Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 11

TTXVN| 02/08/2018 08:38

Nhận lời mời của Bí thư Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sanjay Mitra, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn sang Ấn Độ đồng chủ trì Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 11.

ADQuảng cáo

Trong ngày 1/8, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Bí thư Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sanjay Mitra đã đồng chủ trì Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 11.

Quang cảnh cuộc đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 11. Ảnh: Huy Bình/Vietnam+

Tại cuộc đối thoại, Bí thư Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sanjay Mitra bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam sang Ấn Độ tiến hành Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ, đánh giá đây là cơ chế hết sức quan trọng nhằm tiếp tục triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ nói chung và thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước nói riêng, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu mà Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã dành cho đoàn, khẳng định Chính phủ và Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn trân trọng quan hệ hợp tác với Ấn Độ, coi hợp tác với Ấn Độ là một trong những ưu tiên hàng đầu; sẽ nỗ lực hết sức mình thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng hai nước và tin tưởng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ.

Hai bên cho rằng trong thời gian qua, hợp tác quốc phòng hai nước không ngừng được đẩy mạnh, phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đạt hiệu quả, thiết thực.

Hai bên đã nghiêm túc thực hiện nội dung các văn bản đã ký cũng như những thỏa thuận của lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước trong chuyến thăm lẫn nhau.

ADQuảng cáo

Các cơ chế hợp tác như Đối thoại Chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng, Họp Nhóm hợp tác quốc phòng song phương, Tham vấn Sỹ quan Tham mưu Hải quân, Lục quân và Không quân, Chương trình trao đổi sỹ quan trẻ được duy trì, mở rộng và phát huy tốt.

Hợp tác giữa quân, binh chủng được thúc đẩy, các lĩnh vực hợp tác khác như đào tạo cán bộ, công nghiệp quốc phòng, gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, nghiên cứu chiến lược, tình báo quốc phòng, phối hợp lập trường trên các diễn đàn đa phương được mở rộng và đi vào chiều sâu.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Ấn Độ đối với Việt Nam, nhất là đã giúp đào tạo miễn phí cho hàng trăm sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua và cung cấp các gói viện trợ không hoàn lại và tín dụng ưu đãi cho Việt Nam (như gói tín dụng ưu đãi 500 triệu USD cho hợp tác công nghiệp quốc phòng; gói tín dụng ưu đãi 100 triệu USD đóng tàu tuần tra cao tốc cho Bộ đội Biên phòng; gói viện trợ không hoàn lại cho dự án xây dựng Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ giai đoạn 1 là 276.000 USD và giai đoạn 2 xây dựng Công viên phần mềm quân đội là 5 triệu USD).

Trong thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác hiện có theo các thỏa thuận đã ký, trong đó có Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ quốc phòng Việt-Ấn giai đoạn 2015-2020; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp; duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế Đối thoại, tham vấn, giao lưu (nhất là cơ chế đối thoại Chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng); tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực; triển khai hợp tác giữa các quân-binh chủng.

Hai bên sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai gói tín dụng 100 triệu USD dành cho dự án đóng tàu tuần tra cao tốc cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam, gói tín dụng 500 triệu USD cho thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng và thủ tục giải ngân gói viện trợ không hoàn lại 5 triệu USD cung cấp hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin, phát triển giai đoạn 2 của dự án xây dựng Công viên phần mềm Quân đội.

Ngoài ra, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, công nghệ thông tin, hợp tác trên các diễn đàn đa phương, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức, huấn luyện lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO