Công tác dân vận góp phần tăng cường gắn bó giữa quân với dân

Hoàng Bảo| 08/07/2020 09:16

Từ đầu năm đến nay, công tác dân vận luôn được lực lượng vũ trang trong tỉnh chú trọng thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

ADQuảng cáo

Nắm chắc tình hình đời sống người dân biên giới

Bộ đội Biên phòng tỉnh là một trong những lực lượng luôn đi đầu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Từ đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên chủ động, tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, tình hình tư tưởng, đời sống của Nhân dân khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức giúp người dân bon Ja Lú, xã Đắk R'tíh thu hoạch mùa màng

Các đơn vị biên phòng đã phối hợp trao đổi được 144 tin, vận động người dân tố giác tội phạm 7 vụ với 13 đối tượng; giải quyết 7 vụ việc phức tạp, thu nộp 12 vũ khí tự chế, 50 viên đạn AK, 9 viên đạn K54 và 70g thuốc nổ TNT; vận động 4 hộ với 24 khẩu không di cư tự do; đấu tranh kiểm điểm trước dân 1 lần với 3 đối tượng.

Các mô hình dân vận giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo được duy trì và mang lại hiệu quả thiết thực như: Bò giống cho người nghèo nơi biên giới, Tiết học vùng biên, Tay kéo biên phòng, Hũ gạo biên cương… Hưởng ứng phong trào “Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các đơn vị triển khai 10 mô hình nuôi bò, dê, heo, gà, bồ câu… cho các hộ nghèo khu vực biên giới; hỗ trợ 62 em học sinh tiếp tục đến trường; tặng 1 con bò giống cho phụ nữ nghèo; phối hợp với các đơn vị thuộc cụm thi đua số 9 tặng 4 con bò giống cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực (Tuy Đức) trị giá 40 triệu đồng.

Bộ đội Biên phòng còn giới thiệu 54 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại 48 chi bộ cấp thôn thuộc các xã biên giới, 7 đảng viên tăng cường xã; phân công 223 đảng viên phụ trách 591 hộ gia đình khu vực biên giới; tham mưu cho các chi bộ, đảng bộ xã biên giới tổ chức đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

ADQuảng cáo

Xây dựng nội dung, chương trình một cách cụ thể 

Lực lượng quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội ở các địa phương nắm chắc tình hình người dân, kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp, nhạy cảm như tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, dân di cư tự do.

Hưởng ứng các phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Hành trình quân đội chung tay vì người nghèo”, với phương châm “trao cần câu, không trao con cá”, các đơn vị đã tặng 2 con bò giống, 1 cặp heo giống, 1 máy phát điện, 2 căn nhà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo dân tộc thiểu số…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk M'bai (Đắk Mil) tham gia chốt chặn, tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch Covid-19

Theo Thiếu tá Trần Văn Tú, Trợ lý chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, công tác dân vận về cùng dân là hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục tại các địa bàn khó khăn. Hàng năm, đơn vị đều xây dựng nội dung, chương trình thực hiện một cách cụ thể để công tác dân vận đạt hiệu quả. Trước khi tiến hành, đơn vị đều cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp khảo sát, xác định nội dung những công việc cần hỗ trợ để tham mưu xây dựng kế hoạch cũng như đưa lực lượng xuống giúp đỡ, hỗ trợ bà con. Căn cứ nội dung công việc, cán bộ phụ trách công tác dân vận trực tiếp phân công người theo dõi từng tổ, từng phần việc cũng như đôn đốc thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao.

Thiếu tá Trần Văn Tú cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, hỗ trợ về vật nuôi, cây trồng, rồi hướng dẫn khoa học kỹ thuật để bà con nâng cao ý thức tự vươn lên trong cuộc sống. Bởi chỉ khi bà con quyết tâm, muốn thoát nghèo thì mới thoát được, còn mọi sự giúp đỡ chỉ mang tính trước mắt mà thôi. Đến nay, đơn vị đã hỗ trợ cho bà con đặc biệt khó khăn 4 con bò để chăn nuôi, có con đã sinh sản. Mỗi đợt dân vận cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con còn giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu và gắn bó, có trách nhiệm hơn với người dân. Ngoài ra, để gắn kết tình quân và dân, vào dịp Tết Nguyên đán 2020, các đơn vị tổ chức ăn tết tại 23 buôn, bon, tặng 1.152 suất quà, 170 cặp bánh chưng, hàng ngàn bộ quần áo cho người nghèo…".

Có thể nói, thực hiện công tác dân vận năm 2020, mỗi đơn vị lực lượng vũ trang như biên phòng, quân sự, công an đều có những hoạt động khác nhau với tinh thần hướng về dân, vì dân. Với việc tổ chức tốt công tác dân vận, các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân với dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác dân vận góp phần tăng cường gắn bó giữa quân với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO