Đắk R’lấp, bảo đảm một mùa tuyển quân thắng lợi

Lam Giang| 25/01/2018 08:57

Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 đạt kết quả cao, thời gian qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk R’lấp thực hiện nghiêm túc luật NVQS, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai.

ADQuảng cáo

Kiểm tra hồ sơ thanh niên đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Theo kế hoạch được giao, năm 2018, huyện Đắk R’lấp sẽ bàn giao 115 thanh niên cho các đơn vị quân đội trong và ngoài tỉnh. Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Trung tá Y Ngoan M’Lô, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đắk R’lấp cho biết: “Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nhất là thực hiện tốt phương châm “tròn khâu”. Các địa phương chủ động thời gian, thực hiện chặt chẽ từng bước trong quy trình tuyển quân để bảo đảm tuyển người nào, chắc người đó”.

Theo đó, các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo luật NVQS, tạo thuận lợi cho công tác xét duyệt hồ sơ và quyết định giao chỉ tiêu. Đối với người trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, gia đình và thanh niên phải cam kết thực hiện đúng thời gian khám tuyển quân sự của địa phương.

Cùng với việc làm tốt các khâu tuyển chọn, công tác tuyên truyền, giáo dục được các địa phương thường xuyên quan tâm và tiến hành đồng bộ, sâu rộng bằng nhiều hình thức để mọi người dân, nhất là thanh niên hiểu và thực hiện nghiêm luật NVQS cũng như động viên con em, người thân hăng hái tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường nhập ngũ…

Cán bộ phụ trách cũng được phân công trực tiếp về từng địa phương thâm nhập thực tế, tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình, nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc nảy sinh để đề xuất biện pháp tháo gỡ. Các tiêu chuẩn về tuổi đời, trình độ học vấn, chính trị, đạo đức và sức khỏe đều được Hội đồng NVQS các cấp tiến hành chặt chẽ.

ADQuảng cáo

Quá trình tuyển chọn, huyện đã thành lập Hội đồng khám sức khỏe 2 cấp đúng thành phần, đúng chuyên khoa và chuẩn bị nhân lực, phương tiện phục vụ công tác khám tuyển theo hướng đầy đủ, chặt chẽ khi kết luận hồ sơ. Danh sách công dân trong độ tuổi thi hành NVQS, khám sức khỏe được niêm yết công khai cũng như thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để người dân theo dõi, bảo đảm công bằng, dân chủ.

Các bước khám tuyển thanh niên nhập ngũ được tiến hành chặt chẽ

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chỉ huy phó Ban CHQS thị trấn Kiến Đức chia sẻ: “Xác định công tác tuyển quân giữ vai trò quan trọng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, Ban CHQS thị trấn đã tham mưu Đảng ủy, UBND thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc".

Mặt khác, bằng tinh thần trách nhiệm cao, các tổ chức đoàn thể bám nắm địa bàn, động viên, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời đề xuất biện pháp giải quyết những vướng mắc nảy sinh để thanh niên an tâm, phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc. Đây là cơ sở để công tác tuyển quân trên địa bàn đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các đơn vị nhận quân cũng như xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh sau này.

Nhờ quá trình tổ chức, triển khai thực hiện chặt chẽ, huyện Đắk R’lấp đã tuyển chọn được 162/115 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Đa số thanh niên có tuổi đời từ 21-23, trình độ học vấn từ THCS đến THPT và 100% là đoàn viên thanh niên. Trong đó, có 7 thanh niên tự nguyện làm đơn xin nhập ngũ; 5 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp; 1 công chức; 21 thanh niên đã học lớp nhận thức về Đảng…

Đang có việc làm ổn định ở Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp nhưng khi có lệnh khám tuyển, anh Phan Thế Huy đã vui vẻ thực hiện nghiêm túc. Anh Huy tâm sự: "Đang có việc làm ổn định nên khi có lệnh gọi nhập ngũ bản thân tôi cũng băn khoăn không biết sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về, vị trí của mình còn không. Nhưng tìm hiểu kỹ và được sự động viên của gia đình và lãnh đạo, đồng nghiệp cơ quan, tôi đã thông tư tưởng, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc”.

Thời điểm chuẩn bị giao quân năm 2018 đang đến gần, hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị huyện Đắk R’lấp đã và đang khẩn trương triển khai, hoàn tất các quy trình, biện pháp, sớm hoàn thành chỉ tiêu và chất lượng giao quân, bảo đảm cho một mùa tuyển quân thắng lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, bảo đảm một mùa tuyển quân thắng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO