Những "cột mốc" chủ quyền trên Biển Đông

Đức Hùng| 05/05/2020 08:05

Các nhà giàn DK1 được xây dựng trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, còn bảo đảm an toàn hàng hải, là "chỗ dựa" cho ngư dân mỗi khi ra khơi, bám biển.

ADQuảng cáo

Hiên ngang trên Biển Đông

Ngày 5/7/1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ban hành Chỉ thị số 180 về việc xây dựng Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ (DK1) tại khu vực bãi đá ngầm trên thềm lục địa phía Nam, thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Thời điểm này, Quân chủng Hải quân cũng quyết định thành lập Tiểu đoàn DK1, thuộc Lữ đoàn 171 (nay là Vùng 2 Hải quân).

Nhà giàn DK 1 trên bãi cạn Phúc Nguyên

Tiểu đoàn DK1 có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là chốt giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Từ đó đến nay vượt qua muôn vàn khó khăn, sóng gió, mưa bão, đã có 15 nhà giàn được xây dựng vững chãi giữa lòng Biển Đông. Các nhà giàn được xây dựng trên 7 bãi cạn gồm Phúc Tần, Phúc Nguyên, Quế đường, Huyền Trân, Ba Kè, Tư Chính và Cà Mau. Nhiệm vụ nhà giàn DK1 là Trạm Dịch vụ, Kinh tế, Khoa học – Kỹ thuật, có nhà giàn còn đặt Trạm khí tượng hải văn thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ. Nhiều nhà giàn thiết kế bãi đỗ máy bay trực thăng trên nóc.

Nhà giàn trên bãi cạn Cà Mau

Thiếu tá Vũ Văn Tưởng, Tiểu đoàn Phó Tiểu đoàn DK1 cho biết, những năm đầu mới thành lập, cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết, đời sống của cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện sinh hoạt, học tập, công tác. Với bốn bề chỉ có sóng nước và gió biển, cán bộ, chiến sĩ DK1 thiếu từ rau xanh, nước ngọt, điện sinh hoạt đến thông tin với hậu phương, gia đình. Nhưng với quyết tâm bám nhà giàn, bám biển, bảo vệ chủ quyền, tập thể cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Mỗi nhà giàn DK1 là một "cột mốc" chủ quyền, là “mắt thần” trên biển, ngày đêm quan sát, theo dõi, nắm chắc mọi tình hình để bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Thời gian qua, các nhà giàn DK1 đã phát hiện, phối hợp xua đuổi hàng trăm lượt tàu nghiên cứu, thăm dò trinh sát của nước ngoài vi phạm chủ quyền biển đảo của nước ta; quan sát, phát hiện nhiều lượt tàu chiến, máy bay trinh sát nước ngoài xâm phạm vùng trời, vùng biển nước ta và báo cáo kịp thời về sở chỉ huy các cấp để xử lý...

Trung úy Bùi Trung Kiên, Phó Chỉ huy trưởng, Nhà giàn DK1/10 bãi cạn Cà Mau chia sẻ:

"Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, trọng trách, niềm vinh dự lớn lao của việc bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa, mỗi cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, thể hiện rõ ý chí, quyết tâm chiến đấu cao, không ngại khó, ngại khổ, luôn kiên cường bám trụ, chốt giữ, bảo vệ vững chắc cột mốc, chủ quyền tiền tiêu của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần chiến đấu. Chiến sĩ còn, nhà giàn còn. Đất liền hãy tin ở chúng tôi".

Nói về cơ sở vật chất và đời sống trên nhà giàn, Thiếu tá Trần Văn Du, công tác tại Nhà giàn DK1 từ năm 1995 đến nay cho biết, hiện nay, các nhà giàn DK1 đã được trang bị hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời bảo đảm cung cấp điện để chiếu sáng, xem tivi, nối mạng internet, chạy tủ lạnh, nấu cơm suốt cả tháng. Đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 tốt hơn trước rất nhiều. Trên các nhà giàn còn có dụng cụ tập luyện thể thao, có sóng điện thoại di động.

ADQuảng cáo

Chuyển quà từ đất liền đến các nhà giàn

Cùng ngư dân bám biển

Khu vực biển DK1 có nguồn hải sản phong phú, với trữ lượng lớn mà Việt Nam đang khai thác phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, các nhà giàn DK1 còn phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam duy trì hoạt động thường xuyên của những ngọn đèn biển để dẫn đường bảo đảm an toàn hàng hải cho hàng vạn lượt tàu thuyền trong nước và quốc tế qua lại khu vực; phối hợp với Đài khí tượng thủy văn để các cán bộ khí tượng tiến hành quan trắc, đo đạc các yếu tố khí tượng thủy văn và sự biến đổi của các dòng hải lưu, làm cơ sở cho việc dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu; phục vụ trực tiếp cho các lực lượng làm nhiệm vụ và hoạt động khai thác, sản xuất, phát triển kinh tế biển.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời trên nhà giàn DK 1 /10 bãi cạn Cà Mau

Đối với ngư dân, cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đều như những người thân trong gia đình, là chỗ dựa vững chắc cho họ yên tâm vươn khơi, bám biển. Thiếu tá Vũ Văn Tưởng cho biết thêm, khi gặp khó khăn, hoạn nạn, ngư dân đều tìm đến các nhà giàn DK1 để được giúp đỡ. Các nhà giàn DK1 đã cung cấp, cứu nạn, hỗ trợ hàng trăm lượt tàu thuyền và ngư dân, cung cấp hàng ngàn mét khối nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác. Đồng thời, nhà giàn DK1 thường xuyên theo dõi nắm bắt diễn biến, thông tin kịp thời và tổ chức bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn trong mùa giông bão.

31 năm qua, toàn đơn vị DK1 đã phát hiện, kịp thời phối hợp cứu vớt 9 tàu đánh cá của ngư dân gặp nạn; cấp cứu, điều trị bệnh cho gần 100 ngư dân đau ốm, gặp nạn trên biển. Cán bộ, chiến sĩ DK1 đã giúp đỡ nước ngọt, lương thực, nhiên liệu cho 31 tàu đánh cá Việt Nam đánh bắt trong khu vực.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 nhận quà tết từ đất liền

Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao đổi, những năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân; của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, các nhà giàn DK1 đã được nâng cấp, sửa chữa, đóng mới chắc chắn, khang trang, hiện đại. Trang bị, phương tiện trên các nhà giàn ngày càng đầy đủ, đồng bộ, chính quy, thống nhất. Đời sống của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã được cải thiện và nâng cao. Đây là những nguồn cổ vũ, động viên để cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm công tác, gắn bó với nhà giàn, cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "cột mốc" chủ quyền trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO