Tạo thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng biên giới vững mạnh

Lam Giang| 02/01/2018 10:32

Năm 2017, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông tích cực làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, tạo thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng biên giới vững mạnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ Đồn biên phòng Thuận An hướng dẫn đồng bào bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) chăm sóc cây trồng

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

Quán triệt quan điểm, chủ trương của các cấp về xây dựng, phát triển địa bàn biên giới, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có nhiều nghị quyết lãnh đạo và các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với thực tế tình hình địa phương. Trong đó, công tác vận động quần chúng được triển khai, kết hợp chặt chẽ với quá trình thực hiện công tác biên phòng, xây dựng địa bàn biên phòng.

Nội dung, hình thức công tác vận động phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình dân trí, dân cư trên địa bàn. Trọng tâm là đi sâu vào phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, các điều luật liên quan trực tiếp đến biên giới cũng như cập nhật kịp thời các thông tin, góp phần định hướng về nhận thức, tư tưởng đối với nhân dân trên địa bàn.

Tặng học bổng Chương trình “Nâng bước em đến trường” cho học sinh nghèo trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Mặt khác, với phương châm "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng bám địa bàn, bám dân, tổ chức các hoạt động  giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, thăm hỏi, tặng quà để động viên, nắm tình hình.

Với cách làm đó, trong năm 2017, BĐBP tỉnh đã tổ chức được trên 471 buổi tuyên truyền, với trên 20.000 lượt người nghe; tuyên truyền đối ngoại được 73 buổi, trên 500 lượt người nghe. Bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như giao lưu, qua lại thăm thân của nhân dân hai bên biên giới trong dịp lễ, tết đã góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết, hợp tác cùng phát triển giữa chính quyền và nhân dân hai bên biên giới.

ADQuảng cáo

Mô hình "nuôi gà Lương Phượng" giúp dân phát triển kinh tế của Đồn biên phòng Đắk Dang ở xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Giúp nhân dân phát triển kinh tế

Anh Y Vôn, bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) bộc bạch: "Mình cảm ơn bộ đội nhiều lắm, sẽ cố gắng chăm sóc để nó sinh nhiều con bê nữa!".

Chia sẻ niềm vui với bà con được nhận bò, Thượng tá Phan Quý Vỹ, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh mong muốn: “Sau khi nhận được bò, bà con cố gắng chăm sóc tốt, gầy dựng được đàn bò, từ đó, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, thoát được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu. Đây là món quà, tấm lòng tri ân đối với bà con biên giới đã giúp đỡ BĐBP tỉnh làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới”.

Cũng theo Thượng tá Phan Quý Vỹ, nhận thức sâu sắc việc xây dựng địa bàn biên giới phát triển về kinh tế - xã hội có ý nghĩa chiến lược quan trọng, cơ bản, lâu dài trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng thực hiện nhiều việc làm cụ thể. Riêng năm 2017, lực lượng BĐBP tỉnh đã giúp nhân dân trên khu vực biên giới được trên 1.500 ngày công; phối hợp với các đơn vị khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người, tặng khoảng 2.000 suất quà cho nhân dân, trẻ em biên giới.

Dấu ấn đáng kể nhất là trong năm 2017, BĐBP tỉnh đã triển khai Chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, bằng việc tặng 100 con bò giống cho 100 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn dọc tuyến biên giới.

Các đồn biên phòng duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình giúp dân phát triển kinh tế như “Nuôi gà Lương phượng” tại xã Quảng Trực (Tuy Đức); chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ gia đình nghèo tại xã Đắk Wil (Chư Jút)… đã góp phần nâng cao đời sống của người dân, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân. Thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” năm học 2017-2018, có 50 học sinh ở khu vực biên giới tỉnh và 12 học sinh tỉnh Mondulkiri (Campuchia) đã được BĐBP tỉnh nhận hỗ trợ, đỡ đầu trong suốt năm học, với số tiền 500.000 đồng/em/tháng.

Những hoạt động tích cực, hiệu quả trong công tác vận động quần chúng của BĐBP tỉnh đã góp phần giúp các xã biên giới ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, tuyến biên giới của tỉnh ngày càng được củng cố và giữ vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng biên giới vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO