Gác lại nỗi niềm riêng, làm tròn nhiệm vụ với Tổ quốc

Lam Giang| 16/01/2020 14:41

Tết của những người lính biên phòng thường đến sớm hơn thường lệ. Bởi lẽ vào thời khắc chuyển giao quan trọng giữa năm cũ và năm mới cũng là lúc các chiến sĩ đang chắc tay súng trên các cung đường tuần tra để giữ vững biên cương Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Ấm áp tình quân dân

Những ngày cuối năm âm lịch, đến bất cứ đơn vị nào trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông, chúng tôi đều cảm nhận được không khí vui xuân, đón Tết của những người lính mang quân hàm xanh. Tết ở đồn biên phòng không chỉ có đầy đủ hương vị ngày xuân, mà còn được đón nhận thêm tình cảm từ hậu phương.

Tết sớm của người lính biên phòng Đồn biên phòng Đắk M'Bai ấm áp tình quân dân từ hậu phương

Tại Đồn biên phòng Đắk M’Bai đứng chân trên địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil), khu nhà ăn của đơn vị, các chiến sĩ đang nhộn nhịp gói bánh chưng, bánh tét, mổ heo, làm gà. Bên ngoài, người nhóm lửa, người cắm hoa, trang trí. Xen lẫn tiếng cười vui, trò chuyện rôm rả của các anh lính biên phòng là những giọng nói thân thương của các chị em đến từ Hội Phụ nữ thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil).

Chị em mang đến đồn không chỉ những món quà quê mà con mang tiếng cười, lời ca, hơi ấm hậu phương để góp vui. Chiều đến, những nồi bánh sôi sùng sục, khói bếp lan tỏa, mọi người tụ họp, dùng viên kẹo, miếng bánh, mời nhau chung rượu. Trong niềm vui ấy, tất nhiên không thể thiếu những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của  cán bộ, chiến sĩ và người hậu phương. 

Theo Trung tá Đỗ Mạnh Hùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk M’Bai, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ các chế độ cho bộ đội, đơn vị còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần. Các chiến sĩ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa, giao lưu văn hóa.

Đang cùng đồng đội trang trí mấy chậu cây kiểng, chiến sĩ Trần Văn Thân chia sẻ: Cảm giác đón Tết xa nhà, lại ở biên cương như thế này quả thật rất nhiều cảm xúc, mấy hôm nay tôi đã gọi điện thoại về thông báo cho gia đình. Được trải nghiệm cùng đồng đội đón Tết ở biên cương là một dịp không dễ gì có được...

Vui xuân không quên nhiệm vụ, người lính Đồn biên phòng Đắk M'Bai luôn chắc tay súng tuần tra bảo vệ biên giới

ADQuảng cáo

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, trong những ngày gần Tết, các đồn biên phòng luôn được đón các đoàn công tác của tỉnh, huyện, xã, các đơn vị kết nghĩa đến thăm, tặng quà và cùng ăn Tết sớm. Không chỉ đơn thuần là những món quà, mà ý nghĩa hơn là sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo, tấm lòng thơm thảo, ấm áp của hậu phương hướng về biên giới. Các đồn còn phối hợp với địa phương nơi đóng quân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống, giao lưu với bà con. Trừ những người làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, còn lại các chiến sĩ cũng được phân công xuống tận bon làng giúp đỡ và cùng đồng bào chuẩn bị đón chào năm mới.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Những ngày giáp Tết, Đồn biên phòng Tuy Đức đứng chân trên địa bàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức) được trang hoàng đẹp hơn ngày thường. Từng lối đi, từng căn phòng, dãy nhà làm việc và cả từng gốc cây được quét dọn sạch sẽ, được chăm chút tỉa tót kỹ càng. Vui xuân nhưng các chiến sĩ không quên nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào khu vực biên giới.

Theo Thiếu tá Lưu Xuân Hồng, Chính trị viên Đồn biên phòng Tuy Đức để bảo đảm mùa xuân yên vui cho mọi người, mọi nhà, kế hoạch bảo vệ biên giới, địa bàn được triển khai từ trước. Ban chỉ huy đồn trực tiếp đi thăm, kiểm tra các tổ chốt, động viên bộ đội khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Những ngày Tết, Đồn biên phòng Tuy Đức trang hoàng đẹp hơn ngày thường

Ngày Tết, bên cạnh mâm cơm lính là những cây súng, cán bộ, chiến sĩ biên phòng vừa đón Tết, vui xuân, vừa lắng nghe mọi động tĩnh nơi biên cương, sẵn sàng trực chiến. Hầu hết những người lính biên phòng đã quen với những cái tết xa nhà. Đối với nhiều người lính, giờ đây Đắk Nông đã trở thành quê hương thứ hai. Thiếu tá Lưu Xuân Hồng tâm sự: Đêm giao thừa, nhà nhà sum họp bên nhau, nghĩ đến những người thân yêu đón thời khắc thiêng liêng mà thiếu vắng mình, tôi cũng chạnh lòng nhưng vợ con tôi rất cảm thông. Người dân biên giới được đón giao thừa, vui Tết bình yên chính là niềm vui của chúng tôi.

Binh nhất Nguyễn Đức Nhật nói: Gia đình thì ai cũng có, ai mà chẳng nhớ, nhưng nhiệm vụ là trên hết. Do đó, mỗi khi nhớ nhà, tôi lại càng cố gắng hết sức trong công việc, để không phụ lòng tin của cấp trên, sự kỳ vọng của gia đình, người thân. Vả lại, công việc của lính biên phòng thì thật khó mà đo đếm được, nên lắm lúc chẳng còn thời gian để mà buồn mà nhớ nữa.

Tết đến xuân sang, nơi biên cương Tổ quốc, cũng như bao người dân, những người lính mang quân hàm xanh luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương, gia đình. Nhưng nghĩ đến trách nhiệm thiêng liêng, các anh gác lại nỗi niềm riêng, làm tròn nhiệm vụ với Tổ quốc, Nhân dân. Nơi biên giới ấy, ngày lẫn đêm, các anh vẫn chắc tay súng bảo vệ đường biên, cột mốc để Tổ quốc bình yên, người dân vui xuân, đón Tết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gác lại nỗi niềm riêng, làm tròn nhiệm vụ với Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO