Chỗ dựa vững chắc nơi biên cương

Lam Giang| 03/03/2021 08:27

Những năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông luôn là lá chắn thép nơi biên cương, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, giữ gìn toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Khi cả nước căng mình chống dịch Covid-19, những người lính biên phòng đã đồng cam cộng khổ, đóng góp rất lớn trong công tác phòng chống dịch, thật sự là chỗ dựa vững chắc nơi biên cương.

ADQuảng cáo

Ngăn chặn dịch từ biên giới

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ tháng 3/2020 đến nay, Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An đã lập 3 chốt kiểm soát dịch trên tuyến biên giới, trong đó có 1 chốt cơ động. Mặc dù điều kiện của các chốt hết sức khó khăn, thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn động viên nhau quyết tâm bám chốt để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng trên đường tuần tra biên giới

Theo Trung tá Doãn Văn tiến, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, đơn vị đã tăng cường lực lượng tại các trạm, chốt tuần tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng trên địa bàn ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Mặt khác, xã Thuận An (Đắk Mil) – nơi đơn vị đứng chân và được giao phụ trách địa bàn có 2 bon đồng bào dân tộc thiểu số là Sar Pa và Bu Đắk; trong đó có 155 hộ có mối quan hệ thân tộc bên phía nước bạn Campuchia. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền xã Thuận An thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân trên địa bàn nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, không qua lại thăm thân lẫn nhau, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không vượt biên trái phép…

Hơn nữa, đồn còn phối hợp với địa phương triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: qua hệ thống loa truyền thanh, loa lưu động bằng cả tiếng Việt và M’nông, dán tờ rơi tại nhà văn hóa cộng đồng bon, kết hợp tổ chức tuyên truyền tập trung và đến tận nhà các hộ có người thân bên Campuchia…

Anh Ma Đen ở bon Bu Đắk chia sẻ: "Được bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở, nên hàng ngày lên rẫy gia đình tôi cũng như các hộ dân có rẫy canh tác ở khu vực biên giới đều tuân theo sự hướng dẫn về phòng chống dịch Covid – 19 như đeo khẩu trang, không được vượt biên trái phép để thăm thân, khi phát hiện có người lạ về từ bên kia biên giới phải báo ngay với đồn biên phòng hoặc chính quyền địa phương".

Người nghèo xã Đắk Lao (Đắk Mil) được BĐBP tỉnh tặng bò giống để phát triển kinh tế

Không riêng Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An, đã hơn một năm nay, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những người lính quân hàm xanh trên địa bàn tỉnh luôn ngày đêm chắc tay súng, vừa tuần tra, giữ gìn an ninh biên giới, vừa thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát dịch Covid-19. Các tổ, chốt biên phòng đã tạo thành “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 ngay từ biên cương.

ADQuảng cáo

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, thời gian qua, toàn lực lượng biên phòng tỉnh đã triển khai và duy trì 25 tổ, chốt cố định và 10 - 12 tổ lưu động hàng ngày để chốt chặn, tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở. Dù điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt còn khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, gian khổ, quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm an ninh, giữ vững chủ quyền biên cương của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, các đơn vị biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, các quy định ra vào khu vực biên giới… với nhiều hình thức phong phú, nhất là với bà con làm ăn trong khu vực vành đai biên giới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19…

Xây dựng hình ảnh đẹp về người lính biên phòng

Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, các chiến sĩ biên phòng luôn tích cực tham gia có hiệu quả các chương trình bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Điển hình, các phong trào như “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “BĐBP chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Nâng bước em đến trường”, “Tiết học vùng biên”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Bò giống giúp người nghèo biên giới”…

Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn xã Thuận An

Trong năm 2020, BĐBP tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 10 căn nhà cho người nghèo khu vực biên giới; giúp dân lao động sản xuất được 2.465 ngày công; làm hơn 12,8 km đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi; khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân. Riêng đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, BĐBP tỉnh đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho người dân trị giá trên 247 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp bàn giao 12 căn nhà tình nghĩa cho 12 gia đình trị giá 690 triệu đồng theo Chương trình “Đồng hành với phụ nữ biên cương”.

Hiện nay, các xã biên giới đều được bố trí cán bộ, đảng viên biên phòng; trong đó 7 cán bộ tăng cường xã; 54 đảng viên sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, bon, buôn, bản; 220 đảng viên phụ trách 738 hộ gia đình ở khu vực biên giới nhằm định hướng, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống.

Ông Đoàn Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực (Tuy Đức) chia sẻ: “Đặc thù các bon khu vực biên giới chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ nên việc tiếp cận với khoa học kỹ thuật cũng như tư duy về phát triển kinh tế gia đình còn rất nhiều hạn chế. Nhờ BĐBP quan tâm, chung tay góp sức cùng địa phương để tuyên truyền vận động, định hướng, nên đến nay bà con đã tập trung phát triển kinh tế gia đình và đời sống từng bước được nâng lên”.

Đại tá Phạm Mạnh Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: “Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí các tổ, đội thường xuyên bám thôn, bon, chủ động tìm cách làm, mô hình sản xuất mới để giúp đồng bào ở biên giới phát triển kinh tế. Nhờ vậy, hàng loạt các mô hình sản xuất đã được xây dựng và nhân rộng tại các thôn, bon, góp phần giúp đồng bào vùng biên phát triển đời sống, nâng cao thu nhập. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ biên phòng trong lòng dân”. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỗ dựa vững chắc nơi biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO