07/04/2022 15:49

screenshot-405-.png

Người lính Đồn biên phòng Nậm Na đóng quân trên địa bàn xã Đắk Wil (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) luôn gắn bó mật thiết với bà con, đồng cam cộng khổ thực hiện "3 bám 4 cùng" với người dân vùng biên để củng cố thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.Người lính Đồn biên phòng Nậm Na đóng quân trên địa bàn xã Đắk Wil (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) luôn gắn bó mật thiết với bà con, đồng cam cộng khổ thực hiện "3 bám 4 cùng" với người dân vùng biên để củng cố thế trận biên phò

"Ngân hàng bò" giảm nghèo

“Trong thôn mình nhiều hộ nghèo nhờ có bò của bộ đội biên phòng Nậm Na mà thoát nghèo, mua thêm được rẫy để canh tác, phát triển sản xuất. Nay đến lượt, tôi sẽ chăm bò thật tốt để sớm có bê ”

Nguồn Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông

Anh Hoàng Văn Lầu, dân tộc Mông ở thôn 5, một trong những hộ nghèo ở xã Đắk Wil vui mừng khoe con bò mẹ được Đồn biên phòng Nậm Na giao nuôi đang mang bầu mỗi khi có khách đến thăm nhà. Anh Hoàng cho biết: “Trong thôn mình nhiều hộ nghèo nhờ có bò của bộ đội biên phòng Nậm Na mà thoát nghèo, mua thêm được rẫy để canh tác, phát triển sản xuất. Nay đến lượt, tôi sẽ chăm bò thật tốt để sớm có bê ”.

Là một trong những hộ nghèo ở thôn 5, đầu năm 2021, gia đình anh Lầu được Đồn biên phòng Nậm Na giao 1 con bò mẹ để chăn nuôi theo mô hình “Nuôi bò rẽ" của đơn vị. Được hỗ trợ bò giống, gia đình anh Lầu chăm sóc chu đáo, bò mẹ ngày càng phát triển khỏe mạnh, đến nay đã mang thai được hơn 6 tháng.

z2977187991735_c5bef9bb407f54e74e188e097e0ec514-2568x1926(1).jpeg
Gia đình anh Hoàng Văn Lầu, dân tộc Mông ở thôn 5 được Đồn biên phòng Nậm Na giao 1 con bò mẹ để chăn nuôi theo mô hình “Nuôi bò rẽ" của đơn vị

Đồn biên phòng Nậm Na có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài khoảng 10 km và phụ trách địa bàn xã Đắk Wil, là xã biên giới còn nghèo, đất đai cằn cỗi, thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là ở thôn 4 đa số là đồng bào dân tộc Mông di cư vào từ những năm 1995, nhiều hộ không có đất sản xuất.

Trước những khó khăn của bà con, đơn vị đã trích quỹ vốn là 2 con bò cái giống để xây dựng mô hình “ngân hàng bò” giúp những người nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế.

030406dsc00880_2-4096x3081.jpeg
Mô hình “ngân hàng bò” của Đồn biên phòng Nậm Na giúp những người nghèo xã Đắk Wil phát triển kinh tế.

Với hình thức nuôi rẽ, hộ nghèo được giao 1 con bò giống, sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bò cái, hộ đó sẽ giữ lại và chuyển bò mẹ cho hộ nghèo khác nuôi.

Để bảo đảm hiệu quả, đồn thường xuyên theo dõi, quản lý tình hình phát triển của bò cái và hướng dẫn kỹ thuật các hộ dân chăn nuôi, chăm sóc bò.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nên bà con rất có ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc bò giống. Đến nay, từ 2 con bò mẹ ban đầu đã sinh sản được hơn 20 bò con. Mô hình bò sinh sản luân chuyển đã trở thành việc làm có ý nghĩa, góp phần giúp các hộ nghèo có thêm động lực, tư liệu sản xuất vươn lên thoát nghèo.

030409dsc03923-4096x2643.jpeg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nâm Na còn thường xuyên hướng dẫn người dân kinh nghiệm nuôi bò

Học tập mô hình “ngân hàng bò” ở Đồn biên phòng Nậm Na, đến nay các đồn biên phòng trên tuyến biên giới tỉnh đã triển khai nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi mô hình không chỉ hỗ trợ con giống ban đầu mà còn phát huy tính tích cực trong lao động, sản xuất để các hộ nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Con nuôi biên phòng

Từ khi được Đồn biên phòng Nậm Na nhận làm con nuôi, em Nông Tiến Mạnh được chăm sóc và yêu thương như đứa con bé bỏng của Đồn. Ở đây, Mạnh được các cán bộ, chiến sĩ chăm lo tận tình, chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến đồ dùng học tập cùng với các đồ dùng cá nhân khác. Các anh vừa là cha, vừa là thầy, tận tình chỉ bảo Mạnh trong học tập và hướng dẫn những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

1405592-1280x960.jpeg
Từ khi được Đồn biên phòng Nậm Na nhận làm con nuôi, em Nông Tiến Mạnh được chăm sóc và yêu thương như đứa con bé bỏng của Đồn

Suốt nhiều tháng qua, đều đặn mỗi ngày, dù nắng hay mưa Trung úy Cao Xuân Hồng vẫn đưa đón em Nông Tiến Mạnh, lớp 3A2, trường Tiểu học Nguyễn Du, xã Đắk Wil đi học rất chu đáo.

Cậu học trò nhỏ này có hoàn cảnh rất đáng thương. Bố mẹ em đều bị bệnh nặng, thường xuyên phải nằm viện điều trị. Gia đình em thuộc hộ nghèo của địa phương. Từ bé, Mạnh đã là một đứa trẻ có tố chất thông minh, chịu khó và ham học, tuy nhiên, vì gia cảnh khó khăn, em có nguy cơ phải nghỉ học. Thương cảm hoàn cảnh gia đình, từ đầu năm học 2021 – 2022, Đồn biên phòng Nậm Na đã nhận em làm con nuôi. Kể từ đó, cuộc sống của Mạnh đã bước sang một trang mới.

Nguồn Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông

Từ khi được Đồn biên phòng Nậm Na nhận làm con nuôi, em Nông Tiến Mạnh được chăm sóc và yêu thương như đứa con bé bỏng của Đồn. Ở đây, Mạnh được các cán bộ, chiến sĩ chăm lo tận tình, chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến đồ dùng học tập cùng với các đồ dùng cá nhân khác. Các anh vừa là cha, vừa là thầy, tận tình chỉ bảo Mạnh trong học tập và hướng dẫn những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

Nguồn Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông

Thời gian đầu, Mạnh khá nhút nhát, ngại giao tiếp và chưa quen với nếp sinh hoạt ở đây. Thế nhưng, khi được các chú bộ đội biên phòng kèm cặp, hướng dẫn từ nếp sinh hoạt đến học tập, em đã tiến bộ rất nhiều.

Sống tại “gia đình mới”, ngoài giờ học văn hóa, em Nông Tiến Mạnh còn được các “bố nuôi” biên phòng bồi dưỡng cho kỹ năng sinh hoạt, cuộc sống nền nếp lành mạnh của một người lính, như: Buổi sáng tập thể dục, buổi chiều cùng cán bộ, chiến sĩ chăm sóc vườn rau, tăng gia sản xuất, quét dọn nhà... Trừ những ngày đi công tác, còn lại, các “bố nuôi” thường xuyên chỉ bảo, trò chuyện với Mạnh để em cảm nhận được tình cảm gần gũi, thân mật, coi đây là gia đình thứ hai của mình.

Nguồn Đài PTTH Đắk Nông

Những tình cảm yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của của các “bố nuôi” mang quân hàm xanh đã tiếp thêm động lực giúp em Nông Tiến Mạnh vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Ngoài mô hình “Con nuôi biên phòng”, Đồn biên phòng Nậm Na còn hỗ trợ học bổng cho 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi tháng 500.000 đồng/em đến khi các em đủ 18 tuổi theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

screenshot-493-.png

Thực hiện “ba bám, bốn cùng”, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nậm Na luôn gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Người lính biên phòng Nậm Na còn trực tiếp tham gia cùng với bà con lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tuyên truyền vận động tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự, tình đoàn kết cộng đồng.

Nguồn Đài PTTH Đắk Nông

Những việc làm thiết thực và ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nậm Na đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lính mang quân hàm xanh đối với đồng bào các dân tộc nơi biên giới Đắk Wil. Dẫu nhiều khó khăn, vất vả nhưng các anh luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã mang lại sự yên bình nơi biên cương Tổ quốc, mang lại niềm vui, tin tưởng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính biên phòng "3 BÁM 4 CÙNG" NƠI BIÊN GIỚI NẬM NA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO