Những "đứa con" của lính biên phòng

Đức Hùng| 11/01/2017 11:28

Những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới đã được các chiến sĩ biên phòng nhận đỡ đầu, hỗ trợ vật chất, tinh thần và nâng bước các em đến trường.

ADQuảng cáo

Gian nan đường đến trường

Ngôi nhà gỗ tạm bợ của gia đình em Lê Thị Thu Uyên, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh ở xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà xây kiên cố. Mùa này ngôi nhà được căng bạt xung quanh để che mưa khỏi tạt và quan trọng hơn chắn cái gió lạnh mùa đông.

Em Lê Thị Thu Uyên (trái) và em Lê Thị Ngọc Vân, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Đắk Lao (Đắk Mil)

Gia đình Uyên có 5 người, bố Uyên làm nghề thợ hồ nhưng bệnh thoái hóa cột sống khiến công việc không được duy trì thường xuyên, tiền công không đủ để lo tiền thuốc, mới đây lại phát hiện u gan. Hiện gia đình đang kiếm tiền để đưa bố Uyên đi khám bệnh ở TP. Hồ Chí Minh xem u dữ hay u lành.

Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào tiền đi làm thuê bưng bê, rửa chén bát tại một nhà hàng ở Buôn  Ma Thuột (Đắk Lắk) của mẹ Uyên. Kinh tế gia đình khó khăn nên chỉ có Uyên và đứa em thứ 3 được đến trường. Hiểu được sự may mắn của mình, Uyên luôn cố gắng nỗ lực trong học tập.

Uyên tâm sự: “Con đường để em vượt qua những khó khăn của cuộc sống là con đường học tập, em sẽ cố gắng để học tập thật tốt không phụ lòng mong muốn của cha mẹ”. Sự quyết tâm của Uyên được thể hiện rõ trong thành tích học tập, em luôn tiến bộ qua từng học kỳ.

Bố bỏ đi khi em Lê Thị Ngọc Vân, ở thôn 5, xã Đắk Lao (Đắk Mil) còn nhỏ. Mẹ Vân vừa làm mẹ, vừa làm trụ cột kinh tế cho gia đình. Không đất sản xuất, mẹ Vân đi làm thuê mỗi ngày để nuôi em. Thương mẹ tần tảo, vất vả lo cho kinh tế gia đình, Vân đã cố gắng, nỗ lực trong học tập, lấy kết quả học tập làm món quà tặng mẹ, để tạo động lực giúp mẹ bớt mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả. Ngôi nhà gỗ dán đầy giấy khen thành tích học tập của Vân là niềm tự hào của cả gia đình khi nói về Vân.

Từ năm lớp 3 đến nay Vân đều là học sinh giỏi toàn diện, điểm trung bình năm vừa qua của Vân đạt 8,9 điểm. Hiện Vân đang là học sinh lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh xã Đắk Lao. Năm học này, Vân được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn vật lý của trường.  

ADQuảng cáo

Biết được hoàn cảnh khó khăn của Uyên, Vân và 2 em học sinh khác có cùng hoàn cảnh, Đồn biên phòng Đắk Lao và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ học bổng mỗi tháng 500 ngàn đồng/em. Cán bộ, chiến sĩ trong đồn thường xuyên đến nhà động viên, thăm hỏi, tìm hiểu hỗ trợ thêm về vật chất, nhu yếu phẩm cho các em và gia đình. Việc hỗ trợ này sẽ được thực hiện liên tục trong 9 tháng học và kéo dài đến khi các em học xong lớp 12 từ nguồn tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ của các chiến sĩ trong đồn.

Thiếu tá Trần Văn Hân, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắk Lao cho biết: “Hoàn cảnh của các em học sinh được hỗ trợ rất khó khăn, nguy cơ bỏ học là rất cao, học bổng đã kịp thời hỗ trợ nâng bước các em đến trường”.

Thượng tá Phan Quý Vỹ, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao học bổng Nâng bước đến trường cho hai em học sinh tại xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Nâng bước em đến trường

Từ đầu năm học 2016, Chương trình “Nâng bước chân em tới trường” của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được thực hiện. Hiện nay, các đồn biên phòng đang đỡ đầu 62 em học sinh khu vực biên giới từ lớp 1 đến lớp 12. Đặc biệt, chương trình đã đỡ đầu 12 em học sinh thuộc tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

Các em học sinh đều có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha mẹ, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, con em hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn có thành tích học tập tốt. Thời gian hỗ trợ được tính đến khi các em học xong lớp 12. Mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/tháng bằng tiền mặt và hiện vật. Tổng kinh phí hơn 370 triệu đồng phát động 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, chính quyền cơ sở giúp đỡ, tài trợ để tạo nguồn quỹ cho chương trình tiếp tục phát triển, ngày càng hỗ trợ được nhiều học sinh khó khăn có điều kiện đến trường.

Thượng tá Phan Quý Vỹ, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông cho biết: “Bộ Chỉ huy thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình, chia sẻ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường yên tâm học tập. Hoạt động này cũng góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng với đồng bào, nhân dân khu vực biên giới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "đứa con" của lính biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO