Đắk Song huy động sức mạnh toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới

Phan Tân| 04/09/2018 10:25

Huyện Đắk Song (Đắk Nông) có tuyến biên giới giáp với nước bạn Campuchia khoảng 24 km. Qua 10 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân (2009-2019), huyện đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song đứng chân trên địa bàn xã Thuận Hạnh (Đắk Song) tuần tra bảo vệ biên giới

Xác định việc bảo vệ vững chắc vùng biên là trách nhiệm của toàn dân, gắn liền với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Đắk Song đã tập trung xây dựng các lực lượng quân sự, công an, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh. Trên cơ sở chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, huyện đã ban hành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện để huy động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân”.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở 2 xã biên giới Thuận Hạnh và Thuận Hà đã phối hợp cùng các đồn biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Cụ thể, bằng việc vận dụng linh hoạt nhiều hình thức và phương pháp có hiệu quả, Đắk Song đã tổ chức tuyên truyền, học tập cho các tầng lớp nhân dân ở khu vực biên giới được 1.827 buổi, với trên 52.000 lượt người tham gia. Thông qua đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, nhân dân trên địa bàn ngày càng hiểu rõ về nhiệm vụ, quyền hạn cũng như xác định trách nhiệm trong việc phối hợp tham gia cùng lực lượng biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững chắc.

Cán bộ Đồn biên phòng Đắk Tiên tăng cường về xã Thuận Hà (Đắk Song) luôn gần dân, sát dân

Mặt khác, để làm tốt công tác vận động tuyên truyền cho nhân dân trên khu vực biên giới, các đơn vị biên phòng đã phối hợp chặt chẽ và cùng với các địa phương chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Trong đó, các đồn biên phòng đã tăng cường 2 cán bộ làm phó bí thư đảng ủy xã và đưa 11 đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản tại 2 xã biên giới để tăng cường sức chiến đấu cho các tổ chức đảng.

Hai đồn biên phòng cũng phối hợp với địa phương chăm lo phát triển kinh tế-xã hội với nhiều việc làm thiết thực như: Xây dựng được 42 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; tặng xe đạp, giúp đỡ 15 cháu học sinh nghèo hiếu học; phối hợp với các đoàn thể giúp đỡ cho phụ nữ nghèo, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất...

ADQuảng cáo

Qua đó, đời sống của nhân dân trên khu vực biên giới huyện ngày càng khởi sắc. Người dân lao động, sản xuất sát biên giới luôn chấp hành tốt các quy định, quy chế biên giới của Nhà nước, địa phương, không xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của nước láng giềng, không săn bắn thú rừng, khai thác lâm thổ sản trái phép. Không những nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, nhân dân cũng luôn có ý thức trong việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép.

Cụ thể, nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho lực lượng biên phòng khoảng 2.000 tin có giá trị liên quan đến xâm nhập, vượt biên, vi phạm quy chế biên giới trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật, an ninh trật tự trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song đứng chân trên địa bàn xã Thuận Hạnh (Đắk Song) trao đổi, nắm bắt tình hình người dân sản xuất trên biên giới

Nhờ vậy, các đơn vị biên phòng đã trục xuất 17 người nước ngoài ra vào khu vực biên giới không đúng quy định; xử phạt 316 người vi phạm quy chế khu vực biên giới; thu 3 khẩu súng AR15 cùng 42 viên đạn; phối hợp bắt 2 đối tượng mua bán tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép; phá bỏ 1 vụ trồng cây cần sa thu giữ gần 5.000 kg cần sa.

Ngoài ra, các đơn vị biên phòng còn phối hợp tốt với các địa phương giải quyết hàng trăm vụ tranh chấp đất đai, khiếu kiện; xóa bỏ tà đạo Hoàng Thiên Long… Đặc biệt, nhân dân tại 2 xã biên giới đã quan tâm chia sẻ, hiến đất cho lực lượng biên phòng để làm nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên địa bàn...

Đến nay, trên tuyến biên giới của huyện đã xây dựng được 6 tổ tự quản đường biên cột mốc, 23 tổ tự quản an ninh thôn, bon, với gần 400 thành viên tham gia. Từ năm 2009 đến nay, các lực lượng chức năng của huyện Đắk Song phối hợp với 2 đồn biên phòng tổ chức được trên 10.000 tổ tuần tra, mật phục, với khoảng 64.000 người tham gia.

Với những chủ trương, biện pháp, cách làm cụ thể, các phong trào, hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày Biên phòng toàn dân” ở huyện Đắk Song đã huy động được sự tham gia đông đảo của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song huy động sức mạnh toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO