Bộ đội phủ xanh đồi trọc ở thao trường Đức Xuyên

Lam Giang - Văn Toản| 12/08/2019 10:33

Thấu hiểu tầm quan trọng đặc biệt của rừng, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các đơn vị lực lượng quân sự tỉnh đã tham gia trồng rừng, phủ xanh đồi trọc ở thao trường Đức Xuyên và xung quanh khu vực xã Đức Xuyên (Krông Nô).

ADQuảng cáo

Trong đợt tham gia Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh cuối năm 2018 tại thao trường Đức Xuyên, nhiều người không khỏi trầm trồ trước màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng keo lai, sao đen nơi đây. Các cánh quân tham gia diễn tập từ lúc luyện tập đến thực hành đều được những cánh rừng che chở… Ít  ai biết rằng trước đây cả khu vực này chỉ là đồi núi đá trọc, đất đai bạc màu, hiệu quả che phủ thấp. Nay những tán keo lai, sao đen không chỉ đem lại màu xanh mà còn hứa hẹn những giá trị kinh tế cao.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301 nỗ lực phát dọn thực bì để trồng mới diện tích tích rừng được giao

Đại tá Trần Thiên Cảnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: “Có được thành quả này là biết bao mồ hôi công sức của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, với tinh thần đoàn kết, không ngại khó khăn gian khổ để biến vùng đồi núi cằn cỗi thành màu xanh của rừng”.

Theo đó, trên cơ sở diện tích được UBND tỉnh giao, trong những năm qua Bộ CHQS đã tập trung xây dựng thao trường Đức Xuyên thành thao trường “3 trong 1”. Trong đó, việc trồng rừng thay thế, tăng độ che phủ được chú trọng. Đại tá Trần Thiên Cảnh cho biết: “Với mục đích tăng cường độ che phủ của rừng, cảnh quan môi trường tại thao trường Đức Xuyên và khu vực lân cận, tạo nguồn thu từ tăng gia sản xuất, đơn vị đã ưu tiên thời gian, kinh phí và chỉ đạo triển khai kế hoạch trồng rừng với hiệu quả cao nhất”.

Những ngày đầu bắt tay vào trồng rừng, đơn vị gặp không ít khó khăn. Bởi vùng rừng Đức Xuyên lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài, đất đai bạc màu, đồi núi đá, giao thông đi lại khó khăn, xa khu dân cư… Nhưng không một cán bộ, chiến sĩ nào quản ngại, nỗ lực học hỏi phương pháp, kỹ thuật trồng cây, kỹ năng đối phó với hiểm nguy khi vào rừng... Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ  đơn vị chọn cây keo lai và sao đen là do đất trong khu vực chủ yếu là đất Feralit nâu xám phát triển trên đất đá Bazan thích hợp với  hai loại cây này.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301 chăm sóc rừng trồng

ADQuảng cáo

Những ngày cuối tháng 7 này, mặc dù đang là cao điểm mùa mưa, giao thông đi lại khó khăn, muỗi, vắt nhiều vô kể nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301 vẫn hăng say, nỗ lực phát quang bụi rậm, cây dại để trồng mới diện tích rừng được giao cũng như trồng thay thế cây chết.

Gạt những giọt mồ hôi,  Đại úy Trần Lệ Mỹ, Chính trị viên Đại đội 10, Tiểu đoàn 301 cho biết: “Thực hiện kế hoạch phát thực bì và trồng rừng năm 2019, đơn vị đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ về ý thức, trách nhiệm, kỹ thuật trong việc trồng rừng. Từng quân nhân đã xây dựng bản cam kết quyết tâm thực hiện nhiệm vụ phát thực bì và trồng rừng. Đến nay, với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, nên dù vào thời điểm mùa mưa, nhiều muỗi vắt nhưng toàn đơn vị luôn nỗ lực cao. Đến nay, đại đội đã phát được hơn 20 ha thực bì và trồng mới được trên 17 ha rừng”.

Chiến sĩ Ngô Quang Nguyên Văn cũng chia sẻ: “Tôi nhận thức được việc trồng rừng rất quan trọng, không chỉ tăng độ che phủ, bảo vệ nguồn nước, chống xói mòn đất mà mỗi cây rừng khi lớn lên sẽ thành những người bạn che bóng mát cho chúng tôi trong huấn luyện, luyện tập. Vì thế khi được giao nhiệm vụ đi trồng rừng không ai bảo ai, anh em tự giác, tích cực tham gia với tinh thần, thái độ nghiêm túc nhất”.

Dưới bàn tay chăm sóc của người lính, cây keo lai, sao đen xanh tốt, ngày một vươn cao che phủ cả một vùng đồi núi

Với phương châm nắm đúng nguyên tắc, xem trọng chất lượng, trồng cây nào, tốt cây ấy, vượt qua những khó khăn về địa hình, thời tiết, bằng ý chí quyết tâm, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã trồng được khoảng 500.000 cây trên diện tích hơn 254 ha, trong tổng số 292 ha đất được giao. Trong đó, hiện nay diện tích rừng chăm sóc năm thứ 3 là trên 129 ha, năm thứ 2 là 124,8 ha và năm 2019 hiện đang tiến hành trồng 47,338 ha.

Đại tá Trần Thiên Cảnh khẳng định: “Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trồng và bảo vệ rừng cũng chính là góp phần để quân đội thực hiện tốt chức năng "đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất", đồng thời tham gia hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.”

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội phủ xanh đồi trọc ở thao trường Đức Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO