Nói không với thuốc lá ở Tiểu đoàn 301

Lam Giang| 31/05/2021 11:06

Việc thực hiện quy định "đơn vị không khói thuốc lá" những năm qua tại Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994) đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường trong lành và sức khỏe của bộ đội.

ADQuảng cáo

Bỏ thuốc lá thấy người khỏe ra

Nội dung mỗi tuần học một điều luật trong tháng 5 của Đại đội 12 là tập trung tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, đơn vị tập trung vào nội dung như: về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại của thuốc lá (Điều 6); quy định quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá (Điều 7); các hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong luật (Điều 9)…

Chiến sĩ đọc báo sau giờ huấn luyện (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Không chỉ vậy, ngay khi bước chân vào đơn vị, qua các buổi sinh hoạt, đại đội đều lồng ghép tuyên truyền các quy định, tác hại của thuốc lá, nhất là chia sẻ của những người sau khi bỏ thuốc lá đến cán bộ, chiến sĩ.

Tìm hiểu thêm được biết, thực hiện các quy định về việc không hút thuốc tại cơ quan, đơn vị và tuyên truyền, giáo dục bỏ thuốc lá được Đại đội 12 tiến hành thường xuyên, liên tục theo quan điểm “mưa dầm thấm lâu” đã góp phần nâng cao nhận thức, động viên bộ đội, nhất là chiến sĩ mới bỏ thói quen hút thuốc.

Binh nhì Thi Quốc Hội tập hút thuốc lá từ năm lớp 9, thời gian đầu mới vào đơn vị thường hay lén ra chỗ vắng để hút thuốc lá. Sau khi được lãnh đạo, chỉ huy các cấp và đồng đội động viên, giúp đỡ, Hội nhận thức được tác hại của thuốc lá không chỉ đối với sức khỏe bản thân mà cả những người xung quanh, nên đã quyết tâm và bỏ hẳn được thói quen hút thuốc lá. Binh nhì Thi Quốc Hội phấn khởi: “Biết tin tôi bỏ được thuốc lá, gia đình rất vui. Tôi tăng được 4 kg, sức khỏe tốt hơn rất nhiều”.

ADQuảng cáo

Tương tự, Binh nhì Lê Ngọc Sơn, ngày đầu về đơn vị mang theo một cây thuốc để “phòng thân”, nhưng đến nay đã bỏ thuốc. Sơn tâm sự: “Khi vào đơn vị, thấy cán bộ, chiến sĩ cũ không ai hút thuốc nên chúng tôi hút cũng thấy ngại. Thêm vào đó, do thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở, phổ biến tác hại từ thuốc lá, nên tôi đã bỏ thói quen xấu. Bỏ thuốc lá thấy người khỏe ra, lại còn tiết kiệm được phụ cấp gửi về giúp đỡ gia đình”.

Cán bộ, chỉ huy gương mẫu, đi đầu

Theo chỉ huy Tiểu đoàn 301, việc triển khai chủ trương "đơn vị không khói thuốc lá" được cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện nghiêm túc. Cùng với các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, cán bộ, chỉ huy đơn vị dành nhiều thời gian trò chuyện với cấp dưới, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bỏ thuốc lá. Đặc biệt, cán bộ, chỉ huy đơn vị gương mẫu, đi đầu để chiến sĩ học tập, noi theo. Chỉ huy tiểu đoàn phân công cán bộ trung đội, đại đội nắm chắc những chiến sĩ còn biểu hiện hút thuốc lá để kịp thời vận động, giúp đỡ việc bỏ thuốc.

Hoạt động thể dục thể thao giúp chiến sĩ nâng cao sức khỏe, quên đi thuốc lá (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Thiếu tá Lê Hải Nam, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 301 cho biết: “Để phong trào “Nói không với thuốc lá” thực chất, chất lượng, đơn vị gắn việc bỏ thuốc lá với trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong thực hiện. Trong đó, đội ngũ cán bộ làm nòng cốt, bởi cán bộ có gương mẫu mới nói được chiến sĩ. Các đại đội sân khấu hóa việc tuyên truyền thông qua các buổi diễn đàn, tọa đàm, hoạt động văn hóa, văn nghệ, kết hợp với dẫn chứng thực tế, người thật, việc thật đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ”.

Trung úy Phan Thế Vinh, Trung đội trưởng Trung đội 12 chia sẻ: “Muốn tuyên truyền hiệu quả việc không hút thuốc lá, bản thân tôi và mỗi cán bộ trong trung đội phải làm gương trước, có như vậy chiến sĩ mới noi theo, làm theo”.

Theo chỉ huy Tiểu đoàn 301, nói 100% đã bỏ thuốc thì không thành thật, nhưng không còn cán bộ, chiến sĩ nào hút thuốc lá trong đơn vị, môi trường đã sạch khói thuốc lá. Một số cán bộ, chiến sĩ đang “tranh thủ” hút thuốc lá ở những nơi vắng người, đơn vị sẽ tiếp tục giáo dục, vận động để từ bỏ dần việc hút thuốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói không với thuốc lá ở Tiểu đoàn 301
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO