Hướng nghiệp, giúp bộ đội xuất ngũ có cơ hội tìm việc làm

Bài, ảnh: Lam Giang| 14/01/2019 09:40

Với khoảng 400 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương mỗi năm, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cơ sở đào tạo nghề tổ chức định hướng, tìm kiếm việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

ADQuảng cáo

Phát tờ rơi tư vấn việc làm cho bộ đội chuẩn bị xuất ngũ tại Tiểu đoàn 301

Điển hình, trước khi chuẩn bị xuất ngũ vào tháng 1/2019, các quân nhân được các đơn vị phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các trường, trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm tư vấn hướng nghiệp. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nhận được sự hưởng ứng tích cực của các quân nhân chuẩn bị xuất ngũ bởi họ còn thiếu thông tin về việc làm, hướng đi sau khi xuất ngũ.

Binh nhất Nguyễn Quang Minh, Đại đội 9, Tiểu đoàn 301, nhà ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) là một trong số quân nhân xuất ngũ tâm sự: “Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi đã tiết kiệm được một ít vốn từ số tiền phụ cấp cộng với tiền hỗ trợ xuất ngũ. Vì vậy, tôi sẽ chọn học nghề lái xe ô tô tại địa phương, để bớt chi phí ăn ở, đi lại, thời gian và có thể xin việc làm được ngay sau khi xuất ngũ. Như vậy cũng có thể tự lo được cho bản thân và phụ giúp bố mẹ…”.

Tương tự, chiến sĩ Nguyễn Quốc Thảo, Đại đội 11, Tiểu đoàn 301, nhà ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cũng chia sẻ: “Điều kiện gia đình khó khăn, qua các buổi tư vấn, tôi chọn học nghề lái xe ở trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh để vừa tiết liệm chi phí, vừa có thể tranh thủ giúp đỡ gia đình. Tôi sẽ cố gắng học tốt để sau này sống được với nghề”.

Việc làm sau khi xuất ngũ được quân nhân hết sức quan tâm

Còn với chiến sĩ Y Yó Nas, Đại đội 9, Tiểu đoàn 301, nhà ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) thì trước khi vào quân ngũ đã tốt nghiệp trung cấp y, nên dự định sau khi xuất ngũ sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ theo nghề y. Y Yó Nas tâm sự: “Qua tư vấn, tôi thấy ở Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng lao động đã tốt nghiệp trung cấp y tế trở lên. Vì vậy, sau khi ra quân, tôi sẽ dùng số tiền tích góp, đăng ký học thêm tiếng Nhật để tham gia xuất khẩu lao động”.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh khẳng định: “Bộ đội xuất ngũ là lực lượng lao động chất lượng, có sức khỏe tốt, kỷ luật cao. Do vậy, chúng tôi luôn muốn là cầu nối cho các quân nhân xuất ngũ có được cơ hội học nghề, tìm việc làm phù hợp sau khi trở về địa phương”.

Theo Thượng tá Y Thảo, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trước khi quân nhân xuất ngũ, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, cơ sở đào tạo nghề, tư vấn việc làm xuống từng đơn vị để trao đổi, chia sẻ, giải đáp tâm tư, nguyện vọng, chế độ ưu tiên đối với quân nhân. Nhờ làm tốt công tác định hướng tư tưởng, nhiều quân nhân đã lựa chọn được những ngành nghề phù hợp. Với những quân nhân có nguyện vọng thi vào các trường đại học, cao đẳng, đơn vị đã cập nhật thông tin tuyển sinh hàng năm của các trường, phổ biến cho chiến sĩ tại các buổi sinh hoạt, học tập chính trị. Các đơn vị cũng lập danh sách, sắp xếp thời gian liên hệ với các trường để dành sự ưu tiên đăng ký cho quân nhân vào dự thi, học nghề cũng như ưu tiên tìm kiếm việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

Giải đáp thắc mắc của quân nhân về học nghề, việc làm sau khi xuất ngũ

Được biết, để hỗ trợ bộ đội, quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 121 về cơ chế hoạt động của các cơ sở dạy nghề thuộc Bộ Quốc phòng và chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề. Theo đó, khi bộ đội xuất ngũ có nhu cầu học nghề được Nhà nước hỗ trợ một lần để học một nghề, có tay nghề vững vàng, tìm được việc làm phù hợp năng lực và nhu cầu xã hội, từng bước ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trường hợp bộ đội xuất ngũ học nghề trình độ sơ cấp, được cấp “Thẻ học nghề” có trị giá bằng 12 tháng tiền lương tối thiểu và có giá trị sử dụng trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp. Nhà nước thanh toán 100% chi phí đào tạo cho cơ sở dạy nghề căn cứ vào “Thẻ học nghề”. Trường hợp chi phí đào tạo của nghề học cao hơn trị giá của “Thẻ học nghề” thì người học tự chi trả phần chênh lệch cho cơ sở dạy nghề.

Thượng tá Y Thảo nhấn mạnh, đây thực sự là chính sách hết sức ưu việt của Đảng, Nhà nước, nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ có cơ hội được học nghề, có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần động viên, khích lệ thanh niên các dân tộc trong độ tuổi hăng hái lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, rồi chọn nghề, tìm việc làm ổn định cuộc sống, đóng góp xây dựng quê hương là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương. Vì vậy, công tác hướng nghiệp chính là “cánh cửa” luôn rộng mở với quân nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng nghiệp, giúp bộ đội xuất ngũ có cơ hội tìm việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO