Phát huy truyền thống anh hùng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

Lam Giang| 28/02/2019 09:58

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn phát huy truyền thống anh hùng, vượt qua mọi thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

ADQuảng cáo

Một thời hào hùng

Trong 60 năm chiến đấu và trưởng thành, nhất là trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, BĐBP tỉnh Đắk Lắk (cũ) nay một phần thuộc tỉnh Đắk Nông có hơn 150 CBCS đã hy sinh anh dũng để bảo vệ từng tấc đất phên giậu Tổ quốc. Hiện ở nhiều đồn biên phòng của tỉnh đều có các bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, chủ quyền của đất nước.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Thuận An phối hợp với phụ nữ, dân quân xã Thuận An (Đắk Mil) tuần tra, bảo vệ biên giới. Ảnh: Phan Tân

Dấu ấn cũng như tâm nguyện năm 2018 của CBCS Đồn biên phòng Đắk Đam đứng chân địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil) là không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao mà đã hoàn thành việc tu sửa, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới thêm phần khang trang, sạch đẹp. Đài tưởng niệm là nơi ghi công 18 CBCS của đồn và đại đội 5 đã mãi mãi nằm xuống trên mảnh đất biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo đó, vào ngày 8/2/1978, sau hàng loạt cuộc tập kích vào các đồn công an nhân dân vũ trang Việt Nam ở khu vực đồn Trương Tấn Bửu và đồn Bu Prăng bị thất bại, quân Pol Pot  bất ngờ dùng pháo tập kích cấp tập và tổ chức một trung đoàn, chia thành 4 mũi bao vây Đồn biên phòng Đắk Đam và đại đội 5 của quân ta. Trận chiến đấu diễn ra bất ngờ và ác liệt, doanh trại, kho táng hầm hào… bị pháo kích của địch phá hủy. Nhưng với tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm, CBCS đã đập tan âm mưu xâm lấn của địch, đẩy chúng về bên kia biên giới.

Trung tá Trịnh Minh Ngọc, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Đam cho biết: “Xác định đây là “địa chỉ đỏ” nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau về tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, năm 2018, đơn vị đã quyết định tu sửa, nâng cấp toàn bộ khu vực Đài tưởng niệm theo thiết kế mới để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống”.

Các phương án bảo vệ biên giới luôn được Đồn biên phòng Đắk M'bai luyện tập, sẵn sàng khi có tình huống. Ảnh: Phan Tân

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BĐBP và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân do Đồn biên phòng Đắk Lao tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã xúc động khi nhắc về những hy sinh của CBCS đơn vị khi bảo vệ biên cương Tổ quốc. Theo đó, chưa đầy 1 tháng sau ngày thành lập (11/1977), CBCS Đồn biên phòng Đắk Lao đã phải chống trả nhiều đợt tấn công xâm chiếm biên giới của quân Pol Pot. Với tinh thần quyết tâm “Một tấc không đi, một ly không rời”, CBCS đã ngoan cường chiến đấu, đánh đuổi quân địch ra khỏi biên giới Tổ quốc. Trong cuộc chiến một mất một còn đó, có 5 chiến sĩ hy sinh và nhiều người bị thương nặng. Các anh hy sinh khi tuổi đời còn khá trẻ để giữ vững mảnh đất biên cương.

ADQuảng cáo

Hơn 40 năm đã đi qua nhưng những trận chiến đấu ác liệt, dũng cảm của những người lính biên phòng thuở nào vẫn còn in đậm trong những trang sử vàng của Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức). Trong đó, từ ngày thành lập đồn (5/1975) đến tháng 5/1978, đơn vị đã kiên cường bám trụ, dũng cảm chiến đấu 127 trận với bọn Pol Pot để bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, tiêu biểu nhất là trận đánh 47 ngày đêm (từ ngày 29/3 đến 16/5/1978). Ghi nhận thành tích của đơn vị, ngày 30/10/1978, Nhà nước phong tặng đơn vị danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của đồn vẫn còn ghi danh 16 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ biên cương.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2012-2018, toàn lực lượng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục được 5.760 tổ, đội/40.320 lượt CBCS tham gia; bắt và xử lý 334 vụ/727 đối tượng, thu giữ 339,469 m3 gỗ các loại, 15 khẩu súng, 23 viên đạn, 584 cây cần sa, 61 kg cần sa tươi, 600 bao thuốc lá lậu. Lực lượng biên phòng cũng tổ chức xuất cảnh, nhập cảnh cho trên 71.000 lượt người và trên 6.000 lượt phương tiện, bảo đảm nhanh gọn về thủ tục hành chính, chặt chẽ về nghiệp vụ, không để sót, lọt tội phạm và gian lận thương mại.

Vững biên cương, yên thôn bon

Với trọng trách là lực lượng quản lý, bảo vệ khoảng 130 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia), BĐBP tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, vận động quần chúng, xây dựng nền biên phòng và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, nhất là sau 15 năm thành lập tỉnh, BĐBP tỉnh đã kịp thời nắm chắc tình hình, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp trên nhiều chủ trương sát đúng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. BĐBP tỉnh đã tham mưu và trực tiếp làm chủ đầu tư nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần làm thay đổi bộ mặt biên giới tỉnh. Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu cho tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại với tỉnh Mondulkiri cũng như kịp thời xử lý, giải quyết các vấn đề xảy ra trên biên giới và hai bên biên giới”.

Cùng với đó, một trong những việc làm có ý nghĩa, phát huy hiệu quả là đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, củng cố cơ sở chính trị địa phương, xây dựng các mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Giai đoạn 2012-2018, BĐBP tỉnh đã cử 53 cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, bon, bản biên giới; 7 cán bộ tăng cường cho 7 xã biên giới để nhằm củng cố hoạt động của các tổ chức đảng ở cơ sở. BĐBP tỉnh còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Các đơn vị cũng đã huy động các nguồn lực xây dựng được 1 trạm quân dân y và 10 giếng nước sạch, 122 căn nhà đại đoàn kết, nghĩa tình đồng đội... để tặng người nghèo, gia đình chính sách nơi biên giới. Chương trình "Bò giống cho người nghèo biên giới" đã trao 100 con bò giống trị giá 2,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang hướng dẫn đồng bào bon Bu Prăng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) chăm sóc cây mắc ca. Ảnh tư liệu

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Lư, tiếp tục phát huy truyền thống, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, cùng với quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới”, toàn lực lượng chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới, không để xảy ra các điểm nóng, bị động, bất ngờ. Việc tham mưu đề xuất các chủ trương, nhiệm vụ bảo vệ biên giới, củng cố chủ quyền lãnh thổ, phân giới cắm mốc, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống anh hùng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO