Chủ động, nhạy bén trong triển khai công tác quân sự - quốc phòng địa phương

Bài, ảnh: Lam Giang| 21/02/2019 09:12

Với tinh thần chủ động, nỗ lực phấn đấu cao, trong năm 2018, nhiệm vụ quân sự-quốc phòng (QS-QP) địa phương của tỉnh tiếp tục được triển khai chặt chẽ và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Theo đánh giá, năm 2018, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác QS-QP địa phương. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng ở các cấp được nâng lên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được chú trọng. Qua đó, huy động được sức mạnh của cả hệ thông chính trị trong chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân cũng như đấu tranh, phòng chống làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không để xảy ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Lãnh đạo Sở Công thương trình bày kế hoạch bảo đảm sản xuất công nghiệp khi có tình huống chiến tranh tại Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018

Cùng với xây dựng, biên chế đúng đủ các lực lượng bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ, dự bị động viên, công tác huấn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân sự tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương tập trung làm tốt.

Lực lượng quân sự tỉnh thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh. Điều này được chứng minh trên thực tế qua Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập phòng thủ ở các huyện, xã, phường, thị trấn đạt kết quả khá tốt, bảo đảm an toàn, được Quân khu 5 đánh giá cao. Ngoài ra, lực lượng quân sự tỉnh chủ động và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trên địa bàn trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ rừng, giữ vững ổn định an ninh biên giới.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, hậu phương quân đội được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định và đề nghị Quân khu 5 xét duyệt 804 hồ sơ chính sách; giám định thương tật cho 14 đối tượng; chi trả chế độ cho 1.371 đối tượng, với số tiền trên 4,5 tỷ đồng; tổ chức 7 đợt tìm kiếm, quy tập được 3 hài cốt liệt sĩ. Các đơn vị huy động các nguồn lực xây dựng 9 nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng 2.301 suất quà, 2.130 bộ quần áo các loại cho người có công, gia đình chính sách và người dân trên địa bàn.

Khẩu đội súng máy 12ly7 Trung đoàn 994, thực hành bắn đạn thật trong Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị

Trong năm 2019, toàn tỉnh tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tập trung xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, gắn phát triển kinh tế-xã hội với củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh. Lực lượng quân sự tỉnh chủ động nắm, dự báo đúng tình hình, cũng như phối hợp với các địa phương tăng cường sức mạnh, tiềm lực quốc phòng, làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ QS-QP địa phương năm 2019, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng quân sự tỉnh, các ngành, địa phương tập trung vào đổi mới tư duy, chủ động, nhạy bén, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương.

Theo đó, từng ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở các cấp trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP, sát với chức năng, nhiệm vụ. Các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang chủ động và phối hợp nắm chắc, dự báo, tham mưu cho tỉnh chính xác tình hình, không để bị động, bất ngờ.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, toàn tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh, làm tốt công tác hậu phương quân đội. Ngoài chăm lo xây dựng, huấn luyện nâng cao chất lượng kỹ chiến thuật, trực sẵn sàng chiến đấu, lực lượng quân sự tỉnh phối hợp theo dõi, nâng cao năng lực tác chiến trên không gian mạng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, nhạy bén trong triển khai công tác quân sự - quốc phòng địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO