LLQS huyện Ðắk Mil: Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Lam Giang| 25/07/2022 06:28

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đắk Mil luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” với gia đình chích sách, thương binh, liệt sĩ, người tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Biết ơn các chú bộ đội

Đến hôm nay, khi căn nhà được sửa chữa, xây dựng xong, lại được cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện Đắk Mil, Đồn biên phòng Đắk Lao, dân quân xã Đắk Lao hỗ trợ ngày công san lấp mặt bằng sân, vườn, dọn dẹp, vệ sinh tươm tất, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, thôn Đắc Thọ, xã Đắc Lao (Đắk Mil) cứ ngỡ như giấc mơ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, sinh 1959 từng có thời gian tham gia dân quân, du kích và giúp nước bạn Lào khắc phục hậu quả chiến tranh và bị nhiễm chất độc hóa học rồi nhiễm sang con trai Võ Văn Trường, sinh 1990. Điều này khiến anh Trường bị chậm phát triển trí tuệ. Chồng mất sớm, mẹ con bà Thái tá túc trong căn nhà xuống cấp được xây dựng gần 20 năm trước.

Trước hoàn cảnh của bà Thái, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Đắk Mil đã kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ bà Thái số tiền 90 triệu đồng để sửa chữa, xây lại nhà. Ngoài ra, các đơn vị còn hỗ trợ khoảng 15 triệu đồng để bà Thái mua các vật dụng sinh hoạt. Được ở trong căn nhà sạch đẹp, ấm cúng, hai mẹ con bà Thái rất hạnh phúc, mãn nguyện: “Hai mẹ con tôi thật sự biết ơn các chú bộ đội, cấp ủy, chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ để có một căn nhà trọn vẹn. Trở về sau những năm tháng tham gia hỗ trợ nước bạn Lào khắc phục hậu quả chiến tranh, có lẽ đây là món quà ý nghĩa và giá trị nhất đối với tôi trong hơn 60 năm qua”.

Lực lượng quân sự huyện Đắk Mil hỗ trợ ngày công san lấp mặt bằng sân, vườn, dọn dẹp, vệ sinh giúp gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Thái, thôn Đắc Thọ, xã Đắc Lao (Đắk Mil)

Nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả

Trung tá Đặng Cao Cường, Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Đắk Mil cho biết: Không chỉ tri ân các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ dịp 27/7 mà đơn vị luôn nhận thức sâu sắc công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động thể hiện sâu sắc truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Do vậy,  từng cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự (LLQS) Đắk Mil luôn nêu cao trách nhiệm, thể hiện bằng hành động thiết thực, hiệu quả để chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách trên địa bàn huyện”.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tập trung triển khai thực hiện tốt các chương trình ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Trong đó, đơn vị đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh việc tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, các đài tưởng niệm, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Lực lượng quân sự huyện Đắk Mil tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hi sinh trên địa bàn

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công được xem là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Vào các dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm lớn trong năm, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tổ chức triển khai chặt chẽ các chế độ theo Quyết định 290, Quyết định 142, Quyết định 62 và Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra phát hiện những sai sót vướng mắc, bất cập trong thực hiện.

Ban CHQS huyện thường xuyên đôn đốc các đơn vị rà soát, tiếp nhận xét duyệt, thẩm định hồ sơ chặt chẽ, chính xác, đúng quy trình báo cáo tỉnh thẩm định kịp thời. Trong 10 năm qua (2012-2022), toàn huyện đã chi trả chế độ trợ cấp một lần cho các đối tượng theo Quyết định 290, Quyết định 142, Quyết định 62, Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 201 đối tượng, với số tiền 720 triệu đồng.

Cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, Nhân dân huyện Đắk Mil tổ chức an táng các liệt sĩ tìm kiếm, quy tập được tại khu vực Quảng trường huyện

Cùng với đó, LLQS Đắk Mil đã triển khai chặt chẽ việc khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức 6 đợt khảo sát, với hàng trăm ngày công tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ban CHQS huyện bổ sung sản phẩm về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để in bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cấp xã, cấp huyện. Giai đoạn 2012 – 2020, Ban CHQS huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đã quy tập được 9 mộ liệt sĩ; trong đó có 2 mộ tập thể, 7 mộ cá nhân). Ngoài ra, cán bộ chiến sĩ đơn vị tổ chức tổng dọn vệ sinh khu vực nghĩa trang, các đài tưởng niệm trên địa bàn huyện, với 650 ngày công.

Những việc làm thiết thực, tình nghĩa trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã thể hiện ý thức, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ LLQS huyện Đắk Mil  đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời chia sẻ những khó khăn với các đồng chí, đồng đội, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LLQS huyện Ðắk Mil: Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO