Tự hào tác nghiệp ở Trường Sa

Lê Phước| 21/06/2020 06:28

Nghề báo thường có cơ hội được đi nhiều, trải nghiệm nhiều, nhưng được tác nghiệp tại Trường Sa (Khánh Hòa) là một trải nghiệm đặt biệt, mang lại những cảm xúc thiêng liêng đến lạ kỳ. Có lẽ đó là kỷ niệm không thể quên trong suốt cuộc đời đối với mỗi người làm báo.

ADQuảng cáo
Các phóng viên, nhà báo tranh thủ tác nghiệp tại quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa)

Đảo đầu tiên, chúng tôi đến theo tuyến hành trình phía Bắc là Sinh Tồn Đông. Sau khi tàu thả neo, đưa quà từ ca nô lên đảo xong xuôi, chúng tôi cũng được lệnh chuẩn bị tư trang, máy móc để vào đảo. Trước khi vào đảo, chỉ huy tàu thông báo thời gian ở đảo không được nhiều nên cánh phóng viên chúng tôi xác định sẽ tăng cường độ làm việc, thu thập càng nhiều tư liệu, hình ảnh… về đời sống, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo càng tốt.

Các phóng viên phỏng vấn lãnh đạo Hải quân Vùng IV

Đặt chân lên đảo, mỗi phóng viên chúng tôi ai nấy đều tất bật, người quay, người chụp, người phỏng vấn… Những câu hỏi của chúng tôi đưa ra đều được chỉ huy đảo, cán bộ, chiến sĩ trao đổi một cách rành mạch, cởi mở. Mặc dù phải trả lời rất nhiều câu hỏi trên nhiều lĩnh vực nhưng gương mặt các chiến sĩ vẫn luôn rạng ngời, thân thiện.

Mỗi phóng viên ra Trường Sa có cách tiếp cận và khai thác thông tin khác nhau, nhưng tất cả đều có chung tâm trạng háo hức, bồi hồi, xúc động đặt chân đến nơi đây. Phóng viên Nguyễn Quang Phong (Báo Dân trí) tâm sự: “Lần đầu tiên tôi được cơ quan cử ra Trường Sa, nên tôi hiểu niềm tin của lãnh đạo với mình. Vậy nên, tại các điểm đảo được đến, tôi tranh thủ thời gian, cố gắng gặp nhiều lính đảo, tìm hiểu để kịp thời phản ánh đầy đủ cuộc sống ở Trường Sa nhằm đem đến những thông tin bổ ích, giúp bạn đọc thêm hiểu biết, cảm nhận rõ hơn về người lính hải quân ở quần đảo Trường Sa. Mặc dù thời gian lưu lại tuy ít nhưng chuyến đi này giúp chúng tôi hiểu hơn về người lính đảo và để lại cho tôi những kỷ niệm không thể nào quên”.

ADQuảng cáo
Các phóng viên phỏng vấn chiến sĩ trên đảo Nam Yết, quần đảo Trường Sa

Trong chuyến hải trình này, con tàu HQ571 đưa chúng tôi được đến thăm các đảo: Sinh Tồn Đông, Nam Yết, Sơn Ca, Đá Thị, Đá Nam và Song Tử Tây. Với dân truyền hình, họ chia quân để khai thác tối đa thông tin từ các góc cạnh để bảo đảm dung lượng cho các đề tài tuyên truyền. Còn với những người “mê ảnh” như tôi cũng tìm được một số đồng nghiệp chung sở thích. Chúng tôi cũng hợp tác, phân công nhau tác nghiệp để có được những bức ảnh, những chùm ảnh ở nhiều đề tài. Chúng tôi háo hức khoe nhau những đề tài hay, những góc ảnh đẹp, phản ánh chân thực, sinh động đời sống và công việc của quân, dân trên các đảo.

Các phóng viên giao lưu với cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca, quần đảo Trường Sa

Gần 20 ngày đêm lênh đênh trên biển, điểm chung nhất mà chúng tôi nhận thấy là sự hiếu khách, thân thiện, tình cảm của những cán bộ, chiến sĩ tại các đảo. Đáp lại tình cảm chân thành ấy, ngoài những lúc tác nghiệp, các thành viên trong đoàn công tác từ đất liền xa xôi của chúng tôi hào hứng giao lưu với những người lính qua những câu chuyện, những bài thơ, những tiết mục văn nghệ, những trận bóng đá… Những thời khắc ấy cho chúng tôi gần gũi, hiểu hơn về những chiến sĩ Trường Sa luôn kiên trung, ngày đêm canh giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào tác nghiệp ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO