Lính biên phòng nghĩa tình, trách nhiệm với dân

Lam Giang| 24/02/2022 06:33

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Đắk Nông đã xây dựng và duy trì nhiều hoạt động, mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả, thể hiện nghĩa tình trách nhiệm với người dân nơi biên cương Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Con nuôi đồn biên phòng

Sau 3 năm được bộ đội Đồn biên phòng Đắk Dang đưa về nuôi ăn học, em Nông Tấn Phát, dân tộc Tày ở bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực (Tuy Đức) đã phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Sinh ra trong gia đình nghèo, mẹ bỏ đi lúc 2 anh em Phát còn thơ dại. Một mình bố gồng gánh nuôi con nhưng sức khỏe yếu nên con đường đến trường của Phát có nguy cơ phải dang dở.

Để chia sẻ gánh nặng, năm 2019, Đồn biên phòng Đắk Dang đã quyết định động viên gia đình để đơn vị đưa Phát về nuôi ăn học. Được các chú bộ đội quan tâm, kèm cặp, động viên, từ sinh hoạt, giao tiếp đến việc học tập của Phát ngày càng tiến bộ.

Được Đồn biên phòng Đắk Dang nhận nuôi, em Nông Tấn Phát ngày càng tiến bộ

Trung úy Âu Viết Tiến, Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Đắk Dang chia sẻ: "Anh em chúng tôi cùng chung tay lo cho Phát từ bữa ăn, giấc ngủ, buổi tối lại cùng kèm cặp, ôn bài. Khi mới về, Phát còn e dè, ngại tiếp xúc, sợ người lạ. Những lúc như thế, chúng tôi nhẹ nhàng, gần gũi động viên, chăm lo cho Phát".

Từ chỗ nguy cơ phải bỏ học giữa chừng, việc được bộ đội biên phòng nhận làm con nuôi thực sự đã mở ra cho Phát một tương lai mới. Nhìn con trai ngày một trưởng thành, anh Nông Văn Vững (bố của Phát) phấn khởi: “Ở với các chú bộ đội, thằng Phát ra dáng hơn lúc ở nhà nhiều rồi. Ai cũng bảo nó chững chạc hẳn”. Nhìn cách chào hỏi lễ phép, đi thưa về gửi, đối đáp đâu ra đấy, góc học hành ngăn nắp, gọn gàng, nơi ngủ nghỉ sạch sẽ..., chúng tôi hiểu phần nào về những công sức của những người lính biên phòng trong việc nuôi dạy Phát.

Người lính Đồn biên phòng Đắk Dang lo từ bữa ăn, giấc ngủ, buổi tối lại kèm cặp giúp con nuôi ôn bài

Ngoài em Phát, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác ở địa bàn biên giới của tỉnh được các đồn biên phòng nhận đỡ đầu, làm con nuôi. Cụ thể, đến nay, có 5 em được các đồn biên phòng nhận làm con nuôi; 52 học sinh nghèo vượt khó được hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em tới trường”, với kinh phí hỗ trợ gần 2 tỷ đồng; hơn 195 em học sinh bỏ học được vận động trở lại trường...

Ấm lòng đồng bào nghèo

Ở Đồn biên phòng Đắk M’Bai (Đắk Mil), hơn 4 năm nay luôn duy trì "Hũ gạo biên cương" để giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn làm rẫy trong khu vực đơn vị quản lý.

ADQuảng cáo

Trung úy Đinh Thanh Hoàng, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng Đắk M’Bai chia sẻ: "Tuy không phụ trách địa bàn nhưng có gần 30 hộ, chủ yếu là đồng bào M'nông của 2 bon Sar Pa, Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil) có rẫy sản xuất trên khu vực biên giới do đơn vị quản lý. Quá trình tuần tra, quản lý biên giới, nhận thấy đời sống bà con còn nhiều khó khăn, nên chi đoàn đã đề xuất, vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng “Hũ gạo biên cương” để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và được chỉ huy đồng tình, ủng hộ”.

Mô hình "Hũ gạo biên cương" được Đồn biên phòng Đắk M'Bai duy trì hơn 4 năm nay

Mỗi bữa nấu cơm, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trích vào hũ vài bát gạo. Khi gạo đầy hũ, cho vào bao, đến cuối tháng, đơn vị liên hệ với địa phương nắm danh sách các hộ nghèo và những hộ sản xuất trên khu vực biên giới, thành viên tổ tự quản đường biên cột mốc có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Tuy mỗi phần gạo không nhiều nhưng chứa đựng tấm lòng của người lính biên phòng, làm ấm lòng đồng bào nghèo nơi biên giới.

Ông Ma In, ở bon Sar Pa xúc động: “Gia đình sản xuất trên khu vực biên giới, không chỉ được BĐBP thường xuyên qua lại giúp đỡ, thu hoạch mùa màng mà còn hỗ trợ gạo, nên cuộc sống bớt đi những khó khăn”.

Trở thành việc làm thường xuyên

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Quân với dân như cá với nước”, các đồn biên phòng đã triển khai nhiều hoạt động giúp người dân vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Cụ thể, BĐBP tỉnh đã giới thiệu 7 cán bộ tăng cường xuống 7 xã biên giới. Các chi, đảng bộ đồn biên phòng giới thiệu 53 đảng viên sinh hoạt tại 48 chi bộ; phân công 231 đảng viên phụ trách 842 hộ gia đình ở khu vực biên giới.

Chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk M'Bai tặng gạo bà con nghèo

Các đơn vị biên phòng triển khai 9 mô hình nuôi bò sinh sản với 21 con/48 hộ gia đình, 1 mô hình nuôi dê, 1 mô hình nuôi cá nước ngọt, 1 mô hình nuôi heo. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế khám, chữa bệnh cho trên 6.625 lượt người, cấp phát thuốc cho đồng bào trên 871 triệu đồng; giúp dân sửa chữa 102 km đường giao thông nông thôn...

Đại tá Phạm Mạnh Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Đắk Nông cho biết: "Đảng ủy luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy các mô hình, việc làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác để nhân rộng, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Các mô hình, hoạt động ý nghĩa được xây dựng và duy trì đã góp phần xây dựng tình quân dân ngày càng gắn bó, làm cho hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” luôn tỏa sáng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính biên phòng nghĩa tình, trách nhiệm với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO