Bảo đảm chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Phan Tân thực hiện| 13/01/2022 09:15

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Cơ quan thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS)) tỉnh tích cực, chủ động tham mưu, tổ chức chỉ đạo, triển khai công tác tuyển quân đúng quy định. Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với Đại tá Đinh Hồng Tiếng, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh về công tác tuyển quân.

ADQuảng cáo

P.V: Đến thời điểm này, công tác tuyển quân năm 2022 của tỉnh được lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào, thưa Đại tá?

Đại tá Đinh Hồng Tiếng: Phát huy kết quả đạt được trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh, kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Trong quá trình tổ chức thực hiện luôn bám sát hướng dẫn của cấp trên, triển khai thực hiện đúng Luật NVQS và các quy định. Đơn vị tham mưu, chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình công tác tuyển quân.

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo quyết liệt cơ quan quân sự các huyện, thành phố phát huy hết vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền cấp mình, chủ trì phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất công tác tuyển quân năm 2022.

Tính đến thời điểm này, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 của các địa phương đã triển khai thực hiện đúng quy trình, với kết quả thâm nhập hồ sơ, chốt quân số 1.121/1.063 đạt 106% so với chi tiêu giao. Trong đó, công dân có sức khỏe loại 1 đạt 8,5%; loại 2 đạt 49%; loại 3 đạt 42,5%; văn hóa: cấp tiểu học chiếm 2,2%, cấp THCS chiếm 40,7%, cấp THPT chiếm 55,3%, đại học, cao đẳng, trung cấp đạt l,8%; có 100% là đoàn viên.

 Đồ họa: Bình Minh - Phan Tân

P.V: Chỉ tiêu nhập ngũ 1 người được gọi khám sức khỏe không quá 4 người trong tuyển quân là gì, thưa Đại tá?

Đại tá Đinh Hồng Tiếng: Hội đồng NVQS tỉnh đã và đang thực hiện chỉ tiêu nhập ngũ 1 người được gọi khám sức khỏe không quá 4 người theo Thông tư 148/2018 của Bộ Quốc phòng quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

ADQuảng cáo

Việc chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ của huyện, tỷ lệ dự phòng không quá 5% so với chỉ tiêu giao quân và hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục, hồ sơ của công dân được gọi nhập ngũ bàn giao cho đơn vị nhận quân.

Với việc thực hiện tiêu chí này, việc tuyển chọn, gọi khám sức khỏe ở các khâu sẽ bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng, thời gian được rút ngắn và giảm được kinh phí trong tuyển quân.

P.V: Trong điều kiện khó khăn, phức tạp do dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh đã có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào để hoàn thành chỉ tiêu giao, nhận quân, thưa Đại tá?

Đại tá Đinh Hồng Tiếng: Trong điều kiện khó khăn, phức tạp do dịch Covid-19 như hiện nay, để thực hiện công bằng xã hội, dân chủ, công khai, đúng Luật NVQS, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao, nhận quân của địa phương năm 2022, Hội đồng NVQS tỉnh đã đề nghị các địa phương có biện pháp gọi số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đang đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố về. Sau khi tổ chức cách ly theo quy định, các địa phương tiếp tục sơ tuyển để bảo đảm số lượng công dân gọi khám theo quy định.

Trước khi tổ chức khám tuyển, Hội đồng NVQS cấp huyện, thành phố họp xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, đối tượng tạm hoãn, miễn thực hiện NVQS, công khai danh sách trên bảng niêm yết để người dân biết. Việc chốt danh sách, phát lệnh gọi khám sức khỏe chú trọng những công dân có chất lượng tốt, ưu tiên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, văn hóa cấp THPT… để nâng chất lượng giao quân. Các ngành như công an, quân sự, y tế và các cơ quan có liên quan phân rõ trách nhiệm cụ thể trong thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Từ nay đến ngày giao quân, Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh tiếp tục tham mưu, chỉ đạo các địa phương phát lệnh gọi nhập ngũ từ 20- 25/1; tổ chức chu đáo, an toàn lễ giao nhận quân năm 2022 vào ngày 16/2. Các địa phương quản lý chặt chẽ số công dân trúng tuyển đã nhận lệnh gọi nhập ngũ năm 2022, đồng thời thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được chú trọng như công dân nhập ngũ phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, được xét nghiệm RT-PCR (âm tính) còn giá trị đến ngày giao quân...

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO