Tuyển sinh quân sự, thu hút học sinh đăng ký

Lam Giang| 27/04/2018 11:24

Công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần lựa chọn những học sinh có đủ tiêu chuẩn toàn diện về chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi phù hợp đào tạo tại các học viện, trường sĩ quan trong quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Các quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ sẽ được ưu tiên đăng ký dự thi các học viện, trường sĩ quan trong quân đội

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua, công tác TSQS luôn được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức triển khai thực hiện.

Đại úy Búi Kế Hoạch, Trợ lý Ban Quân lực, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: "Năm 2018, tổng chỉ tiêu vào các trường khối quân sự trong cả nước là 5.475 sinh viên. Các học viện, nhà trường quân đội không tổ chức kỳ thi tuyển sinh theo phương án riêng mà dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Công tác TSQS có một số điểm mới so với năm 2017 như: Các trường khối quân đội bổ sung quy định về độ tuổi của thí sinh dự tuyển, cho phép từ 18-23 tuổi đối với quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Đối với thanh niên ngoài quân đội, độ tuổi cho phép dự tuyển từ 17-21 tuổi. Về đối tượng được ưu tiên chiều cao, thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người từ 1,60m trở lên. Ngoài ra, năm 2018, Học viện Hải quân và các trường sĩ quan: Lục quân 2, Tăng Thiết giáp, Không quân, Pháo binh, Phòng hóa bổ sung thêm tổ hợp A01 (toán, lý, tiếng Anh) vào xét tuyển…".

Để tạo thuận lợi cho học sinh trong đăng ký thi vào các trường đại học, cao đẳng quân đội, Ban TSQS tỉnh đã chủ động tham mưu và chỉ đạo Ban TSQS các huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh có thời gian suy nghĩ, lựa chọn. Việc tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS cũng hết sức đa dạng, phong phú như đến tư vấn trực tiếp tại các trường THPT; thông qua hệ thống truyền thanh của địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng. Tại Ban CHQS các huyện, thị xã luôn có cán bộ trực cung cấp hồ sơ đăng ký cũng như tư vấn chi tiết các thông tin cần thiết cho thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường quân đội.

Nội dung tuyên truyền, tư vấn cho thí sinh tập trung vào các tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khỏe, độ tuổi, cách chọn trường, ngành dự thi phù hợp với học lực, quyền lợi và nghĩa vụ của học viên khi theo học ở các trường trong quân đội.

ADQuảng cáo

Thượng tá K’Sớ Lành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đắk Mil cho biết: "Thực hiện công tác TSQS, Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp với các trường THPT trên địa bàn dành 1 buổi thích hợp trong tuần và tiết sinh hoạt dưới cờ hàng tuần để tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho học sinh”.

Vì vậy, số lượng thí sinh đến Ban TSQS các huyện, thị xã để được tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký sơ tuyển ngày càng đông. Đến thời điểm này đã có 420 em đăng ký sơ tuyển, dự thi vào các trường đại học, cao đẳng trong quân đội năm 2018, tăng gần 100 hồ sơ so với năm 2017, và hiện vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh. Bên cạnh đó, Hội đồng khám sức khỏe tổ chức khám chặt chẽ, chu đáo và kết luận chính xác, khách quan, không vì bất kỳ lý do gì mà nâng hoặc hạ thấp chỉ tiêu khám sức khỏe. Kết quả, có 303 thí sinh đủ điều kiện sức khỏe dự thi.

Thí sinh Hà Huy Thắng, lớp 12B8, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) từ nhỏ đã yêu màu xanh áo lính. Năm 2018 là năm cuối cấp, đứng trước sự lựa chọn ngành nghề, em rất phân vân, nhưng sau khi được thầy cô, gia đình và Ban CHQS huyện tư vấn đầy đủ về lực học, quy định, quy chế, Thắng đã tự tin đăng ký dự thi vào Trường Sỹ quan Pháo binh. Thắng phấn khởi: “Khi đăng ký dự thi vào các trường trong quân đội, chúng em được thông báo các trường tuyển sinh, tư vấn và hướng dẫn chuẩn bị mọi thủ tục rất chu đáo. Qua khám tuyển, em đạt sức khỏe loại 1, mọi thủ tục ban đầu cơ bản hoàn chỉnh, bây giờ chỉ tập trung ôn tập, chờ ngày đi thi”.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Quang Vương, lớp 12B8, Trường THPT Đắk Song cũng đăng ký thi vào Trường Lục quân 2 chia sẻ: “Mặc dù chưa được sống những ngày trong quân ngũ, nhưng qua tìm hiểu, tư vấn, em thấy môi trường quân đội rất tốt để bản thân rèn luyện, trưởng thành. Hiện nay, em đang tập trung ôn luyện, hy vọng sẽ đạt được ước mơ trở thành “Bộ đội Cụ Hồ””.

Cũng theo Đại úy Bùi Kế Hoạch, sau khi khám sức khỏe và xác minh chính trị xong, Ban TSQS huyện, thị xã sẽ tổ chức xét duyệt hồ sơ nhằm kết luận cụ thể những trường hợp đủ hoặc không đủ tiêu chuẩn dự thi theo từng trường và nộp hồ sơ, danh sách về Ban TSQS tỉnh. Trường hợp không đủ tiêu chuẩn dự thi sẽ thông báo lý do cụ thể tới thí sinh. Sau đó, Ban TSQS tỉnh tiếp tục thẩm định, xét duyệt hồ sơ lần 2 và bàn giao hồ sơ sơ tuyển cho các trường cũng như báo cáo về Ban TSQS Bộ Quốc phòng.

Với quy trình và phương pháp làm việc chặt chẽ, hoạt động TSQS của tỉnh đã đi vào nền nếp, được gia đình và học sinh hưởng ứng tích cực, đạt hiệu quả, chất lượng cao, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh quân sự, thu hút học sinh đăng ký
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO