao giúp đỡ cách mạng của người ông, Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An đã đến nhà động viên Y Dũng tới trường học tập và nhận nuôi dưỡng.

Cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An thường xuyên trao đổi với thầy giáo để chăm lo tốt cho con nuôi Y Dũng

Ngay sau khi trở thành con nuôi của đồn biên phòng, Y Dũng được bố trí ở chung phòng với một cán bộ, có giường riêng, bàn ghế và góc học tập hẳn hoi. Đồng thời, em cũng được quan tâm nuôi dạy một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, được sống và sinh hoạt trong không khí ấm áp, đầy nghĩa tình.

Thiếu tá Bùi Huy Triệu, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An chia sẻ: Việc nuôi dạy Y Dũng tại đơn vị quả thật không phải công việc dễ dàng, bởi cháu còn nhỏ, khi mới về còn e dè, ngại tiếp xúc, sợ người lạ. Những lúc như thế tôi cùng các đồng đội phải nhẹ nhàng tâm sự, gần gũi để chăm lo cho con. Anh em chúng tôi xác định lo cho Y Dũng như chính con đẻ của mình, từ bữa ăn, giấc ngủ, đưa đón tới trường, buổi tối lại cùng ôn bài, kèm cặp giúp con theo kịp bạn bè, có những điều kiện cần thiết trong hành trang bước vào cuộc đời.

 Khi được hỏi chuyện, Y Dũng nhanh nhảu trả lời: Năm nay con học lớp 2. Con hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để mang đến niềm vui cho các bố, các bác biên phòng và gia đình.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh trao tặng học bổng "Nâng bước em đến trường" cho học sinh tại xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Cháu biết ơn các bố biên phòng!

Dáng người nhỏ nhắn, nhưng đôi mắt to sáng, em Đặng Văn Minh, dân tộc Dao, ở bản Đắk Thốt, học lớp 8A Trường THCS Bế Văn Đàn, xã Thuận Hà (Đắk Song) cũng được Đồn biên phòng Đắk Tiên đứng chân trên địa bàn nhận nuôi.

Gia đình Minh cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, khi mẹ em mất sớm, bố sức khỏe yếu, nhưng phải một thân một mình làm rẫy, làm thuê để nuôi con và chuyện "bữa no bữa đói" là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, ước mơ đến trường của Minh tưởng chừng phải bỏ dở. Nhưng với sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Tiên, em lại tiếp tục đến trường, họp tập.

Bố nuôi Đồn biên phòng Đắk Tiên kèm cặp, chỉ bảo con nuôi Đặng Văn Minh chăm chỉ học tập

Căn phòng rộng hơn 10m2 còn thơm mùi sơn mới, góc học tập cùng toàn bộ sách vở mới là món quà ý nghĩa mà những người cha nuôi biên phòng dành cho em. Giờ đây, nhìn cách chào hỏi lễ phép, đi thưa về gửi, đối đáp đâu ra đấy, góc học hành ngăn nắp, gọn gàng, chúng tôi hiểu phần nào về những đổi thay của Minh từ khi về ở với những người lính mang quân hàm xanh. Mắt Minh lúc nào cũng ánh lên niềm tin, ước mơ được đi học để biết chữ, có kiến thức để thay đổi cuộc đời phía trước.

ADQuảng cáo

Cháu biết ơn các bố biên phòng nhiều lắm. Không chỉ bố trí chỗ ăn ngủ đàng hoàng, các bố còn hướng dẫn học bài, chăm lo sức khỏe cho cháu. Nhờ các bố, cháu đã tiến bộ rất nhiều. Cháu sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để sau này lớn lên được tham gia lực lượng biên phòng như các bố.

(Đặng Văn Minh, dân tộc Dao, ở bản Đắk Thốt, học lớp 8A Trường THCS Bế Văn Đàn, xã Thuận Hà, Đắk Song)

“Tiếp lửa” học sinh biên giới

Xuân năm 2020 là năm thứ 2 hai bà cháu em Thị Hợp, học lớp 5 Trường tiểu học A Ma Trang Long, ở bon Buk Zar, xã Quảng Trực (Tuy Đức) được đón tết trong căn nhà tình thương vững chãi, ấm cúng do cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bu Cháp xây tặng. Thị Hợp là 1 trong 2 trường hợp Đồn biên phòng Bu Cháp nhận đỡ đầu, hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng đến khi học xong lớp 12 theo Chương trình “Nâng bước em đến trường” từ năm học 2016-2017 do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động. Hàng tháng, đồn còn hỗ trợ gạo, thực phẩm để hai bà cháu sử dụng.

Những người lính quân hàm xanh luôn gần gũi động viên bà con nơi khu vực biên giới tỉnh

Mồ côi bố mẹ từ nhỏ, Thị Hợp phải sống với bà ngoại Thị Vanh, nên việc được đến trường học là một điều kỳ diệu đối với em. Thị Hợp xúc động: "Các chú biên phòng đã biến ước mơ đến trường của em trở thành hiện thực. Hàng tháng, các chú còn hỗ trợ gạo, áo quần và thường xuyên giúp đỡ gia đình làm rẫy nên cuộc sống bớt đi nhiều khó khăn. Để đền đáp công ơn của các chú biên phòng, cháu hứa sẽ học thật giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Rời gia đình em Thị Hợp, chúng tôi đến nhà em Thị Xưa, học sinh lớp 7, Trường THCS Bu Prăng. Chồng mất sớm, một mình chị Thị Khuân phải cáng đáng mọi công việc, bươn chải ngược xuôi nuôi 3 con ăn học, nên cuộc sống hết sức khó khăn. Từ năm học 2016-2017, Đồn biên phòng Bu Cháp đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ em Thị Xưa ăn học đến hết lớp 12.

Tâm sự với chúng tôi, em Thị Xưa không giấu được niềm vui: Nhờ sự giúp đỡ của các chú biên phòng mà gia đình cháu đã bớt đi những khó khăn, vất vả trong việc lo cho cháu đến trường. Cháu luôn ghi nhớ tấm lòng của các chú biên phòng". Ngồi bên cạnh con gái, chị Thị Khuân xúc động: "Gia đình tôi có 3 con, các cháu đều đang trong độ tuổi đến trường. Cháu Thị Xưa là con đầu, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con đường đến trường của cháu vất vả, nhiều lúc tưởng chừng dang dở. Thời gian qua, được các chú biên phòng nhận đỡ đầu, cháu Thị Xưa đã có điều kiện thực hiện ước mơ đến trường của mình".

Ngoài 2 em Thị Hợp và Thị Xưa, Đồn biên phòng Bu Cháp còn nhận đỡ đầu một học sinh Campuchia. Thiếu tá Nguyễn Quốc Sử, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bu Cháp cho biết: Tuy đơn vị không phụ trách địa bàn xã Quảng Trực nhưng thấy đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên chúng tôi đã phát động thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới trường" nhằm chia sẻ, động viên, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, chuyên tâm học tập. Điều làm chúng tôi vui mừng và hài lòng là các em được nhận đỡ đầu đều có tinh thần vượt khó, học giỏi, chăm ngoan, không phụ lòng giúp đỡ của đơn vị.

Ngoài chu cấp hàng tháng, Đồn biên phòng Bu Cháp còn hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp bà ngoại của em Thị Hợp

Ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Theo Đại tá Phan Quý Vỹ, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh, các mô hình “Con nuôi biên phòng”, “Nâng bước em đến trường” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Để chương trình phát huy hiệu quả lâu dài, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn biên giới. Các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường tiến hành khảo sát, tìm hiểu từng hoàn cảnh để lựa chọn những trường hợp thật sự xứng đáng. Đến nay, thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường”, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 62 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; trong đó có 50 em các xã biên giới tỉnh và 12 em học sinh các xã biên giới tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và nhận nuôi 4 cháu theo mô hình “Con nuôi biên phòng”.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết và khai giảng năm học mới, BĐBP tỉnh cũng thường xuyên quan tâm tặng quà, gạo, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, phương tiện đi lại để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường.

Với những việc làm cụ thể, ý nghĩa đã góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân, tô đẹp thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cũng như bồi dưỡng, xây dựng thế hệ tri thức trẻ nơi biên giới, làm nòng cốt trong việc góp sức bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ươm mầm xuân" nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO