Đồn biên phòng Đắk Dang tăng gia sản xuất, nâng cao mức sống cho bộ đội

Lam Giang| 11/10/2016 10:43

Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng đơn vị vững mạnh, Đồn biên phòng 769 (Đắk Dang), đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao mức sống cho bộ đội.

ADQuảng cáo

Mặc dù đang là cao điểm của mùa mưa - thời điểm khó khăn nhất trong sản xuất các loại rau xanh vì rau thường bị dập, úng do mưa nhiều, nhưng vườn rau của Đồn biên phòng Đắk Dang vẫn xanh mướt với những luống bồ ngót, rau muống, bắp sú, cải…

Đây là kết quả từ hệ thống nhà lưới sản xuất rau sạch do Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh hỗ trợ và đơn vị đầu tư, xây dựng. Nhìn những luống rau xanh với đủ chủng loại, như bầu, bí, dưa leo, rau cải ngồng, rau muống..., đang lên xanh tốt khắp khu vườn, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn biên phòng Đắk Dang trong công tác hậu cần, chăm lo đời sống.

Trên nền đất sỏi đá, mọc lên những luống rau xanh tươi, phục vụ bữa ăn hàng ngày của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang

Theo Thượng tá Nông Văn Duy, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Dang thì mặc dù cấp trên luôn bảo đảm chế độ, chính sách, nhưng trong thời điểm giá cả thị trường luôn biến động đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bộ đội. Vì vậy, việc làm ra nhiều thực phẩm, rau xanh đưa vào bếp ăn, bảo đảm nguồn rau tươi cho toàn đơn vị là rất cần thiết.

Mặt khác, làm tốt công tác tăng gia sản xuất còn giúp CBCS thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Vì vậy, hàng năm, cấp ủy luôn ra nghị quyết chuyên đề để triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Từng tổ, đội còn tận dụng những khoảnh đất trống quanh đơn vị để trồng rau xanh. Đây là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thi đua hàng năm giữa các tổ, đội với nhau nên đã thu hút được sự tham gia của đông đảo CBCS.

Nơi Đồn biên phòng Đắk Dang đứng chân vốn là quả đồi được san ủi bớt để xây dựng, nên việc tăng gia sản xuất lúc đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hầu như không có cây trồng nào tồn tại được trên vùng đất toàn đá sỏi lại thiếu nước tưới.

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, với quyết tâm vượt khó khăn, đơn vị bắt tay vào cải tạo đất, bắt đầu từ việc đào bỏ lớp đất đá trên bề mặt, rồi tìm những lớp đất màu ngoài rừng đem về đổ lên, san thành từng luống để trồng. Đồng thời, phế phẩm từ chăn nuôi cũng được tận dụng để cải tạo đất. Đất được cải tạo, cây trồng chăm bón thường xuyên nên các loại rau, củ quả đều cho năng suất, sản lượng khá.

 Đặc biệt, để “giải bài toán” rau thường xuyên bị dập, úng vào mùa mưa, năm 2014, cùng với đầu tư của trên, cộng với nguồn vốn tự có và sự giúp đỡ, ủng hộ của đơn vị kết nghĩa, đồn đã làm được 3 vườn rau sạch rộng khoảng 600m2, có mái che, tưới nước bán tự động, bảo đảm trồng các loại rau quanh năm.

Song song đó, hệ thống chuồng trại chăn nuôi được quy hoạch theo hướng tập trung, thống nhất, bảo đảm yếu tố vệ sinh môi trường. CBCS chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu các giống mới, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đóng quân để đưa vào sản xuất.

Nhờ đó, hiện nay, đơn vị bảo đảm 100% rau xanh, không phải mua ngoài. Riêng năm 2016, tổng số rau, củ, quả các loại đạt khoảng 7.100 kg; thịt, cá các loại đạt khoảng 1.000 kg. Đồn còn duy trì, phát triển đàn bò 10 con; xây dựng chuồng heo bán hoang dã 27 con và đàn gia cầm khoảng 200 con.

Ngoài ra, đơn vị còn tận dụng quỹ đất xung quanh trồng 1.200 cây cà phê, 1.000 trụ tiêu và khoảng 400 cây mắc ca. Từ nguồn tăng gia, ngoài suất ăn thường xuyên, bữa ăn của mỗi CBCS được tăng thêm từ 2.000-2.500 đồng/người/ngày.

Chất lượng bữa ăn được nâng lên, góp phần bảo đảm duy trì 100% quân số khỏe để phục vụ tốt cho công tác tuần tra, CBCS càng thêm gắn bó với đơn vị. Cũng từ công tác tăng gia, đơn vị có thêm nguồn kinh phí để đầu tư, trang bị các phương tiện cần thiết phục vụ đời sống tinh thần cho bộ đội và cải tạo cảnh quan môi trường khang trang.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồn biên phòng Đắk Dang tăng gia sản xuất, nâng cao mức sống cho bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO