Chiến sĩ mới hòa nhập với môi trường quân ngũ

Phan Tân| 24/03/2022 08:13

Hơn 1 tháng về Tiểu đoàn huấn luyện cơ động (Tiểu đoàn 19 Bộ đội Biên phòng tỉnh), 120 chiến sĩ mới đã gác lại niềm riêng, sẵn sàng đương đầu với các thử thách trong huấn luyện, sớm quen với môi trường quân ngũ.

ADQuảng cáo

Vững vàng nơi thao trường

Với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, những ngày tháng 3 này không khí huấn luyện diễn ra sôi nổi trên khắp các thao trường của Tiểu đoàn 19. Trên thao trường, dù không nhìn rõ khuôn mặt vì tất cả đã đeo khẩu trang nhưng qua ánh mắt và các động tác, chúng tôi chứng kiến được sự nghiêm túc trong rèn luyện các động tác, tư thế, các yếu lĩnh dưới cái nắng khá gay gắt.

Cán bộ tận tình uốn nắn từng động tác ngắm bắn súng AK cho chiến sĩ mới

Chỉ huy từ tiểu đội đến đại đội luôn bám sát thao trường, bãi tập để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa động tác, yếu lĩnh bắn, bảo đảm chiến sĩ nắm chắc từng nội dung huấn luyện. Điểm đáng ghi nhận là tất cả cán bộ, chiến sĩ đều chấp hành quy định, nguyên tắc thao trường và phòng ngừa dịch Covid-19 mà cấp trên đề ra một cách nghiêm túc trong các nội dung huấn luyện.

Binh nhì Nguyễn Lê Viết Tài ở Trung đội 3, Đại đội 2 cho biết: "Sau khi nhập ngũ hơn 4 tuần tại đơn vị, tôi được huấn luyện các tư thế vận động trên thao trường, các động tác bắn súng AK. Sau thời gian thích nghi với giờ giấc sinh hoạt, ăn ngủ đúng giờ, luyện tập bài bản, thể lực được cải thiện, tôi mới quen với nắng gió nơi thao trường, luôn sẵn sàng cho những bài tập mới”.

Các chiến sĩ mới được cán bộ tận tình hướng dẫn nội vụ nơi ở, sinh hoạt

Thượng úy Ngô Văn Thuận, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 2 chia sẻ: “Mỗi cán bộ đều thực hiện “3 cùng” đó là cùng ăn, cùng ở, cùng luyện tập với các chiến sĩ mới, đồng thời luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, tận tình chỉ bảo những gì chưa hiểu, chưa biết”.

Theo Trung tá Võ Xuân Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 19, để huấn luyện đạt được kết quả tốt, đơn vị tuân thủ nghị quyết chuyên đề, tập trung củng cố, sửa chữa thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và phân công cán bộ chuẩn bị bài giảng, giáo án huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ vật chất, bảo đảm nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, khu tăng gia sản xuất.

ADQuảng cáo

Sau hơn 1 tháng trong quân ngũ, các chiến sĩ mới chững chạc hơn

Đặc biệt, việc huấn luyện được thống nhất, đồng bộ, thứ tự từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, chú trọng các nội dung thực hành. Cán bộ huấn luyện bám sát thao trường, bãi tập, gần gũi, giúp chiến sĩ mới nhanh chóng quen với môi trường quân ngũ, chấp hành nghiêm quy định, tham gia học tập đầy đủ và hoàn thành khóa huấn luyện với chất lượng cao nhất.

Từng bước trưởng thành

Sau 1 tháng học tập và huấn luyện, hầu hết các chiến sĩ mới đều có những thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân. Với những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện và hơn hết là bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ giúp các chiến sĩ sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường, kỷ luật của quân đội, tiếp thu, nắm vững kiến thức chính trị, quân sự, nghiệp vụ biên phòng.

Các chiến sĩ mới nghi ngờ mắc Covid-19 được cách ly, tổ chức huấn luyện riêng

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 19 cho biết: “Để chiến sĩ mới yên tâm, vững vàng tư tưởng trong những ngày đầu ở môi trường quân ngũ, đơn vị đã yêu cầu cán bộ phải quan tâm động viên, giúp đỡ từng chiến sĩ như người thân trong gia đình”.

Với sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của đơn vị, các chiến sĩ mới đã yên tâm trong học tập, huấn luyện, sinh hoạt. Chiến sĩ Bùi Huy Hoàng ở Trung đội 3, Đại đội 2 cho hay: “Khi còn ở nhà, quen với sự thoải mái, nên những ngày đầu, tôi phải cố gắng làm quen nếp sống trong môi trường quân ngũ. Thói quen sử dụng điện thoại, lướt web trước khi ngủ cũng là một thử thách không nhỏ mà chúng tôi phải từ bỏ để tuân thủ nội quy của đơn vị”.

Các chiến sĩ mới học tập, huấn luyện ở "giảng đường xanh"

Với Y Cường ở Trung đội 2, Đại đội 2 lần đầu phải xa gia đình nên rất buồn. Nắm bắt được tình hình đó, chỉ huy đơn vị đã gần gũi, động viên từng bước ổn định tư tưởng. Y Cường bộc bạch: “Những ngày đầu trong quân ngũ, tình cảm đồng đội cùng những sinh hoạt, tập luyện bận rộn hàng ngày đã giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà. Bây giờ, tôi dần quen với nếp sống mới và cố gắng thực hiện tốt các quy định về nội vụ, các buổi huấn luyện hàng ngày”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sĩ mới hòa nhập với môi trường quân ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO