Trung đoàn 994 sẵn sàng vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới

Phan Tân| 11/02/2020 08:50

Sau khi phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ, đến nay, Trung đoàn 994 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã chuẩn bị hoàn tất các nội dung, phần việc, sẵn sàng đón, huấn luyện chiến sĩ mới bắt đầu từ ngày 11/2 tới.

ADQuảng cáo

“Rèn cán” rồi mới “luyện binh”

Những ngày đầu tháng 2, khi thời điểm chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới đã cận kề, chúng tôi có dịp cùng đoàn kiểm tra do Thượng tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đi kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 994.

Phòng ở dành cho chiến sĩ mới đã được lau dọn sạch sẽ, giường ngủ bố trí gọn gàng, ngay ngắn

Tại Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994), chúng tôi cảm nhận được toàn đơn vị như tất bật hơn, các bộ phận được phân công nhiệm vụ đang khẩn trương rà soát, kiểm tra từng nội dung, bảo đảm việc đón nhận chiến sĩ mới một cách chu đáo nhất. Trong đó, đơn vị chú trọng xây dựng cảnh quan doanh trại, thao trường bãi tập, chuẩn bị cơ sở vật chất để khi đón chiến sĩ mới về là nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế, xây dựng nền nếp chính quy và thực hành huấn luyện theo kế hoạch của cấp trên.

Kinh nghiệm nhiều năm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới cho thấy, ấn tượng tốt đẹp ban đầu khi mới về đơn vị là yếu tố quan trọng giúp chiến sĩ mới nhanh chóng ổn định tâm lý tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, tham gia khóa huấn luyện đạt chất lượng cao.

Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn 994 đã ra nghị quyết chuyên đề, tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cho các khung huấn luyện, quán triệt và triển khai đến từng cán bộ tham gia huấn luyện. Từ cấp đại đội đến tiểu đoàn tổ chức làm mới toàn bộ hệ thống sổ sách công tác đảng, công tác chính trị bảo đảm đầy đủ, đúng hướng dẫn của trên. Đơn vị cũng xác định chất lượng huấn luyện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là năng lực và trình độ tổ chức chỉ huy thực hành huấn luyện của cán bộ huấn luyện các cấp.

Mô hình học cụ phục vụ huấn luyện được củng cố, sửa chữa, làm mới

Thượng tá Vũ Bá Vụ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 994 cho biết: “Năm nay, đơn vị được Bộ CHQS tỉnh giao tiếp nhận và huấn luyện khoảng 500 chiến sĩ mới đến từ các địa phương trong tỉnh. Với quan điểm “rèn cán” rồi mới “luyện binh” nên trung đoàn đã tổ chức tập huấn cán bộ khung về nội dung, phương pháp huấn luyện, thống nhất cách soạn giáo án, bài giảng. Đơn vị chú trọng nội dung phương pháp nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng trong huấn luyện chiến sĩ mới gắn chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ với trách nhiệm của đảng viên. Cán bộ, đảng viên được khuyến khích tự học tập, nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện trong tình hình mới”.

ADQuảng cáo

Thao trường huấn luyện bắn súng AK bảo đảm đúng quy định, thoải mái trong huấn luyện

Chuẩn bị toàn diện, chu đáo

Cùng đoàn kiểm tra tham quan một vòng doanh trại Tiểu đoàn 301 mới thấy việc sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới được chỉ đạo, thực hiện một cách bài bản. Tất cả phòng ở dành cho chiến sĩ mới đã được lau dọn sạch sẽ, giường ngủ bố trí gọn gàng, ngay ngắn. Hệ thống thao trường, bãi tập rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật và thể lực được khẩn trương hoàn thành.

Nhiều mô hình học cụ, biển tên, bảng tin thi đua, dây phơi, giá giày dép phục vụ công tác xây dựng chính quy được củng cố, sửa chữa, làm mới. Doanh trại xây dựng cơ bản khang trang, kiên cố. Khuôn viên cây xanh, điện, quạt gió và nước máy đầy đủ cho chiến sĩ sinh hoạt. Khu vực tăng gia sản xuất khép kín vườn, ao, chuồng được chuẩn bị đầy đủ. Nhà ăn sắp xếp gọn gàng, thoáng mát, sạch sẽ.

Cảnh quan môi trường được chăm sóc, tạo ấn tượng cho chiến sĩ mới

Đại úy Nguyễn Trường Giang, Chính trị viên Tiểu đoàn 301 cho biết: “Các chiến sĩ mới lần này đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh, trình độ cũng khác nhau, phần lớn là thanh niên đã quen với tự do bên ngoài, nay bước vào môi trường quân đội thực hiện nền nếp, giờ giấc sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị tốt mọi mặt cho huấn luyện, đơn vị đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% cán bộ về phương pháp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. Trong đó, cán bộ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng phải chân tình, cởi mở, coi chiến sĩ như người thân của mình để chỉ bảo, giúp đỡ anh em từ cách ăn nếp ở đến cách sắp đặt nội vụ vệ sinh. Cán bộ phải thường xuyên gần gũi, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình cảm của anh em để giải quyết mọi vướng mắc nảy sinh, tạo không khí hòa đồng, thân mật, tạo sự gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu”.

Công tác bảo đảm hậu cần cũng được quan tâm sâu sắc. Trung đoàn đã huy động hàng ngàn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ để củng cố vườn rau, chuồng trại chăn nuôi nhằm phát triển tăng gia sản xuất, để ngày đầu tiên chiến sĩ mới về đơn vị đã có rau an toàn cung cấp cho bếp ăn. Đến nay, đơn vị đã tự túc được 100% nhu cầu rau xanh và trên 80% định lượng thịt, cá trong tháng đầu. Bếp ăn tập trung được trang bị đồng bộ về dụng cụ cấp dưỡng, trang thiết bị nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm bữa ăn bộ đội luôn duy trì từ 3-4 món ăn, định lượng dinh dưỡng luôn đạt và vượt so với quy định, quân số khỏe đạt trên 99%...

Bảo đảm 100% rau xanh cho tháng đầu huấn luyện

Tại buổi kiểm tra, Thượng tá Đinh Hồng Tiếng đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 994 trong việc tích cực chuẩn bị toàn diện, chu đáo, đầy đủ về mọi mặt để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu năm 2020 nói chung và đón chiến sĩ mới nhập ngũ nói riêng. Tuy nhiên, Trung đoàn cũng cần tiếp tục chủ động làm tốt công tác đón nhận, ổn định tổ chức biên chế, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, đơn vị cần chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi bước vào huấn luyện chiến sĩ mới…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung đoàn 994 sẵn sàng vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO