Hướng về cơ sở, đảm đương việc khó

Lam Giang| 07/12/2021 08:36

Đảm nhận những việc khó, hướng về những nơi cần giúp đỡ nhất, với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh đã góp phần chia sẻ khó khăn cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân các địa phương.

ADQuảng cáo

Sẻ chia trong đại dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là kể từ thời điểm trên địa bàn TP. Gia Nghĩa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Gia Nghĩa đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch với nhiều hoạt động hiệu quả thiết thực để lại nhiều dấu ấn. Điển hình, đơn vị huy động hơn 1.000 ngày công dân quân, 550 ngày công bộ đội thường trực tham gia chốt chặn, phục vụ khu cách ly, bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho hơn 900 lượt người thuộc diện cách ly.

Thiếu tá Phan Huy Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Gia Nghĩa cho biết: “Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được LLQS thành phố xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Khi được cấp trên giao nhiệm vụ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan chức năng cử lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn”.

LLQS tỉnh tăng cường, phối hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên biên giới

Tương tự, khi Trung tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh ở xã Trường Xuân (Đắk Song) được chọn làm khu cách ly để đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về, Trung đoàn 994 đã huy động lực lượng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất để tiếp nhận, giúp đỡ bà con thực hiện cách ly bảo đảm theo đúng quy định. Ngoài chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, đơn vị còn phối hợp để chăm lo đời sống, sức khỏe cho người dân.

Thượng tá Vũ Bá Vụ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 994 chia sẻ: “Khi nhận được yêu cầu của tỉnh, chúng tôi xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nên đã triển khai đồng bộ các biện pháp để cơ sở vật chất tốt nhất, bảo đảm điều kiện ăn, ở cho công dân cách ly”.

Năm 2021, LLQS tỉnh đã và đang sát cánh cùng hệ thống chính trị thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày trực chiến giữa vùng dịch, công việc nhiều, cường độ, áp lực cao, khẩn trương, nguy hiểm nhưng từ bộ đội thường trực đến dân quân, tự vệ luôn xung kích trong các nhiệm vụ, với quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã điều động hơn 400 lượt quân nhân tham gia tăng cường tại các chốt biên phòng và các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh; hơn 1.000 lượt dân quân tham gia các chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung của huyện và của tỉnh.

Bộ CHQS tỉnh phối hợp, tham mưu tỉnh thành lập 4 khu cách ly tập trung, đón và tổ chức cách ly an toàn cho 520 lượt công dân từ các tỉnh phía Nam về. Ban CHQS huyện, thành phố phối hợp, tham mưu triển khai 66 khu cách ly, có khả năng tiếp nhận 6.971 người.

Ban CHQS huyện Đắk Song phối hợp tổ chức "Gian hàng 0 đồng" phục vụ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại xã Đắk N'drung (Đắk Song)

ADQuảng cáo

Đặc biệt, LLQS tỉnh chủ động và phối hợp huy động các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết, trị giá trên 15 tỷ đồng để tổ chức “Bếp ăn 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” giúp đỡ người dân gặp khó khăn do Covid-19.

Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Đảm đương những việc khó, cùng chia sẻ gánh nặng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng, chống đại dịch Covid-19 là một trong những dấu ấn đậm nét của LLQS tỉnh khi thực hiện công tác dân vận”.

Thiết thực giúp dân

Với mong muốn chia sẻ khó khăn, khắc phục thiệt hại để tiểu thương sớm trở lại buôn bán sau vụ cháy chợ Đắk Mil, Ban CHQS huyện Đắk Mil đã huy động bộ đội tổ chức dọn dẹp hậu quả vụ cháy.

Thiếu tá Đặng Cao Cường, Chính trị viên Phó chỉ huy Ban CHQS huyện Đắk Mil chia sẻ: "Nhìn cảnh bà con tiểu thương trắng tay sau vụ cháy ai cũng xót xa. Sau khi nắm bắt tình hình, chúng tôi nhanh chóng cử lực lượng đến để giúp đỡ. Mặc dù công việc nặng nhọc, vất vả, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, bộ đội cố gắng hết mình để kịp thời giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả, sớm trở lại buôn bán, ổn định cuộc sống".

LLQS huyện Đắk Mil giúp các hộ tiểu thương dọn dẹp sau vụ cháy chợ Đắk Mil

Riêng năm 2021, LLQS tỉnh đã trao tặng giống vật nuôi, vật dụng sản xuất, khám bệnh, cấp thuốc, với tổng số tiền khoảng 500 triệu đồng; hỗ trợ xây tặng 16 nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương, với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Mô hình “Hũ gạo vì người nghèo” đã tiết kiệm được số gạo trị giá gần 200 triệu đồng để hỗ trợ bà con gặp lúc khó khăn, cơ nhỡ.

LLQS tỉnh đã huy động trên 10.000 ngày công tham gia vệ sinh 76 km đường giao thông liên thôn, trồng 34 km đường hoa, khơi thông 22 km cống rãnh, sửa chữa 80 căn nhà, 12 trường học, 11 nhà văn hóa cộng đồng; hướng dẫn, giúp đỡ 35 gia đình chăm sóc cây trồng, thu hoạch mùa vụ, sửa sang chuồng trại chăn nuôi.

Các đơn vị tổ chức cắt tóc cho 120 cháu thiếu nhi; trang trí, bố trí 98 khu vực, tặng 180 lá cờ Tổ quốc các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026...

Ngoài ra, trên 1.159 suất quà, 3.548 bộ quần áo, 44 tấm nệm, lương thực thực phẩm... trị giá gần 1 tỷ đồng đã được dành tặng, hỗ trợ người dân ăn tết, lúc khó khăn... Đây là những con số minh chứng cho hiệu quả thiết thực trong tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận của LLQS tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng về cơ sở, đảm đương việc khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO