“Hũ gạo biên cương” ấm tình quân dân

Lam Giang| 03/03/2020 09:05

Từ cuối năm 2018, Đồn biên phòng Đắk M’bai đứng chân trên địa bàn xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã xây dựng mô hình “Hũ gạo biên cương” để giúp đỡ dân nghèo. Tuy phần gạo quyên góp hàng tháng không lớn, nhưng ở đó chứa đựng cả tấm lòng của những người lính biên phòng, giúp tình quân dân trên miền biên giới ngày thêm bền chặt.

ADQuảng cáo

Hạt gạo thơm thảo mang nặng nghĩa tình quân dân

Cuộc sống bớt đi những khó khăn

Cũng như mọi lần, hôm nay gia đình ông Ma In, bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil) có rẫy sản xuất trong khu vực biên giới do Đồn biên phòng Đắk M’bai quản lý lại được các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến thăm hỏi, động viên và tặng gạo. Vốn là một hộ có hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình sống nhờ vào mấy sào rẫy, năm được mùa thì đủ ăn, năm mất mùa thì phải đi vay mượn. May mắn cho gia đình là luôn được các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến thăm hỏi, giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất, vượt qua những lúc khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Ma In xúc động: “Canh tác, sản xuất trên khu vực biên giới không chỉ được các chú biên phòng qua lại giúp đỡ thu hoạch mùa màng, động viên mà còn được hỗ trợ gạo, nên cuộc sống bớt đi những khó khăn”.

Cán bộ Đồn biên phòng Đắk M'bai trao gạo cho hộ gia đình khó khăn

Thể hiện tình cảm gắn bó quân dân

ADQuảng cáo

Không riêng gia đình ông Ma In, hơn 1 năm nay, hàng ngày cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk M’bai đã dành một phần gạo theo tiêu chuẩn của mình để đóng góp vào "Hũ gạo biên cương" do đơn vị phát động để giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân.

Đại úy Nguyễn Bá Long, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắk M’bai cho biết: “Tuy đơn vị không được giao phụ trách địa bàn xã Đắk Lao nhưng khi thấy nhiều bà con, nhất là các hộ dân sản xuất trong khu vực biên giới quản lý cuộc sống khó khăn, có lúc thiếu gạo ăn, nên cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị đã xây dựng kế hoạch, vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia mô hình “Hũ gạo biên cương” để giúp đỡ dân nghèo và được đồng tình ủng hộ”.

Theo đó, mỗi bữa nấu cơm, "anh nuôi” của đơn vị sẽ trích vào hũ gạo vài bát gạo (khoảng 5 lạng đến 1 kg). Cuối mỗi tháng, anh em liên hệ với địa phương nắm danh sách các hộ nghèo và những hộ sản xuất trên khu vực biên giới, thành viên tổ tự quản đường biên cột mốc có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ.

Cứ như thế, “Hũ gạo biên cương” đã giúp được hàng chục hộ nghèo trên địa bàn đơn vị đứng chân. Tuy mỗi phần gạo không lớn, chỉ khoảng 15 kg đến 20 kg/ tháng không những hỗ trợ người nghèo có gạo ăn trong lúc khó khăn, mà điều đáng nói hơn là qua việc làm này còn rèn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị tính tiết kiệm, phát huy tinh thần trách nhiệm với dân, vì cuộc sống cộng đồng.

Có thể thấy, mô hình “Hũ gạo biên cương” của Đồn Biên phòng Đắk M’bai đã trở thành việc làm cụ thể, thiết thực trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thể hiện tình cảm gắn bó quân dân nơi biên giới, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Mặt khác, mô hình “Hũ gạo biên cương” cũng đã kịp thời động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, quân đội, góp phần làm cho hình ảnh người chiến sĩ biên phòng luôn tỏa sáng trong lòng đồng bào nơi biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hũ gạo biên cương” ấm tình quân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO